คิงเพาเวอร์ ทอท. สัมปทานดิวตี้ฟรี

ไม่พลิกโผ ‘คิง เพาเวอร์’ ชนะประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ ต่อสัญญาอีก 10 ปี

วันนี้ (31 พฤษภาคม 2562) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ประกาศผลการพิจารณาข้อเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุด การประมูลงานโครงการให้สิทธิ์ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร หรือดิวตี้ฟรี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งผู้ชนะได้แก่…

Home / NEWS / ไม่พลิกโผ ‘คิง เพาเวอร์’ ชนะประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ ต่อสัญญาอีก 10 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทอท. ประกาศว่า บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ชนะโดยได้เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท.เคยได้รับอยู่เดิมและสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมาย
  • สัมปทานดิวตี้ฟรีในครั้งนี้ เป็นการให้สิทธิสัมปทานเพียงรายเดียว 4 สนามบิน แต่แยกสัญญาเป็นสุวรรณภูมิ กับสนามบินภูมิภาค ท่ามกลางการจับตามองในเรื่องความโปร่งใสและการผูกขาด
  • คิง เพาเวอร์จะได้รับการต่อสัญญาสัมปทานต่อไปอีก 10 ปี จากเดิมที่ประกอบกิจการดิวตี้ฟรีมาแล้วทั้งสิ้น 14 ปี

วันนี้ (31 พฤษภาคม 2562) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ประกาศผลการพิจารณาข้อเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุด การประมูลงานโครงการให้สิทธิ์ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร หรือดิวตี้ฟรี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งผู้ชนะได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด

โดย 3 กลุ่มบริษัทเอกชนที่ผ่านการพิจารณาและยื่นซองในวันนี้ และได้คะแนนเรียงตามลำดับ ได้แก่

1. บริษัท คิง เพาเวอร์ดิวตี้ฟรี จำกัด

2. กลุ่มบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัท โฮเทลล็อตเต้ จำกัด ยื่นในนาม “กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพล็อตเต้ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ)”

3. บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และพันธมิตรจากอังกฤษที่ยื่นในนาม “กิจการร่วมค้า 3 บริษัท”

ทั้งนี้ ทอท.ยังไม่ประกาศคะแนน ซึ่งเอกชนรายหนึ่งที่แพ้การประมูลไปแบบกังขา กล่าวว่าจะทำหนังสือมายัง ทอท. เพื่อขอดูรายละเอียดการคิดคะแนนและให้แจกแจงแต่ละส่วนด้วย โดยหลังจากนี้ ทอท. จะนำผลประกวดราคาครั้งนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการรายได้วันที่ 12 มิถุนายนนี้ และจะเสนอคณะกรรมการ ทอท.ชุดใหญ่ต่อไป

สัญญาของกลุ่มคิง เพาเวอร์ในสนามบินสุวรรณภูมิ เริ่มเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2549 สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีสัญญา 10 ปี สิ้นสุดปี 2559 และได้รับการต่อสัญญา 2 ครั้ง เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อผู้เช่าพื้นที่อย่างรุนแรงเช่นเหตุการณ์ปิดสนามบิน ทอท. จึงต่อสัญญาให้ผู้เช่าพื้นที่ครั้งละ 2 ปี ทำให้อายุสัญญาสัมปทานของคิง เพาเวอร์เพิ่มเป็น 14 ปี และจะสิ้นสุดในวันที่ 27 กันยายน 2563 ที่ผ่านมาตัวเลขรายได้จากการทำธุรกิจในสนามบินสุวรรณภูมิของคิง เพาเวอร์ มากถึงปีละ 80,000 ล้านบาท

ทั้งนี้การประมูลดิวตี้ฟรีของ ทอท. คือหนึ่งในอภิมหาโครงการช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลที่ได้รับการจับตามองเรื่องความโปร่งใสและการผูกขาด โดยสัมปทานดิวตี้ฟรีในครั้งนี้ เป็นการให้สิทธิสัมปทานเพียงรายเดียว ซึ่งทอท. ยืนยันว่าเหมาะกับท่าอากาศในไทย แต่เพื่อความโปร่งใสจึงแยกเป็น 2 สัญญา คือสุวรรณภูมิ 1 สัญญา กับท่าอากาศยานภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่อีก 1 สัญญา

อย่างไรก็ดี ทางสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ก็ยืนกรานมาตลอดถึงการคัดค้านรูปแบบการให้สัมปทานแก่ผู้ประกอบการรายเดียว และสนับสนุนให้สัมปทานผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีเป็นแบบหลายราย โดยแยกตามหมวดหมู่สินค้า (By Category) และอายุสัมปทานที่เหมาะสมคือ 5 ปี ไม่ใช่ 10 ปี

[อัพเดท]

ในวันเดียวกันนี้เอง (31 พฤษภาคม 2562) ทอท. ยังได้ประกาศผลคะแนนรวมสูงสุดผู้ยื่นข้อเสนองานประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ซึ่ง บริษัท บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด ได้ไปอีกเช่นกัน