กกต. ยันไม่มีธงแจกเหลือง-แดง เผยรับคำร้องแล้ว 142 เรื่อง จาก 264 เรื่อง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการสืบสวน ไต่สวนข้อร้องเรียนต่างๆ หลังจากที่มีการประชุมชี้แจงให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้งให้วินิจฉัย ว่า กระบวนการไต่สวนสืบสวน ต้องส่งไปให้ กกต. พิจารณา ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งใหม่ ระงับสิทธิ์สมัคร ให้ใบแดง…

Home / NEWS / กกต. ยันไม่มีธงแจกเหลือง-แดง เผยรับคำร้องแล้ว 142 เรื่อง จาก 264 เรื่อง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการสืบสวน ไต่สวนข้อร้องเรียนต่างๆ หลังจากที่มีการประชุมชี้แจงให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้งให้วินิจฉัย ว่า กระบวนการไต่สวนสืบสวน ต้องส่งไปให้ กกต. พิจารณา ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งใหม่ ระงับสิทธิ์สมัคร ให้ใบแดง หรือส่งฟ้องร้องต่อศาล ก็ต้องพิจารณาตามเนื้อหาหรือพยาน หลักฐานที่ปรากฏอยู่ในสำนวนการสืบสวน ไต่สวน

ฉะนั้นข้อมูลต่างๆ ที่มีธงการตั้งเป้าไว้ว่ามี 117 เขต ไม่เป็นความจริง โดยขณะนี้มีสำนวนอยู่ที่สำนักงาน กกต. ทั้งสิ้น 264 เรื่อง ในจำนวนนี้มี 164 เรื่อง ยังไม่เป็นสำนวน และมี 142 เรื่อง สั่งรับคำร้องไปแล้วนอกจากนี้มี 117 เรื่อง อยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะรับคำร้องนั้นหรือไม่ ซึ่งสำนักงานก็ต้องตรวจสอบดูว่าเรื่องที่ได้รับมา มีมูลความผิดหรือไม่

นอกจากนี้ พ.ต.อ. จรุงวิทย์  ยังกล่าวถึงเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่กำลังมีกระแสอยู่ขณะนี้ ว่า ยังไม่ได้รับการสรุปจาก กกต. ว่าจะใช้สูตรใด ซึ่งน่าจะทราบความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ เพราะว่ามีการเรียกร้องให้ กกต. พิจารณาเรื่องสูตรการคำนวณต่างๆ ซึ่งการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ มีบัญญัติไว้แล้วในกฎหมายในรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ. 2561 ซึ่งการคำนวณต่างๆ ก็ต้องมีต้นแบบ

ทั้งนี้ กกต. ก็จะศึกษาเจตนารมณ์ของกฎหมาย และข้อคัดค้านร่วมด้วยโดยจะมีความชัดเจนในสัปดาห์นี้ ส่วนจะประกาศสูตรคำนวณให้ทราบหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับมติของ กกต. อย่างไรก็ตามบัญชีรายชื่อก็จะมีความชัดเจนในวันที่ 9 พฤษภาคม