1 เมษา Apirl Fool's Day พลตํารวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล วันโกหก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

‘บิ๊กโจ๊ก’ เตือน!! เล่น Apirl Fool’s Day พอสนุกแต่อย่าให้คนอื่นเดือดร้อน

‘บิ๊กโจ๊ก’ เตือนเล่น  Apirl Fool’s Day  เอาแค่ขำๆ อย่าให้ใครเดือดร้อน พร้อมเตือนแชร์ข่าวเท็จระวังผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ วันนี้ (1 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตํารวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล…

Home / NEWS / ‘บิ๊กโจ๊ก’ เตือน!! เล่น Apirl Fool’s Day พอสนุกแต่อย่าให้คนอื่นเดือดร้อน

‘บิ๊กโจ๊ก’ เตือนเล่น  Apirl Fool’s Day  เอาแค่ขำๆ อย่าให้ใครเดือดร้อน พร้อมเตือนแชร์ข่าวเท็จระวังผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

วันนี้ (1 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตํารวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้โพสต์เนื้อหาเนื่องในวัน Apirl Fool’s Day ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของฝรั่งที่คนไทยนิยมนำมาเล่นหยอกล้อกัน โดยได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก สุรเชษฐ์ หักพาล มีข้อความระบุไว้ว่า “Apirl Fool’s Day เล่นกันระวังหน่อยนะครับ เอาแค่ขำๆ อย่าให้ใครเดือดร้อนนะครับ
สวัสดีวันแรกของการทำงานครับ”

นอกจากนี้ทางเพจ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ระบุว่า วันโกหก มีเชื่อเรียกว่า วันเมษาฯ หน้าโง่หรือ April Fool’s Day ประวัติของวันนี้ เริ่มต้นที่ประเทศฝรั่งเศส ในยุคศตวรรษที่ 16 ตอนนั้นชาวฝรั่งเศสมีวันปีใหม่ตรงกับวันที่ 1 เมษายน กระทั่งมาถึง ค.ศ.1562 โป๊ป เกรกอรี จึงกำหนดให้ชาวคริสต์ทั่วโลกฉลองวันปีใหม่พร้อมกันวันที่ 1 มกราคม

ในสมัยก่อนข่าวสารไม่ได้กระจายรวดเร็วเหมือนสมัยนี้ คนบ้านนอกของฝรั่งเศสบางกลุ่มยังไม่รู้ แถมบางคนได้ยินแล้วก็ยังไม่เชื่อ เลยฉลองวันปีใหม่กันวันที่ 1 เมษาฯ เหมือนเดิม ทำให้พวกไม่ตกยุคเย้ยหยันพวกตกยุคว่า “หน้าโง่” แถมยังพยายามจะแกล้งหลอกคนกลุ่มนี้เพื่อความสนุกสนานอีกด้วย

หัวใจ ของการโกหกในวัน April Fool Day คือความตลก โดยเรื่องที่โกหกต้องอยู่บนพื้นฐานที่ว่า ไม่ทำอันตรายให้คนอื่น ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่เกี่ยวกับความเป็นความตาย เพราะฉะนั้น กลอุบายที่ยอดเยี่ยมที่สุดจะต้องทำให้ทุกคนหัวเราะได้ โดยเฉพาะคนที่ตกเป็นเหยื่อ

สำหรับพวกเราก็ระวังในการแชร์ข่าวถ้าเกิดเป็นข่าวเท็จแล้วทำให้สังคมตื่นตระหนก เกิดความเสียหาย หรือความมั่นคง ก็ต้องระวังอาจผิดกฎหมายตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ได้

ขอบคุณ สุรเชษฐ์ หักพาล