ข่าวMono29 ชวน หลีกภัย พรรคประชาธิปัตย์

‘ชวน’ ชี้หลังโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง จะกำหนดวันเลือกนายกฯ

นายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายสุชาติ ตันเจริญ ว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และนายศุภชัย โพธิ์สุ ว่าที่รองประธานฯ คนที่ 2 และตัวแทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของแต่ละพรรคการเมือง…

Home / NEWS / ‘ชวน’ ชี้หลังโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง จะกำหนดวันเลือกนายกฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาฯ เตรียมหารือ กำหนดวันประชุมรัฐสภา และลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง ให้เข้ารับหน้าที่แล้ว
  • การประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อลงมติกำหนดจุดยืนทางการเมือง จะเกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้ว

นายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายสุชาติ ตันเจริญ ว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และนายศุภชัย โพธิ์สุ ว่าที่รองประธานฯ คนที่ 2 และตัวแทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของแต่ละพรรคการเมือง ร่วมวางพวงมาลาถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 / เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคต ที่รัฐสภาแห่งใหม่

โดยภายหลังเสร็จสิ้นพิธี นายชวน หลีกภัย ให้สัมภาษณ์ยืนยันเตรียมหารือร่วมกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา หรือ ส.ว. เพื่อกำหนดวันประชุมรัฐสภา และลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนด หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง ให้เข้ารับหน้าที่อย่างเป็นทางการแล้ว
หลังเสร็จสิ้นพิธีวางพวงมาลา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ พร้อม ส.ส.ของพรรค พากันเดินชมห้องประชุมจันทรา ที่รัฐสภาแห่งใหม่ โดยเมื่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงถึงกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จ ปลายเดือนมิถุนายน นายอภิสิทธิ์ ก็ย้ำว่า น่าจะยกเลิกใช้ห้องประชุมทีโอทีได้ ก่อนพูดแซว ว่าอาจยกเลิกตลอดไป เพราะสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า จะยุบสภา ก่อนจะพูดกับสื่อ ว่า “ผมไม่ได้ให้สัมภาษณ์นะ”

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังพูดแซวถึงโซนที่นั่งสำหรับเยี่ยมชมการประชุม 250 ที่นั่ง ว่า

“ข้างบนนี้ให้ ส.ว. นั่งแล้วกัน เพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน”

อีกด้าน นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารและ ส.ส.ของพรรค เพื่อลงมติกำหนดจุดยืนทางการเมือง จะเกิดขึ้นเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า จนถึงขณะนี้ พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ตอบรับหรือพูดคุยใดๆ เพิ่มเติม หลังพรรคประชาธิปัตย์ประกาศ เลื่อนประชุมกำหนดจุดยืนทางการเมือง และมีสัญญาณว่า พรรคพลังประชารัฐจะเดินหน้าเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน ถึงจะจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี โดยมีผู้ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ร่วมพูดคุยวางบุคคลที่เหมาะสม / พรรคประชาธิปัตย์ จึงเตรียมกำหนดท่าทีที่ชัดเจน หลังนายชวน หลีกภัย เข้ารับหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร อย่างเป็นทางการแล้ว

อีกด้าน พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวนายกรัฐมนตรีเตรียมใช้อำนาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยุบพรรคการเมือง ทำให้ ส.ส. 500 คน พ้นสภาพ โดยระบุว่า เป็นฝีมือผู้ไม่หวังดีพยายามสร้างข่าวเท็จ ให้เกิดความสับสนวุ่นวายช่วงจัดตั้งรัฐบาล และลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาลชุดปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ พร้อมกำชับทุกฝ่ายเร่งชี้แจงทำความเข้าใจแก่สังคม

พร้อมย้ำว่า นายกรัฐมนตรีเคารพกฎหมายและฟังเสียงของประชาชน โดยขณะนี้ เป็นขั้นตอนของพรรคการเมือง จึงต้องรอความชัดเจน และเตือนผู้ไม่หวังดีให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว โดยรัฐบาลจะสืบหาต้นตอ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด