นักวิชาการชี้ ‘ฝ่ายค้านอิสระ’ เป็นแค่จินตนาการ

หลังพรรคประชาธิปัตย์ รับขันหมากสู่ขอร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ก็ทำให้ได้เห็นท่าทีที่ชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มองว่า แนวคิดฝ่ายค้านอิสระของกลุ่มนิวเด็มน่าจะเป็นเพียงแค่จิตนาการที่สวยงามเท่านั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นถึงสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า เป็นลีลาเดินเกมการเมืองลักษณะ…

Home / NEWS / นักวิชาการชี้ ‘ฝ่ายค้านอิสระ’ เป็นแค่จินตนาการ

หลังพรรคประชาธิปัตย์ รับขันหมากสู่ขอร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ก็ทำให้ได้เห็นท่าทีที่ชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มองว่า แนวคิดฝ่ายค้านอิสระของกลุ่มนิวเด็มน่าจะเป็นเพียงแค่จิตนาการที่สวยงามเท่านั้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นถึงสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า เป็นลีลาเดินเกมการเมืองลักษณะ “แยกกันตีและรวมกันทำคะแนน” คือส่วนหนึ่งก็ต่อสายถึงอำนาจปัจจุบัน

ขณะที่อีกส่วน ก็เกาะติดกระแสคนที่นิยมประชาธิปไตย เพื่อให้เห็นความหลากหลายในพรรค ดังนั้น กลุ่มแสดงความเห็นต่าง ที่ไม่ได้มีส่วนในกรรมการบริหารพรรค จึงไม่มีผลต่อการตัดสินใจ ว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ แต่จะนำไปสู่การแตกแยกในอนาคตหรือไม่ อยู่ที่โควตาเก้าอี้รัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ด้วยการเดินเกมทั้งด้านวาทศิลป์ และหลักการความแม่นยำของนักกฎหมาย จึงทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ยังเป็นตัวแปรสำคัญในเกมการเมืองครั้งนี้ ส่วนท่าทีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจส่วนตัว ที่ “ฝั่งร่วมรัฐบาล” น่าจะเข้าใจในเงื่อนไขที่ได้รับการยกเว้น แต่หากนายอภิสิทธิ์ ตัดสินใจร่วมกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็น่าจะถูกโจมตีอย่างหนัก

ทางการเมืองที่ค่อนข้างสูง เพราะหากในอนาคต พรรคประชาธิปัตย์สามารถกลับมาเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และในทางกลับกัน หากมีพรรคที่ต้องการเสียงสนับสนุน แล้วพรรคนั้นวางตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระ พรรคประชาธิปัตย์จะสามารถรับมือได้หรือไม่