ข่าววันนี้

18.20 – ประเด็นข่าวรอบวัน – 12 ต.ค.

◾ ครม. เคาะ “ช้อปดีมีคืน” ลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการไม่เกิน 30,000บาท นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติคณะรัฐมนตรีวันนี้ เห็นชอบหลักการ มาตรการ “ช้อปดีมีคืน” เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษี…

Home / NEWS / 18.20 – ประเด็นข่าวรอบวัน – 12 ต.ค.

ครม. เคาะ “ช้อปดีมีคืน” ลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการไม่เกิน 30,000บาท

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติคณะรัฐมนตรีวันนี้ เห็นชอบหลักการ มาตรการ “ช้อปดีมีคืน” เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษี รวมถึงส่งเสริมการผลิตสินค้าท้องถิ่นและการอ่าน โดยมีระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 23 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563

กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งผู้มีเงินได้ที่มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล สามารถหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการเท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการสำหรับการซื้อสินค้าหรือการรับบริการในราชอาณาจักร ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563


◾ ‘อัจฉริยะ’ ยื่นคำขาดให้เวลา 7 วัน สธ.ต้องหาคำตอบ กรณี รพ.ทำคลอดเด็กตาย

วันนี้ (12 ต.ค.63) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมนำครอบครัว 3 ครอบครัวพร้อมศพน้องผู้เสียชีวิตที่หมอสยาม โรงพยาบาลสมุทรสาครทำคลอดตาย 3 รายรวด เพื่อเรียกร้องให้ทางกระทรวงสาธารณสุขตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ในกรณีผู้เสียหายไปคลอดบุตรที่โรงพยาบาล แล้วเด็กเสียชีวิต โดยมี นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงมารับเรื่องร้องเรียน และรับปากจะดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยังได้ยื่นคำขาด ให้เวลา 7 วันในการดำเนินการหาสาเหตุให้ได้ ไม่อย่างนั้น จะนำศพเด็กไปวางหน้าห้องรัฐมนตรีสาธารณสุข และหน้าห้องปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมหากไม่มีคำตอบที่พอใจ จะนำศพทารกมาวางไว้หน้าห้องรัฐมนตรีไม่เอากลับ


◾ องค์การนักศึกษา จี้มธ.ออกประกาศหยุดเรียน 14-16 ต.ค.เปิดทางนศ.ร่วมชุมนุม

วันนี้ (12 ต.ค.63) โดยแถลงการณ์องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรณีการชุมนุมในวันที่ 14-16 ตุลาคม 2563 โดยมีเนื้อหาระบุว่า

เนื่องด้วยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ให้พื้นที่และสนับสนุนการแสดงออกทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่มีการก่อตั้งมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นดำรงไว้ซึ่งเจตนารมณ์ ของอาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ที่ว่า

“นักศึกษามีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็น คำพูด หรือการขีดเขียน มหาวิทยาลัยไม่เคยกีดกันเลย ถ้าหากการกระทำนั้นไม่ล่วงล้ำสิทธิของผู้อื่น และก็เป็นเรื่องของนักศึกษาบางคนซึ่งย่อมมีความคิดเห็นทางการเมืองได้”

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ประกาศหยุดเรียนในวันที่ 14 ถึง 16 ตุลาคม ซึ่งมีการชุมนุม ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อให้นักศึกษาได้มีสิทธิในการเรียกร้องต่อรัฐบาล เเละได้มาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในระบบประชาธิปไตย โดยทางองค์การนักศึกษาเห็นว่าการชุมชนอย่างสันติที่จะเกิดขึ้นในวันเเละเวลาดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่ขัดต่อกฎหมายเเต่เป็นการเเสดงออกซึ่งสามารถกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองซึ่งในการชุมนุมครั้งนี้ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอยืนหยัดอยู่เคียงข้างนักศึกษาดั่งคำมั่นที่เรามีให้ต่อทุกคน และพร้อมจะเผชิญปัญหาเพื่อรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และดำรงไว้ซึ่งความเป็นธรรมให้อยู่คู่ธรรมศาสตร์และประเทศชาติต่อไป


◾ กมธ.ศาลฯ เตรียมเรียก รฟท. แจงไม่อนุมัติอุปกรณ์กั้นทางรถไฟ

วันนี้ (12 ต.ค.) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน คนที่สี่ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าจากกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถบัสโดยสาร ที่ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม และมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยข้อสันนิษฐานของสาเหตุ คือ ไม่มีเครื่องกั้นทางรถไฟ นั้น ตนเตรียมนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม กมธ. ช่วงวันที่ 29 ตุลาคม นี้

โดยเชิญผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หรือตัวแทน เข้าชี้แจงต่อประเด็นที่เกี่ยวข้อง และเตรียมพิจารณาเสนอแนะให้ รฟท. ปฏิรูปแผนการทำงาน โดยเฉพาะการอนุมัติ อนุญาตทำอุปกรณ์กั้นทางรถไฟในพื้นที่ต่าง ๆ หลังจากที่พบว่าจุดตัดถนนและรางรถไฟหลายแห่งนั้น รฟท. ไม่อนุญาตให้ท้องถิ่นเข้าดำเนินการสร้างอุปกรณ์กั้นทาง


◾ ‘อนุทิน’ แจงพบผู้ติดเชื้อด่านชายแดนแม่สอดเป็นเรื่องปกติ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพบคนขับรถชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย ที่ ด่านชายแดนแม่สอด จังหวัดตาก ว่า เป็นเรื่องปกติที่มีโอกาสพบได้ตลอดในช่องเข้า-ออกประเทศที่ถูกต้อง

และทางจังหวัดเองได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อคัดกรองตามมาตรฐานเพื่อป้องกันอย่างเข้มข้น ควบคู่ไปกับการผสานความคล่องตัวทางเศรษฐกิจให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตประกอบอาชีพได้ตามปกติ


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (12 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,641 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศฮ่องกง 1 ราย สหราชอาณาจักร 2 ราย สหรัฐอเมริกา 1 ราย สิงคโปร์ 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 140 ของโลก


◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดราคาคงที่

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.22 น. ราคาคงที่ โดย

ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 28,200 บ. / ขายออก บาทละ 28,300 บ.
ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,697.32 บ. / ขายออก บาทละ 28,800 บ.


◾️ตากยังคุมเข้ม เฝ้าระวังโควิด-19 แจง ยังไม่มีล็อกดาวน์

หลังจากที่มีกรณีพบคนขับรถส่งสินค้าชาวเมียนมาติดเชื้อจำนวน 3 ราย ทางจังหวัดตากได้เพิ่มมาตรการ โดยการคุมเข้มห้ามรถที่เดินทางจากทางฝั่งเมียนมาเข้าพื้นที่ชั้นในของ อ.แม่สอด และจัดพื้นที่รับส่งสินค้าเป็นการเฉพาะ รวมถึงให้พนักงานขับรถบรรทุก ต้องกลับเมียนมาภายใน 7 ชม.

ซึ่งทางจังหวัดตาก ได้ย้ำว่า ในขณะนี้ยังไม่มีการล็อกดาวน์พื้นที่ในอ.แม่สอดแต่อย่างใด แต่มีการยกระดับมาตรการการคุมเข้มมากขึ้น โดยการเฝ้าระวัง ควบคุมพื้นที่ ตรวจค้นหากลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ เพิ่มขึ้น


◾️นาดาล โชว์ท๊อปฟอร์ม คว้าแชมป์เฟรนช์โอเพ่น สมัยที่ 13

ศึกเทนนิสเฟรนช์ โอเพ่น 2020 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ในรอบชิงชนะเลิศ เป็นการพบกันระหว่าง ราฟาเอล นาดาล เจ้าของแชมป์เก่า กับ โนวัค ยอโควิช ซึ่งเป็นมือหนึ่งของโลกอยู่ในขณะนี้

ผลการแข่งขัน นาดาล โชว์ฟอร์มที่เหนือกว่า สามารถเอาชนะ ยอโควิช ไปได้ขาดลอย 3 เซ็ตรวด 6-0, 6-2 และ 7-5 คว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น มาครองได้เป็นสมัยที่ 13


◾️สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจุดยังคงวิกฤติ

จากสถานการณ์ฝนตกหนัก ฝนตกต่อเนื่องที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของไทย โดยเฉพาะในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ด้วยกัน

สระแก้ว สถานการณ์น้ำยังคงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งยังไม่คลี่คลายแต่อย่างใด เนื่องจากยังคงมีฝนตกเพิ่มมาเป็นระยะ ๆ ทำให้ระดับน้ำหลายจุดยังคงเพิ่มสูงขึ้น เช่นในพท. บ้านนา อ.เขาฉกรรจ์ ทำให้ทางจังหวัดต้องออกประกาศเตือนในพื้นที่อ.เขาฉกรรจ์ อ.เมือง จ.สระแก้ว เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากมีการระบายน้ำเพิ่มขึ้น จากอ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึง

ส่วนที่ บ้านวังไทร อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว มีน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้จนท. ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือ อพยพ ขนของ ช่วยเหลือชาวบ้าน

เพชรบุรี ทางจังหวัดยังคงเฝ้าระวังกันอย่างเต็มที่ หลังจากที่คาดการณ์ว่า อาจจะเกิดน้ำล้นตลิ่งขึ้นได้ จึงได้มีการเตรียมพร้อมตั้งแต่เมื่อวานนี้อย่างเต็มที่ โดยหลายหน่วยงานได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ร่วมถึงเตรียมกระสอบทราย เร่งอพยพ-ขนของ ซึ่งปริมาณน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองเพชรบุรี ในขณะนี้อยู่ที่ 138.60 ลบ.ม./วินาที ใกล้ถึงจุดสูงสุดที่ 150 ลบ.ม./วินาที แล้ว

นครราชสีมา สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ระดับน้ำได้ลดลงไปในระดับปรกติแล้ว สามารถใช้งานได้ตามปรกติ เหลือเพียงบางจุดในพท. อ.ปักธงชัย อ.เมือง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังฝนที่จะตกมาเพิ่มในช่วง 1-2 วันนี้จากหย่อมความกดอากาศต่ำ และพายุลูกใหม่ที่กำลังก่อตัวขึ้น

จันทบุรี สถานการณ์น้ำท่วมยังคงทรงตัว ในหลายบริเวณด้วยกัน เนื่องจากยังคงมีฝนตกลงมาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพท. อ.เขาคิชกูฎ อ.โป่งน้ำร้อน ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่

ฉะเชิงเทรา ยังคงมีน้ำท่วมขังในบางจุด ใน อ.สนาม อ.แปลงยาว ระดับน้ำลดลงเรื่อย ซึ่งหากไม่มีฝนตกเพิ่มลงมา สถานการณ์น่าจะคลี่คลาย 1-2 วันนี้

กาญจนบุรี สถานการณืน้ำท่วมที่ อ.ด่านมะขามเตี้ย อ.ท่ามะกา ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง

ประจวบคีรีขันธ์ สถานการณ์คลี่คลายแล้ว หลังจากน้ำไหลหลากเข้าที่ พท. อ.หัวหิน ในต.หินเหล็กไฟ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ และต.ทับใต้


◾️หลายพื้นที่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ โดยประเทศไทยมีฝนฟ้าตกต่อเนื่อง – มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง กรุงเทพ-ปริมณฑล และภาคใต้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก/ฝนตกสะสม

| อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศวันนี้ >>>

เนื่องจากยังมีร่องมรสุมพาดผ่าน ภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรง

คลื่นลมในทะเลอันดามัน-อ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 2-3 ม. บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือ เลี่ยงหรืองดเดินเรือในระยะ 1-2 วันนี้