ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 13 ต.ค.

◾ ตำรวจบุกจับ ‘ไผ่ ดาวดิน’ แกนนำม็อบ ขณะปราศรัยบนรถ บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย “คณะราษฎรอีสาน” เข้าพื้นที่ พยายามกางเต็นท์ปักหลักค้างคืน บริเวณฝั่งร้านแม็คโดนัลด์ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเจรจาขอคืนพื้นที่แต่ไม่เป็นผล จนเกิดเหตุชุลมุน ผู้ชุมนุมสาดสีให้ตำรวจ และมีแกนนำบางส่วนถูกควบคุมตัว…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 13 ต.ค.

ตำรวจบุกจับ ‘ไผ่ ดาวดิน’ แกนนำม็อบ ขณะปราศรัยบนรถ

บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย “คณะราษฎรอีสาน” เข้าพื้นที่ พยายามกางเต็นท์ปักหลักค้างคืน บริเวณฝั่งร้านแม็คโดนัลด์ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเจรจาขอคืนพื้นที่แต่ไม่เป็นผล จนเกิดเหตุชุลมุน ผู้ชุมนุมสาดสีให้ตำรวจ และมีแกนนำบางส่วนถูกควบคุมตัว ซึ่ง 1 ใน นั้น มี ‘ไผ่ ดาวดิน’ และ ‘แอมมี่ เดอะ บอททอม บลูส์’


◾ กลาโหมสั่งทุกเหล่าทัพ เตรียมรับมือพายุฝน พร้อมช่วยเหลือ ปชช.

วันนี้ (13 ต.ค.) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กห. ได้ประสานศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทุกเหล่าทัพ ให้เฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เตรียมรับมือกับพายุดีเปรสชั่น ที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน ระหว่าง 14-16 ต.ค.63 ซึ่งจะมีผลให้ฝนตกหนักเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคอีสานตอนบน ภาคตะวันออก ภาคกลางและภาคใต้

โดยขอให้หน่วยทหารในพื้นที่ ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์ในพื้นที่ ที่อาจมีมวลน้ำสะสม เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ทั้งนี้ขอให้เตรียมพื้นที่ปลอดภัยจัดตั้งจุดอพยพและเตรียมการช่วยเหลือขนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงไปยังพื้นที่ปลอดภัยให้ทันกับเหตุการณ์ พร้อมทั้งให้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วให้การช่วยเหลือเร่งด่วนกับประชาชนในพื้นที่วิกฤตอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อลดความเสียหายและการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น


◾ ผบ.ตร.เตรียมพร้อมรับม็อบ 14 ตุลา นี้

วันนี้ (13 ต.ค.63) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงแผนรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมในวันพรุ่งนี้ว่า ตำรวจเตรียมความพร้อมเน้นดูแลรักษาความปลอดภัยความสงบเรียบร้อย ยืนยันการชุมนุมไม่อนุญาตให้ค้างคืน

ส่วนการเคลื่อนขบวนมวลชนตามแผนการชุมนุม ที่ระบุจะเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปยังทำเนียบรัฐบาล ย้ำว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ในการชุมนุมสาธารณะตามกฎหมาย ส่วนการรับมือของตำรวจมีในแผนการชุมนุม 63 อยู่แล้ว


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (13 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,643 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา 1 ราย สวีเดน 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 140 ของโลก


◾️ราคาทองคำวันนี้ ลดลง 50 บ.

สมาคมผู้ค้าทองคำ ประกาศราคาทองคำในประเทศเช้าวันนี้ โดยมีการปรับราคาลดลง 50 บาท ท่ามกลางความผันผวนของราคาทองคำในต่างประเทศ

  • ทองคำแท่ง
    รับซื้อ บาทละ 28,200.00 บ. / ขายออกบาทละ 28,300.00 บ.
  • ทองรูปพรรณ
    รับซื้อ บาทละ 27,697.32 บ. / ขายออกบาทละ 28,800.00 บ.

◾️อดีต รมว.คลัง ระบุ “ช้อปดีมีคืน” มาตรการถลุงเงินการคลัง

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า มาตรการใหม่ของรัฐบาลคือ ช้อปดีมีคืนนั้น เป็นมาตรการที่ออกมาไม่ช่วยแก้ปัญหาและกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากการซื้อสินค้า และสามารถนำมาขอลดหย่อนคืนเงินภาษีได้นั้น เป็นกลุ่มชนชั้นกลาง ที่มีรายได้มีกงานประจำ ที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 

แต่จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ มีผู้ตกงานมากขึ้น ธุรกิจได้รับผลกระทบต้องลดพนักงาน และรัฐบาลก็ต้องใช้เงินเพิ่มในส่วนต่าง ๆ จึงตั้งข้อสังเกตว่า แล้วรัฐบาล จะเอาเงินจากไหนมาลดหย่อนภาษี มีแต่จะต้องใช้เงินที่กู้มาเท่านั้น

นอกจากนี้ นายธีระชัย ยังตั้งข้อสังเกตถึงข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ไม่ได้ระบุประเภทของสินค้าด้วย ทำให้การที่ประชาชนจะเลือกซื้อสินค้าจากต่างประเทศ กลายเป็นว่า ผู้ได้ประโยชน์จึงเป็นชนชั้นสูง ชนชั้นกลาง และดีพาร์ทเมนต์สโตร์   ดังนั้นการเอาเงินที่กู้มา ไปแจ้งคนฐานะดี ไม่เดือดร้อนจึงเป็นการใช้เงินไม่คุ้มค่า สุรุ่ยสุร่าย

◾️กรมทางหลวงระบุ พระราม 2 คืบหน้ากว่า 80% 

สำหรับโครงการก่อสร้างขยายเส้นทางถนนพระรามที่ 2 ทั้ง 3 ตอนนั้น ภาพรวมมีความคืบหน้าแล้ว 83% โดยยังเหลือในส่วนของานก่อสร้างสะพานกลับรถอีก 2 แห่ง และคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือน ธ.ค. ที่จะถึงนี้  ซึ่งจะทำให้สามารถเปิดเส้นทางพระราม 2 ให้ครบ 14 ช่องจราจร จะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดได้อย่างมาก 


◾️อีสาน-ใต้ ระวังฝนตกหนัก/ฝนตกต่อเนื่อง

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ว่า ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกต่อเนื่อง-ฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคใต้  ภาคอีสาน  จึงขอเตือนปชช. ในพท.เสี่ยงระวังอันตรายจากฝนตกหนัก-ฝนตกสะสม

เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน-ภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำใน สปป.ลาว  และมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมอันดามัน-ภาคใต้-อ่าวไทย