ข่าววันนี้

ข่าวรอบวัน – 10 ต.ค.

◾ นายกฯ สั่งเร่งช่วยเหลือ ประชาชนในพื้นที่อุทกภัย วันนี้ (10 ต.ค. 63) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา…

Home / NEWS / ข่าวรอบวัน – 10 ต.ค.

◾ นายกฯ สั่งเร่งช่วยเหลือ ประชาชนในพื้นที่อุทกภัย

วันนี้ (10 ต.ค. 63) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัย และนำ้ป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ เช่น ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพชรบุรี และพื้นที่อื่นๆ พร้อมทั้งรับรายงานการดำเนินการเพื่อช่วยเหลือประชาชน และบรรเทาสาธารณภัย

สำหรับพื้นที่น้ำท่วมส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อการสัญจร และบ้านเรือนประชาขน นายกฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งพลเรือน ทหาร และท้องถิ่น ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน เกี่ยวกับสถานการณ์และเร่งช่วยเหลือ พร้อมรีบระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันน้ำที่จะไหลมาสมทบ


◾ [ต่างประเทศ] สหรัฐฯ ประกาศยกเลิกดีเบตรอบ 2 ระหว่าง ‘ทรัมป์-ไบเดน’

คณะกรรมการจัดการดีเบตประธานาธิบดีสหรัฐ (CPD) ระบุในแถลงการณ์ในวันศุกร์ (9 ต.ค.) ว่า การดีเบตรอบสองระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 15 ต.ค.นั้น ได้ถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการแล้ว

แถลงการณ์ของ CPD ระบุว่า “ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า จะไม่มีการดีเบตในวันที่ 15 ต.ค. และ CPD จะหันไปให้ความสนใจกับการเตรียมการดีเบตครั้งสุดท้ายซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 22 ต.ค.”

ทั้งนี้ CPD ตัดสินใจยกเลิกการดีเบตรอบสองดังกล่าว หลังจากที่ ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาปฏิเสธในทันทีที่ CPD เสนอที่จะจัดการโต้วาทีแบบออนไลน์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากที่ ปธน.ทรัมป์ติดเชื้อโควิดในสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับการดีเบตครั้งสุดท้ายในวันที่ 22 ต.ค.นั้น จะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเบลมอนต์ในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี


◾ กลุ่มคณะราษฎร ยืนยัน จะไม่มีการขัดขวางขบวนเสด็จ

วันนี้ (10 ตุลาคม 2563) กลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร ได้ออกมายืนยันว่า จะไม่มีการขัดขวางขบวนเสด็จ ทั้งนี้คณะราษฎรขอยืนยันว่า เราจะไม่มีการขัดขวางขบวนเสด็จ หากมีขบวนเสด็จผ่านยังพื้นที่ชุมนุม หากสื่อสำนักใด หรือกลุ่มใดก็ตามกำลังพยายามสร้างความเกลียดชังแก่ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยจงหยุดการกระทำเหล่านั้น

เราได้ประกาศไปเป็นเวลานานก่อนหน้านี้แล้วว่า จะมีการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งการชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมาและครั้งต่อๆ ไปที่จะเกิดขึ้น ล้วนเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ หากเกิดเหตุผิดปรกติอันใดขึ้น ขอให้ประชาชนจงตระหนักว่า นั่นไม่ได้มาจากผู้ชุมนุม แต่กลับมาจากมือที่ 3 หรือฝ่ายรัฐเองที่ต้องการสร้างสถานการณ์


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (10 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,622 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น 1 ราย สหราชอาณาจักร 1 ราย  อินเดีย 2 ราย เยอรมัน 1 คูเวต 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 139 ของโลก


◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดปรับขึ้น 150 บาท

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.10 น. ราคาปรับขึ้น 150 บาท โดย

ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 28,200 บ. / ขายออก บาทละ 28,300 บ.
ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,697.32 บ. / ขายออก บาทละ 28,800 บ.


◾️ราคาทองคำตลาดต่างประเทศพุ่ง

สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาพุ่งขึ้นจากที่ระดับ 1,910 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์ ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไปอยู่เหนือระดับ 1,930 เหรียญสหรัฐฯต่อออนซ์

ทำให้คาดได้ว่า ราคาทองคำในประเทศไทยในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำน่าจะปรับตัวพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง


◾️ปากช่อง โคราช น้ำยังท่วมหนัก

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมายังคงวิกฤติ หนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องเกือบทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้น้ำป่าจากเขาใหญ่หลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ อ.ปากช่อง ในหลายตำบลด้วยกันเช่น ต.ปากช่อง ต.หมูสี ต.วังกระทะ ต.หนองสาหร่าย ต.วังไทร

ซึ่งในขณะนี้ ทั้งทีมกู้ชีพ กู้ภัยจากหลายหน่วยงาน รวมถึง ปภ. จังหวัด เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง


◾️ทั่วไทยยังมีฝนตกต่อเนื่อง – ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์สภาพอากาศประจำวันนี้ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง รวมกรุงเทพและปริมณฑล

|อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศวันนี้ >>>

เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนลน และภาคตะวันออก ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน-อ่าวไทย-ภาคใต้ คลื่นลมในทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 ม. บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง มากกว่า 3 ม. จึงขอให้ขาวเรือระมัดระวัง และงดการเดินเรือในช่วง 1-2 วันนี้