อาร์เมเนีย อาเซอร์ไบจาน

อาร์เมเนีย – อาร์เซอร์ไบจาน ยังเดือด

สถานการณ์ การสู้รบในนากอร์โน – คาราบัค ทางการอาเซอร์ไบจาน ได้รายงานว่า กองกำลังของอาเซอร์ไบจานสามารถยึดคืนพื้นที่สำคัญ ๆ ในนากอร์โน – คาราบัค ได้หลายจุดด้วยกัน จากทางฝ่ายอาร์เมเนียได้ นอกจากนี้ ทางอาเซอร์ไบจาน…

Home / NEWS / อาร์เมเนีย – อาร์เซอร์ไบจาน ยังเดือด

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์การสู้รบในนากอร์โน – คาราบัค ยังคงดุเดือดอย่างต่อเนื่อง จากทั้งอาร์เมเนีย และ อาร์เซอไบจาน ยังเสริมกำลังทหาร และยุทโธปกรณ์ เข้าไปยังพื้นที่สู้รบกันอย่างต่อเนื่อง
  • อาร์เมเนีย รายงานว่า หลังจากนี้ได้อาวุธมาเสริมผ่านการจัดซื้อไปทางรัสเซีย
  • อาเซอร์ไบจาน ระบุว่า ได้มีกำลังเสริมจากพันธมิตรอีกหลายส่วน และยังคงรุกคืบเข้าพื้นที่พิพาทได้มากขึ้น
  • นานาชาติ เริ่มแสดงท่าที่ชัดเจนมากขึ้น ต้องการให้ทั้งสองชาติยุติการสู้รบที่เกิดขึ้น

สถานการณ์ การสู้รบในนากอร์โน – คาราบัค

ทางการอาเซอร์ไบจาน ได้รายงานว่า กองกำลังของอาเซอร์ไบจานสามารถยึดคืนพื้นที่สำคัญ ๆ ในนากอร์โน – คาราบัค ได้หลายจุดด้วยกัน จากทางฝ่ายอาร์เมเนียได้ นอกจากนี้ ทางอาเซอร์ไบจาน อ้างว่า อาร์เมเนีย มีการยิงปืนใหญ่ และจรวด เข้าไปยังพื้นที่ของประชาชน จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงอาร์เมเนียยังมีเป้าหมายในการทำลายท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่ระหว่าง อาร์เมเนียและตุรกี อีกด้วย

คลิปที่ทางฝั่งอาเซอร์ไบจาน ระบุว่า อาร์เมเนีย ยิงเข้าไปในเมือง Barda

ซึ่งอาเซอร์ไบจาน ยังคงยืนยันในจุดยืนเดิมคือ จะเจรจากับอาร์เมเนีย ก็ต่อเมื่อการสู้รบนั้นยุติลงเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายถึงการที่อาร์เมเนียถอนกำลังทหารออกไปจากพื้นที่นากอร์โน – คาราบัค

ส่วนทางอาร์เมเนีย โดยนายกรัฐมนตรี Nikol Pashinyan ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง BBC โดยระบุว่า หากอาเซอร์ไบจานทำสำเร็จจะถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนียน ในนากอร์โน-คาราบัค

กระแสของนานาชาติ

ในขณะนี้ ทางฝั่งของ NATO โดยเลขาธิการ ได้กล่าวถึงข้อกังวลของกลุ่ม NATO ถึงการสู้รบกันไปพื้นที่นากอร์โน – คาราบัค ของอาร์เมเนีย และอาเซอร์ไบจาน โดยต้องการให้ยุติการสู้รบ พร้อมทั้งเปิดการเจรจาข้อพิพาทดังกล่าว ระหว่างทั้งสองประเทศ

กรีซ ได้แสดงท่าทีไม่พอใจ หลังจากที่มีทางการอาเซอร์ไบจานกล่าวหาว่า กรีซเป็นผู้ก่อการร้าย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมตีทางไซเบอร์ ต่ออาเซอร์ไบจาน ในปมข้อพิพทในครั้งนี้ โดยได้มีการเรียกตัวเอกอักครราชทูตกรีซ ประจำอาเซอร์ไบจานกลับประเทศ เพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น

ในขณะเดียวกัน หลายชาติกังวลกับท่าที่ของรัสเซีย ซึ่งโฆษกของปธน. รัสเซียได้ให้ข้อมูลว่า รัสเซียจะไม่เข้าไปแทรกแซงในสถานการณ์การสู้รบดังกล่าวในขณะนี้ ซึ่งปูตินรับปากว่า จะเจรจากับ ปธน. Ilham Aliyev ของอาเซอร์ไบจาน

ทางด้านของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ของฝรั่งเศส ได้กล่าวว่า ตุรกีกำลังราดน้ำมันเข้ากองไฟ จากการที่ตุรกี มีการส่งอาวุธ/ทหาร เข้าไปมีส่วนร่วมในปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจาน

คลิปที่ทางฝั่งอาร์เมเนียอ้างว่า สามารถระเบิดคลังน้ำมันของทางอาเซอร์ไบจานได้