PM 2.5 ฝุ่น ฝุ่นละออง ฝุ่นละอองPM 2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พ่นละอองน้ำ

นนทบุรี ฉีดน้ำป้องกัน-แก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

ที่นนทบุรี ระดมพ่นละอองน้ำแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 บริเวณแยกแคราย วันที่ 27 ม.ค. 62 ที่บริเวณแยกแคราย อ.เมือง จังหวัดนนทบุรี นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี…

Home / NEWS / นนทบุรี ฉีดน้ำป้องกัน-แก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

ที่นนทบุรี ระดมพ่นละอองน้ำแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 บริเวณแยกแคราย

วันที่ 27 ม.ค. 62 ที่บริเวณแยกแคราย อ.เมือง จังหวัดนนทบุรี นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ฯ ทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกิจกรรมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ บริเวณ สี่แยกแคราย โดยการพ่นละอองน้ำด้วยเครื่องดับเพลิงระยะไกลหรือ LUP 60 และอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน ในการพ่นละอองน้ำ

สำหรับ ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

กลุ่มเสี่ยง ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หรือถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ประจำวันที่ 27 มกราคม 2562 เวลา 15.00 น.ว่า

จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่ในช่วงบ่ายในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ลมพัดแรง ยังคงไม่มีฝนตก ทำให้เจือจางฝุ่นละอองได้บางส่วน โดยสถานการณ์ PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลในวันนี้ 27 มกราคม 2562 เวลา 15.00 น. ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลา 12.00 น. เล็กน้อย

  • บริเวณ พื้นที่ริมถนน มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 3 สถานี
  • พื้นที่ทั่วไป มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 3 สถานี
  • คาดการณ์ในวันพรุ่งนี้ 27 ม.ค. 62 จากการพยากรณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ‘อากาศลอยตัวได้ดี แต่ลมพัดอ่อนลง’ ประกอบกับพรุ่งนี้เป็นการ ทำงานวันแรกของสัปดาห์ที่มักมีการจราจรหนาแน่น ส่งผลทำให้ปริมาณฝุ่นละออง pm2.5 มีโอกาสสูงขึ้น

โดยทางกรมควบคุมมลพิษ ได้ประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จว. ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง ดังนี้

  • กทม. ล้างถนนทุกวันทุกสาย และได้มีการฉีดพ่นละอองน้ำที่เขตบางรัก และเขตสาทร
  • กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Standby ติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง แต่วันนี้สภาพอากาศยังคงไม่เหมาะต่อการปฏิบัติการ

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ ยังคงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล และพื้นที่ใกล้เคียง งดการเผาในที่โล่งทุกประเภทอย่างเด็ดขาด และงดการใช้รถยนต์ที่มีควันดำอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นการช่วยลดฝุ่นละอองอีกทางหนึ่ง