ข่าววันนี้

16.30 – ประเด็นข่าวรอบวัน – 16 ต.ค.

◾ วัดปทุมวนารามฯ ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้า วันนี้ (16 ตุลาคม 2563) คณะราษฎรประกาศนัดชุมนุมอีกครั้งเวลา 17.00 น. บริเวณแยกราชประสงค์ หลังจากที่วานนี้ (15 ต.ค.) ได้นัดชุมนุมเวลา…

Home / NEWS / 16.30 – ประเด็นข่าวรอบวัน – 16 ต.ค.

◾ วัดปทุมวนารามฯ ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้า

วันนี้ (16 ตุลาคม 2563) คณะราษฎรประกาศนัดชุมนุมอีกครั้งเวลา 17.00 น. บริเวณแยกราชประสงค์ หลังจากที่วานนี้ (15 ต.ค.) ได้นัดชุมนุมเวลา 16.00 น. และมีผู้เข้าร่วมชุมนุมบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีห้องน้ำบริการ ผู้ชุมนุมและประชาชนหลายคนได้เข้าไปใช้บริการห้องน้ำ รวมถึงพักผ่อน ในวัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียง

ล่าสุด วันนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดปทุมวนารามฯ จะปิดไม่ให้ประชาชนและผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่วัด ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เนื่องจากเกรงเรื่องความไม่เรียบร้อย รวมถึงเกรงประชาชนจะเข้ามาปักหลักภายในวัด


◾ ปภ.เตือน!! 49 จังหวัดเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

วันนี้ (16 ตุลาคม 2563) นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะผู้อำนวยการกลาง กล่าวว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาพอากาศ ปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ และปริมาณฝนสะสมกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า พายุดีเปรสชัน (ระดับ 2) กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้า ๆ คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน (ระดับ 3) และมีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 17-18 ตุลาคม 2563

ประกอบกับร่องมรสุมกำลังแรงที่พาดผ่านภาคกลาง ภาคใต้ตอนบน และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ กับมีลมแรง

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ประสาน 49 จังหวัดเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขัง ในช่วงวันที่ 16–19 ตุลาคม 2563


◾ ราชทัณฑ์ ยืนยัน ไผ่ดาวดิน และผู้ร่วมชุมนุมรายอื่นๆ ยังอยู่ดีในเรือนจำ

จากกรณีมีกระแสข่าวจากสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน แกนนำแนวร่วมเยาวชนปลดแอก รวมถึงผู้เข้าร่วมชุมนุมคนอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่กับกรมราชทัณฑ์ ถูกทำร้ายร่างกายอาการสาหัสภายในเรือนจำนั้น

(16 ต.ค.63) กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า ขณะนี้ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยได้รับตัวไว้ตั้งแต่ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่า ไม่มีการทำร้ายร่างกายนายจตุภัทร์ฯ หรือไผ่ดาวดิน และผู้ร่วมชุมนุมรายอื่น ๆ แต่อย่างใด และยังคงถูกควบคุมอยู่ภายในเรือนจำฯ ซึ่งกรมราชทัณฑ์มีมาตรการอย่างเคร่งครัดเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชน และความเสมอภาคภายใต้กรอบของกฎหมาย


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (16 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,669 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย 1 ราย สหราชอาณาจักร 1 ราย เอธิโอเปีย 1 ราย และสิงคโปร์ 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 142 ของโลก


◾️จับกุม เอกชัย หงส์กังวาล

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมตัว เอกชัย หงส์กังวาล ตามหมายจับที่ 1595/2563 และ 1596/2563 ในข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี ตาม ป. อาญา ม. 110

โดยได้นำตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมที่สน.ลาดพร้าว


◾️ ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น 150 บาท

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.26 น. ราคาปรับขึ้น 150 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 28,050 บ. / ขายออก บาทละ 28,150 บ.
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,545.72 บ. / ขายออก บาทละ 28,650 บ.

◾️ราคาทองคำตลาดต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย

เมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ มีการปรับตัวสูงขึ้น จากที่ระดับ ราว 1,900 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์ มาอยู่ที่ระดับ 1,907 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์ ซึ่งราคายังคงผันผวนอยู่ในขณะนี้


◾️ตำรวจเตรียมดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมราชประสงค์

จากกรณีการชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ ตำรวจได้ระบุว่า จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ชุมนุม เนื่องจากเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยเฉพาะการพังประตูบริเวณสกายวอร์ค ที่เป็นทางเชื่อม บริเวณห้างเซนทรัลเวิร์ล-โรงพยาบาลตำรวจ และมีการนำกระดาษไปติด บังกล้องวงจรปิดอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังระบุว่า การปล่อยตัวกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้ จะต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งหากไม่ทำผิดก็จะไม่ถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด


◾️เตือนฝนตกหนัก-หนักมาก ในหลายพื้นที่

ประเทศไทยยังคงมีฝนต่อต่อเนื่อง ฝนตกหนัก-หนักมากในพท.ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ปชช. ในพท.เสี่ยง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ส่วนดีเปรสชัน ในทะเลจีนใต้ คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนาม 17-18 ต.ค. นี้ จะทำให้มีฝนตกหนัก-หนักมาก ในภาคเหนือตอนล่าง-อีสาน-กลาง-ตะวันออก

| อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศวันนี้ >>>

คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง โดยทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร