ข่าววันนี้

ข่าวรอบวัน – 9 ต.ค.

◾ ทบ. ยันไม่มี ‘ทวิตเตอร์ไอโอ’ ชี้ใช้สื่อโซเชียลพีอาร์งานกองทัพเท่านั้น วันนี้ (9 ต.ค.63) พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก กล่าวว่ากรณีทวิตเตอร์ได้ปิดบัญชีผู้ใช้ ที่พบว่าเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการด้านข่าวสาร หรือ…

Home / NEWS / ข่าวรอบวัน – 9 ต.ค.

◾ ทบ. ยันไม่มี ‘ทวิตเตอร์ไอโอ’ ชี้ใช้สื่อโซเชียลพีอาร์งานกองทัพเท่านั้น

วันนี้ (9 ต.ค.63) พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก กล่าวว่ากรณีทวิตเตอร์ได้ปิดบัญชีผู้ใช้ ที่พบว่าเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการด้านข่าวสาร หรือ ไอโอ ซึ่งขัดกับกฎของทวิตเตอร์ ซึ่งประเทศไทยนั้น ทวิตเตอร์ได้ปิดบัญชีต่างๆ มากที่สุดถึง 926 บัญชี ตรวจสอบพบว่าหลายแอคเคาท์ มีความเชื่อมโยงกับ กองทัพไทย โดยมีเนื้อหาสนับสนุนการทำงานของกองทัพ และรัฐบาล รวมถึงมีพฤติกรรมที่พุ่งเป้าไปที่บุคคลฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ที่มีชื่อเสียง

โดยระบุว่า ในสื่อโซเชียลที่กองทัพบกได้ใช้ ขอยืนยันว่าเราใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์งานของกองทัพบก โดยเฉพาะงานที่สำคัญที่สุดก็คือการช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่าง ๆ เราจะเห็นได้ว่า ประเทศไทยตามภูมิภาคต่าง ๆ จะมีสถานการณ์ที่วิกฤต เช่น ภัยพิบัติ โดยกองทัพบกจะใช้สื่อโซเชียล ติดตามสถานการณ์และสั่งการหน่วยต่าง ๆ ให้ลงพื้นที่เร็วที่สุด


◾ อดีต ผอ.สวนสัตว์ฯ ปฏิเสธ หลังถูกพาดพิงเอี่ยวขบวนการค้าสัตว์

นายโสภณ ดำนุ้ย อดีตผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่ถูกพาดพิง ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์และประเด็นบางส่วนในร้องเรียนต่าง ๆ ใน 21 ข้อกล่าวหา โดยระบุว่าในช่วงที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ การถูกพาดพิงและร้องเรียนถือเป็นเรื่องปกติ

ซึ่งเมื่อคณะกรรมการตรวจสอบแล้วก็ไม่เป็นความจริง ไม่มีหลักฐาน โดยเฉพาะประเด็นงาช้างแอฟริกา และนอแรดที่หายไป ก็เกิดขึ้นช่วงที่ตนเกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่ทราบว่าขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการสอบแล้ว


กรุงเทพฯ ฝนตกต่อเนื่องหลายพื้นที่

วันนี้ (9 ต.ค. 63) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมากรุงเทพมหานครเกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องในหลายหลายพื้นที่ ส่งผลให้ประชาชนออกเดินทางปฏิบัติภารกิจประจำวันและผู้ขับขี่ยานพาหนะต่างสวมใส่เสื้อกันฝนเพื่อป้อง โดยกรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ว่า กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมฆมาก มีฝนฟ้าคะนองทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง


◾ กองทัพเรือ แจงข่าวเฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุ บาดเจ็บ 3 คน

วันนี้ (9 ตุลาคม 2563) พลเรือโทเชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงข่าวกรณีเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบที่ 4 หมายเลข 2308 สังกัด ฝูงบิน 203 กองบิน 2 กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ประสบอุบัติเหตุขณะปฏิบัติภารกิจเนื่องจากสภาพอากาศ และได้ลงจอดฉุกเฉินที่เขื่อนสิริกิติ์ อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อเวลา 19.21 น. ของวันที่ 8 ต.ค. 63

มีนักบินและผู้โดยสารรวมทั้งหมด 10 คน โดยผู้โดยสาร 7 คนอาการปลอดภัย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 คน ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ได้แก่ นาวาโท บุญฤทธิ์ จันทร์ไพร นักบินที่ 1 มีอาการบาดเจ็บที่หลังและกระดูกยุบ นาวาตรีณรงค์ บัวทอง นักบินที่ 2 มีอาการบาดเจ็บที่กระดูกส่วนเอว สันหลังและคอ ส่วนผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ คือ นางสาวทศพร ทิพยศุภราษฎร์ มีอาการกระดูกหัก

โดยในวันนี้จะทำการเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 3 คนมารักษาต่อที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เขตพญาไท กรุงเทพฯ


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (9 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,628 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเนปาล 1 ราย นอร์เวย์ 1 ราย หรัฐอเมริกา 2 ราย และเมียนมา 2 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 139 ของโลก


◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดปรับขึ้น 200 บาท

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.26 น. ราคาปรับขึ้น 200 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 28,000 บ. / ขายออก บาทละ 28,100 บ.
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,500.24 บ. / ขายออก บาทละ 28,600 บ.

◾️เกาหลีใต้ เร่งเคลียร์พื้นที่ไฟไหม้ ตึกสูงกว่า 33 ชั้น

เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุไฟไหม้อพาร์ทเม้นต์แห่งหนึ่งในเมือง Nam-gu ที่มีความสูงกว่า 33 ชั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้เวลากว่า 9 ชั่วโมง จึงสามารถดับไฟไหม้ดังกล่าวได้ แต่ยังคงมีกลุ่มควันพวยพุ่งอยู่ ที่จะต้องเร่งดำเนินการเข้าเคลียร์พื้นที่เพิ่มเติมเพื่อป้องกันการปะทุขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

โดยเหตุไฟไหม้ใตครั้งนี้เริ่มต้นที่ชั้น 18 ของอาคาร ก่อนลุกลามขึ้นไปยังชั้นอื่น ๆ โดยทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถช่วยเหลือประชาชนลงมาได้ 77 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 88 คน

อาคารแห่งนี้มีผู้อาศัยอยู่ร่วมกันทั้งหมด 127 ครอบครัว มีความสูง 33 ชั้น หรือราว 113 ม.

https://twitter.com/_LEAN_BTS/status/1314221773496283137

◾️พายุจันหอม พัดเข้าญี่ปุ่นแล้ว

พายุไต้ฝุ่น จันหอม พัดเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นในขณะนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และมีคลื่นซัดฝั่ง ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นแล้ว

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้แจ้งเตือนประชาชน ให้เตรียมพร้อมรับและติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นจันหอม จะเคลื่อนผ่าน Ashizuri และ Kochi ทำให้เกิดฝนตกหนักมาก มีลมพัดแรง สูงถึง 220 กม./ชม.


◾️ ราคาทองคำตลาดต่างประเทศปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

สถานการณ์ราคาทองคำในต่างประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมา มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเล็ก น้อยก่อนแกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ

โดยราคาทองคำมายืนอยู่ที่เหนือ 1,890 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์ ทำให้คาดว่า ราคาทองคำในบ้านเราอาจจะมีการปรับตัวขึ้นเพียงเล็อกน้อยเท่านั้น


◾️ ทวิตเตอร์ปิดบัญชี IO กว่า 1500 บัญชี มีไทย 900 กว่า

เว็บไซต์ทวิตเตอร์ได้รายงานการปิดบัญชีทวิตเตอร์ที่เข้าข่ายว่าเป็นบัญชีในเครือข่ายใกล้ชิดกับปฎิบัติการด้านข่าวสาร หรือที่รู้จักกันคือ ปฏิบัติการ IO

โดยทวิตเตอร์ได้ปิดบัญชีไปกว่า 1,500 บัญชี ในประเทศ Iran, Saudi Arabia, Cuba, Thailand and Russia ซึ่งสำหรับของประเทศไทยนั้นในรายงานระบุว่า มีการปิดบัญชีไปจำนวน 925 บัญชี ที่มีความเชื่อมโยงกับปฏิบัติการ IO ของทัพไทย และรัฐบาล


◾️ ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง มีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่ง

ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง ฝนตกต่อเนื่อง และฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากร่องความกดอากาศต่ำ พาดผ่านภาคกลางตอนล่าง-ใต้ตอนบน-ตะวันออก จึงขอให้ปชช. ในพท.ลุ่มต่ำ พท.เสี่ยงระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ฝนตกสะสมไว้

| อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศวันนี้ >>>

คลื่นลมในทะเล อันดามัน-อ่าวไทยตอนบน มีกำลังแรง ขอให้ชาวเรือระมัดระวัง ควรงดเดินเรือในช่วง 9-10 ต.ค. นี้