กรมชลประทาน สถานการณ์น้ำ เขื่อนขุนด่านปราการชล

กรมชลฯ ยัน ‘เขื่อนขุนด่านฯ’ แข็งแรง รับน้ำได้เต็มศักยภาพ

ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายกังวลในเรื่องของเขื่อนขุนด่านปราการชล ที่มีปริมาณน้ำเกือบเต็มความจุอ่างฯ

Home / NEWS / กรมชลฯ ยัน ‘เขื่อนขุนด่านฯ’ แข็งแรง รับน้ำได้เต็มศักยภาพ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายกังวลในเรื่องของเขื่อนขุนด่านปราการชล ที่มีปริมาณน้ำเกือบเต็มความจุอ่างฯ
  • ปัจจุบัน (10 ต.ค. 63) เขื่อนขุนด่านฯ มีปริมาณน้ำในอ่างฯ ประมาณ 216 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 96 ของความจุอ่างฯ
  • กรมชลประทาน ยืนยัน ‘เขื่อนขุนด่านปราการชล’ ยังมีความมั่นคงแข็งแรง ปลอดภัย และสามารถเก็บกักน้ำเพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหน้านี้อย่างเต็มศักยภาพ

วันนี้ (10 ต.ค. 63) นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวลในเรื่องของเขื่อนขุนด่านปราการชล ที่มีปริมาณน้ำเกือบเต็มความจุอ่างฯ ว่า

ปัจจุบัน (10 ต.ค. 63) เขื่อนขุนด่านฯ มีปริมาณน้ำในอ่างฯ ประมาณ 216 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 96 ของความจุอ่างฯ มีการระบายน้ำวันละประมาณ 1.70 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำนี้จะไหลลงสู่แม่น้ำนครนายก โดยที่สถานีวัดน้ำ Ny.1B ต.เขานางบวช อ.เมืองนครนายก

เช้านี้ (10 ต.ค. 63) มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 24 ลบ.ม./วินาที (ความจุลำน้ำ 247 ลบ.ม./วินาที) หรือประมาณ 2 ล้าน ลบ.ม./วัน ต่ำกว่าตลิ่ง 4 เมตร ยังสามารถรับการระบายน้ำจากอ่างฯได้อีกประมาณ 223 ลบ.ม./วินาที หรือประมาณ 19 ล้าน ลบ.ม./วัน

ซึ่งกรมชลประทานจะควบคุมปริมาณน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม โดยไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายเขื่อน สำหรับปริมาณน้ำที่เก็บกักจนเกือบเต็มความจุอ่างฯ นี้ จะส่งผลดีต่อเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำนครนายก ลุ่มน้ำปราจีนบุรี และลุ่มน้ำบางปะกง

ทำให้ในช่วงฤดูแล้งหน้าที่กำลังจะมาถึงนี้มีน้ำใช้เพื่ออุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศน์อย่างเพียงพอ อีกทั้งยังช่วยชะลอการรุกตัวของความเค็มในแม่น้ำบางปะกงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

“ในส่วนของความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนนั้น กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดพฤติกรรมเขื่อน พร้อมกับมีการตรวจสอบสภาพความมั่นคงของเขื่อนอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่จากส่วนความปลอดภัยเขื่อนของกรมชลประทาน ลงพื้นที่ไปตรวจสอบสภาพความมั่นคงของเขื่อนขุนด่านฯ อย่างละเอียด จึงขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นได้ว่าเขื่อนขุนด่านปราการชล ยังมีความมั่นคงแข็งแรง ปลอดภัย และสามารถเก็บกักน้ำเพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหน้านี้อย่างเต็มศักยภาพ และไม่กระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายอย่างแน่นอน” รักษาราชแทน อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวในที่สุด