ฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือ ไฟป่า

ปัญหาหมอกควันและค่าฝุ่นละอองภาคเหนือ ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบิน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยอมรับปัญหาสถานการณ์หมอกควันและค่าฝุ่นละอองเกินระดับมาตรฐานในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินไปยังภาคเหนือและจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงในช่วงสงกรานต์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงสถานการณ์หมอกควันและค่าฝุ่นละอองเกินระดับมาตรฐานใน 9 พื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ว่า ขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะสายการบินต่างๆ ในเส้นทางภาคเหนือ จากการรายงานสนามบินแม่ฮ่องสอนได้รับผลกระทบมากที่สุด ช่วงระหว่างวันที่…

Home / NEWS / ปัญหาหมอกควันและค่าฝุ่นละอองภาคเหนือ ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบิน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยอมรับปัญหาสถานการณ์หมอกควันและค่าฝุ่นละอองเกินระดับมาตรฐานในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินไปยังภาคเหนือและจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงในช่วงสงกรานต์

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงสถานการณ์หมอกควันและค่าฝุ่นละอองเกินระดับมาตรฐานใน 9 พื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ว่า ขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะสายการบินต่างๆ ในเส้นทางภาคเหนือ จากการรายงานสนามบินแม่ฮ่องสอนได้รับผลกระทบมากที่สุด ช่วงระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีการยกเลิกเที่ยวบิน จำนวน 40 เที่ยวบินจากปริมาณเที่ยวบินทั้งหมดในช่วงดังกล่าว 200 เที่ยวบิน หรือคิดเป็นร้อยละ 20 เนื่องจากสนามบินแม่ฮ่องสอนมีที่ตั้งอยู่บนที่สูง โดยปกติจะประสบปัญหาหมอกอยู่แล้ว

ซึ่งตามค่ามาตรฐานความปลอดภัยทางการบินสนามบินแม่ฮ่องสอน กำหนดทัศนวิสัยในด้านการบิน ที่ระยะ 5 กิโลเมตร แต่ภาพรวมในจังหวัดอื่น เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ถือว่ายังได้รับผลกระทบไม่มากนัก เนื่องจากกำหนดทัศนวิสัยการบินที่ระยะ 896 เมตร มีเครื่องช่วยเดินอากาศที่สมบูรณ์ ทำให้ผลกระทบต่อเที่ยวบินน้อยกว่า โดยจะมีเที่ยวบินล่าช้า 10-15 นาที และมีการเปลี่ยนจุดลง หรือ Divert ในบางเที่ยวบิน

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินที่ทำการบินจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสนามบินเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงในช่วงนี้ประมาณ วันละ 10,000 คน โดยคาดว่าช่วงสงกรานต์ จะมีผู้โดยสารเฉลี่ย 195,000 คนต่อวัน จาก 203,000 คนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา

รู้หรือไม่ ? แหล่งที่มีของฝุ่นละอองในบรรยากาศ โดยทั่วไปจะแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ

1.ฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ (Natural Particle) ได้แก่ ดิน ทราย หิน ละอองไอน้ำ เขม่าควันจากไฟป่า และฝุ่นเกลือจากทะเล เป็นต้น
2.ฝุ่นละอองที่เกิดจากกิจกรรมที่มนุษย์สร้างขึ้น (Man-made Particle) ได้แก่

2.1ฝุ่นจากการคมนาคมขนส่งและการจราจร เช่น ฝุ่นดินทรายที่ฟุ้งกระจายในถนน ขณะที่รถยนต์วิ่งผ่าน ฝุ่นดินทรายที่หล่นจากการบรรทุกขนส่ง การกองวัสดุสิ่งของบนทางเท้าหรือบนเส้นทางการจราจร
2.2ฝุ่นจากการก่อสร้าง เช่น ฝุ่นจากการสร้างถนน/อาคาร การปรับปรุงผิวการจราจร การรื้อถอนอาคารและสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ การก่อสร้างเพื่อติดตั้งหรือปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค
2.3ฝุ่นจากการประกอบการอุตสาหกรรม เช่น การทำปูนซีเมนต์ โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับหิน กรวด ทราย หรือดิน สำหรับใช้ในการก่อสร้างอย่างใดอย่างหนึ่ง การโม่บดหรือย่อยหิน การร่อนหรือการคัดกรวดหรือทราย
ฝุ่นจากการประกอบกิจกรรม อื่น ๆ เช่น การทำความสะอาด การทำอาหาร การทาสี เป็นต้น