หลวงพ่อคูณ

ขอนแก่นปิดให้สาธุชน วางดอกไม้จันทน์ที่ฌาปนสถานเที่ยงพรุ่งนี้

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ และคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีปิดจุดวางดอกไม้จันทน์ที่ฌาปนสถานเมรุชั่วคราว ฯ โดยจะเปิดให้วางถึงช่วงเที่ยงพรุ่งนี้ เพื่อเตรียมสถานที่ประกอบพิธีถวายเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ที่ศาลาริมน้ำภายในฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง หลังพุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น…

Home / NEWS / ขอนแก่นปิดให้สาธุชน วางดอกไม้จันทน์ที่ฌาปนสถานเที่ยงพรุ่งนี้

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ และคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีปิดจุดวางดอกไม้จันทน์ที่ฌาปนสถานเมรุชั่วคราว ฯ โดยจะเปิดให้วางถึงช่วงเที่ยงพรุ่งนี้ เพื่อเตรียมสถานที่ประกอบพิธีถวายเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ

ที่ศาลาริมน้ำภายในฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง หลังพุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. พร้อมด้วย ผศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข. ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน พระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และการเตรียมพิธีถวายเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ และการประกอบพิธีกรรมฆ่านกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ โดยกองทัพนางสีดาที่จะเดินทางมาถึงเช้าวันที่ 29 ม.ค.2562 นี้

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวว่า ในวันนี้มีประชาชนและศิษยานุศิษย์ที่เลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ หลั่งไหลมาร่วมวางดอกไม้จันทน์เป็นจำนวนมาก

โดยเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทั้งที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น และที่ฌาปนสถานชั่วคราวฯ ทำให้ผู้จัดงานได้วางแผนรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาในวันพรุ่งนี้ และวันที่29 มกราคม ซึ่งเป็นวันประกอบพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุและถวายเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม

โดยขณะนี้ได้เตรียมทั้งสถานที่จอดรถ และรถ-รับส่งฟรีไม่ต่ำกว่า 150 คันเอาไว้ ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ ที่ฌาปนสถานชั่วคราว จะงดให้ประชาชนเข้าวางดอกไม้จันทน์ บริเวณชั้นในของเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ในเวลา 12.00 น. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมสถานที่สำหรับประกอบพิธีกรรมและพิธีถวายเพลิงศพ แต่จะสามารถวางได้ในจุดอื่นๆซึ่งทางคณะผู้จัดทำจะตั้งจุดไว้ให้ แต่จะไม่สามารถเข้ามาบนลานแปดเหลี่ยมได้

ขณะที่บรรยากาศประชาชน และศิษยานุศิษย์ที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศเพื่อร่วมวางดอกไม้จันทน์ที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง หลังพุทธมณฑลอีสาน ถนนสายเลี่ยงเมือง ขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ทำให้มีรถติสะสมยาว กว่า เกือบ 10 กิโลเมตร

หลายคนเลือกที่จะจอดรถริมฝั่งถนน แทนการเข้าไปจอดตามจุดที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ เนื่องจาก ส่วนใหญ่ เดินทางมาจากต่างจังหวัด ไม่ทราบเส้นทาง ทำให้หลายคน ต้องเดินเท้าเข้ามาภายในฌาปนสถานชั่วคราว ซึ่งห่างจากบริเวณถนนกว่า 1 กิโลเมตร