อัปเดต #ม๊อบ14ตุลา – 13 ต.ค.

14 ต.ค. – 00.30 น. – ประกาศยุติการชุมนุมที่อนุสาวรีประชาธิปไตย ในช่วงดึก กลุ่มผู้ชุมนุมที่เหลืออยู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีจำนวนไม่มากนัก จึงได้มีการประกาศยุติการชุมนุมและสลายตัวไป เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย โดยกลัวว่าจะมีการสลายการชุมนุม 22.00 น.…

Home / NEWS / อัปเดต #ม๊อบ14ตุลา – 13 ต.ค.

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์เมื่อช่วงกลางวันกลุ่มคณะราษฎรอีสาน นำโดยไผ่ ดาวดิน ได้มาตั้งเต๊นท์ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้านหน้า ร.ร.สตรีวิทย์ ซึ่งระบุว่า จะมีการค้างคืนเพื่อร่วมชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (14 ต.ค.)
  • ตำรวจได้เข้ามาขอความร่วมมือ ให้เก็บเต๊นท์และไม่ค้างคืนที่จุดดังกล่าว เนื่องจากมีขบวนเสด็จ
  • ผลการเจรจาไม่สำเร็จ ตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าควบคุมตัว ทวงคืนพื้นที่ และควบคุมตัวแกนนำ 19 คนไปยัง บก. ตชด. ภาค 1 โดยมีไผ่ ดาวดิน และเอมี่ เดอะบอททอมบลูส์ อยู่ในนั้นด้วย
  • ขณะนี้ มีการชุมนุมบริเวณหน้า สตช. เพื่อกดดันให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับกุมตัวไป

14 ต.ค. – 00.30 น. – ประกาศยุติการชุมนุมที่อนุสาวรีประชาธิปไตย

ในช่วงดึก กลุ่มผู้ชุมนุมที่เหลืออยู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีจำนวนไม่มากนัก จึงได้มีการประกาศยุติการชุมนุมและสลายตัวไป เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย โดยกลัวว่าจะมีการสลายการชุมนุม

22.00 น. – ประกาศยุติการชุมนุมหน้า สตช. นัดหมายพรุ่งนี้

หลังจากที่มีการยุติการชุมนุมที่บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ชุมนุมบางส่วนได้มีการกลับมารวมตัวกันที่บริเวณอนุสาวรีประชาธิปไตย์ เพื่อที่จะพักค้างรอการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ ( 14 ต.ค.)

โดยมีกลุ่มเจ้าหน้าที่อยู่บริเวณพื้นที่โดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

21.00 น. – ประกาศยุติการชุมนุมหน้า สตช. นัดหมายพรุ่งนี้

หลังจากมีการตัวชุมนุมเพื่อกดดันให้มีการปล่อยตัวทั้ง 21 คนที่ถูกจับกุมตัวไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด เพนกวิน พริษฐ์ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติการชุมนุมในวันนี้ บริเวณด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว พร้อมนัดหมายพรุ่งนี้ จะยังคงเดินหน้าชุมนุมต่อ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในช่วงบ่ายต่อไป เช่นเดิม

20.00 น. – ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา 21 ผู้ชุมนุม

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา กับผู้ชุมนุมทั้ง 21 ราย ที่ถูกควบคุมตัวไป โดยได้ดำเนินคดีในข้อหา ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน, มั่วสุมเกินกว่า 10 คน ก่อให้เกิดความวุ่นวาย, กีดขวางการจราจร, พ.ร.บ.ความสะอาด, ทำให้เสียทรัพย์ (สาดสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ), ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

19.00 น. – รวมตัวอยู่หน้า สตช.

กลุ่มคณะราษฎรอีสาน เดินทางถึงหน้า สตช. เข้ารวมกลุ่มกับกลุ่มที่เดินทางไปรออยู่ก่อนหน้าแล้ว โดยได้มีการขึ้นรถขยายเสียง ประกาศขอให้ตร.ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวไป

นอกจากนี้ ยังคงมีความวุ่นวายโดยมีการสาดสีน้ำเงินใส่บริเวณป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกด้วย

18.00 น. – เดินขบวนไป สตช.

กลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวกัน นำโดยเพนกวิน พริษฐ์ เพื่อเดินไปทวงคืนให้ จนท. ตำรวจปล่อยตัว ผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวไป เมื่อช่วงบ่าย

17.00 น. – มีการควบคุมตัวแกนนำ – ผู้ร่วมชุมนุมบางส่วน

จนท. ได้ควบคุมตัวแกนนำและนำตัวส่งไปยัง บก.ตชด. ภาค 1 ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุม ที่เหลือ ได้ประกาศให้ทางตำรวจปล่อยตัวแกนนำ ในขณะที่แกนนำที่เหลือได้ประกาศปักหลักชุมนุมต่อ

ซึ่งในเวลาต่อมา ได้มีการประกาศจะย้ายไปร่วมกลุ่มกันที่ หน้าหอศิลป์ บริเวณแยกปทุมวัน เพื่อกดดันให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวไป โดยไปรวมกลุ่มกับอีกส่วนหนึ่งตามที่นัดหมาย

กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้านหน้า รร.สตรีวิทย์

16.00 น. – มีการควบคุมตัวแกนนำ – ผู้ร่วมชุมนุมบางส่วน

หลังจากนั้นจนท. ตร. ได้มีการควบคุมตัวผู้ชุมนุมบางส่วนไปยังรถขังผู้ต้องหา ตามมาด้วยการเข้ารื้อถอนเต๊นท์ จนเกิดการชุลมุน มีการสาดสี เข้าใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงได้มีการล้อบบริเวณรถปราศรัญและควบคุมตัว ไผ่ ดาวดิน, เอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ และผู้ร่วมชุมนุมรายอื่น ๆ ไปด้วย โดยมีรายงานภายหลังว่า มีการควบคุมตัวไปราว 19 คนด้วยกัน

https://www.facebook.com/Mono29News/posts/1166491693752982

โดยทางตำรวจได้ระบุว่า ได้มีการแจ้งประกาศ ขอความร่วมมือแล้ว แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ จึงจำเป็นต้องขอเข้ากระชับพื้นที่บริเวณการชุมนุม เนื่องจากไม่เป็นไปตามกฎหมาย ที่ไม่ได้มีการขออนุญาต ลงมาบนพื้นผิวจราจร

15.00 น. – กลุ่มผู้ชุมนุมจาก จ.นนทบุรีมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไต

กลุ่มแนวร่วมบางส่วนที่ไปทำกิจกรรมที่จังหวัดนนทบุรี ได้เดินทางมาร่วมกลุ่มกับไผ่ ดาวดิน ในบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการถอนกำลังออกไปตั้งแถวในจุดด้านฝั่งตรงข้าม

ก่อนตำรวจควบคุมฝูงชนได้เดินเข้ามาพยายามควบคุมพื้นที่ และมีการประกาศให้ผู้ชุมนุม รื้อถอนเต๊นท์ออกไป หลังจากนั้นก็ได้ตั้งแถวบริเวณเต๊นท์ที่กลุ่มคณะราษฎรอีสานตั้งไว้

กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้านหน้า รร.สตรีวิทย์

14.00 น. – ตำรวจตั้งแต่แถว คุมพท.ไม่ให้ลงถนน

เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.สำราญราษฎร์ ได้นำกำลังบางส่วนมาตั้งแถวกั้นเพื่อดูแลไม่ให้ผู้ชุมนุมได้ลงไปยังพื้นที่ผิวการจราจร ท่ามกลางการปราศรัยของไผ่ ดาวดิน และแกนนำคนอื่น ๆ บนรถขยายเสียงที่จอดอยู่ สลับกับการร้องเพลง

ครึ่งวันเช้า – คณะราษฎรอีสาน ถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

กลุ่มคณะราษฎรอีสาน นำโดยไผ่ ดาวดิน เดินทางมาถึงบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยตั้งแต่ช่วงสาย เมื่อมาถึงก็ได้มีการเตรียมตัวตั้งเต๊นท์เพื่อหลบฝน ปักหลักรอร่วมการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ ( 14 ต.ค.)

หลังจากนั้นก็มีตำรวจได้นำแผงเหล็กมาตั้งกันไว้ โดยระบุว่า ขอไม่ให้ผู้ชุมนุมลงไปยังพื้นผิวการจราจร แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้ใช้รถจอด พร้อมปราศรัยในบริเวณดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ขอให้หยุดทำกิจกรรมเนื่องจากมีกำหนดการในช่วงค่ำ รวมถึงจะมีขบวนเสด็จในช่วงบ่ายด้วย

ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล