กลุ่มธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรม ชุมนุมธรรมศาสตร์

#กลุ่มธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรม จี้ อธิการ มธ. เอาผิดม็อบบุกรุก

กลุ่มธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรม ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่เห็นด้วยกับการใช้ตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยในการชุมนุมทางการเมือง

Home / NEWS / #กลุ่มธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรม จี้ อธิการ มธ. เอาผิดม็อบบุกรุก

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรม ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่เห็นด้วยกับการใช้ตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยในการชุมนุมทางการเมือง
  • พร้อมเรียกร้องให้อธิการบดีแจ้งความดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด
  • ชี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเสรีภาพแต่ต้องเป็นเสรีภาพที่สุจริต ไม่ลิดรอนสิทธิบุคคลอื่น

วันนี้( 09 ต.ค. 63 ) ที่โรงแรมไอบิส สไตล์ กรุงเทพ ข้าวสาร เวียงใต้ กลุ่มธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรม ซึ่งเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยในการชุมนุมทางการเมืองที่นำไปสู่ความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของมหาวิทยาลัย

นำโดย นายอาณัศ ช้างอินทร์ นิติศาสตร์ มหาวิท รุ่น 09 ได้อ่านแถลงการณ์ถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ 4 ข้อ มีดังนี้

  1. เรียกร้องให้อธิการบดีแจ้งความดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด เนื่องจากอธิการเคยมีคำสั่งชัดเจน ไม่ให้ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยในการชุมนุมหารเมืองแต่ เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้บุกรุกเข้าไปมหาวิทยาลัยฝ่าฝืนคำสั่ง ทำให้ทรัพย์สินภายในมหาวิทยาลัยเสียหาย ดังนั้นขอให้ดำเนินคดีเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในอนาคต หากปล่อยปละละเลย ไม่ดำเนินคดีอาจมีความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157
  2. เรียกร้องให้ สั่งห้ามไม่ใช้ กลุ่มผู้ชุมนุม ใช่ชื่อมหาวิทยาลัยในการชุมนุมทางการเมืองที่เป็นการสร้างความอับอาย และความเสื่อมเสียอย่างร้ายแรง แก่มหาวิทยาลัย และห้ามไม่ใช้ตราสัญลักษณ์และสถานที่ของมหาวิทยาลัย ในการชุมนุมทางการเมืองที่มีเนื้อหา ปฏิปักษ์ต่อสถาบันฯ
  3. ขอให้ทางมหาวิทยาลัยลงโทษ นักศึกษาตามกฎระเบียบขอบมหาวิทยาลัย ที่ใช้เสรีภาพการชุมนุมต้องไม่ละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างชัดเจน และทำลายวัฒนธรรมของชาติเพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างแต่นักศึกษาคนอื่นๆ
  4. ขอให้มหาวิทยาลัย สั่งห้ามไม่ให้ อาจารย์ของมหาวิทยาลัย ที่สอนด้วยเนื่อหาที่ไม่เหมาะสม แฝงไปด้วยวาระทางการเมืองมีเนื้อหาเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันฯ เพื่อไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในมหาวิทยาลัยต่อไป ทั้งนี้เอกสารดังกล่าวจะยื่นต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัย​ธรรมศาสตร์​ในเวลา 14.00น. ที่ตึกโดมมหาวิทยาลัย​ธรรมศาสตร์ ท่า​พระจันทร์​ โดยมีบรรดาสิทธิ​เก่า​มหาวิทยาลัย​ธรรมศาสตร์​ที่ร่วมเข้าชื่อ จำนวน 626 คน

ทั้งนี้ นายอาณัศ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเสรีภาพทุกตารางนิ้วจริง แต่ต้องเป็นเสรีภาพที่สุจริต ไม่ลิดรอนสิทธิบุคคลอื่น และไม่จาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องยึดมั่นสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งกลุ่มธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรม ตั้งขึ้นเพื่อปกป้องมหาวิทยาลัยหลังมีคนบางกลุ่มพยายามทำให้ธรรมศาสตร์เสื่อมเสีย ยืนยันว่าทางกลุ่มไม่ได้ถือตัวว่าเป็นเจ้าของมหาวิทยาลัย และเคารพผู้ที่เห็นต่าง อย่างไรก็ตามยืนยันกลุ่มเราจะไม่ก่อม็อบมาชนม็อบ หรือชวนทะเลาะวิวาทอย่างแน่นอน เพื่อให้เป็นเงื่อนไขทำให้บ้านเมือง​ไม่สงบสุข

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวถามว่าหากกลุ่มผู้ชุมนุม​มีข้อเรียกร้องที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถาบัน​ทางกลุ่มจะเห็นด้วยหรือไม่ นายอาณัศ กล่าวว่า ถ้าทำดี ทำชอบทำควร เราไม่ห้ามอยู่แล้ว จะไปว่ารัฐบาลหรือแก้รัฐธรรมนูญ​อย่างไร เป็นระบบกลไกของมันอยู่แล้ว ขอให้ทำตามระบบกฎหมายที่กำหนดไว้ ถ้านายกรัฐมนตรี​ทำผิดกฎหมาย​บ้านเมือง​ก็ว่ากันไปเลย เราไม่ได้หวงห้าม อย่างไรก็ตามในฐานะที่ตนเป็นทนายความและพิจารณารัฐธรรมนูญ​ฉบับปัจจุบันทุกมาตรา ตนไม่เห็นว่าการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ในครั้งนี้ จะมีตรงไหนที่ประชาชนได้ประโยชน์ มีแต่การแก้เพื่อการเข้าสู่อำนาจ