ข่าววันนี้

ข่าวรอบวันนี้ – 8 ต.ค.

◾ กลุ่ม ‘คณะราษฎร’ ประกาศ 3 จุดยืนชุมนุมใหญ่ 14 ตุลา วันนี้( 8 ต.ค. 63 ) ที่ บริเวณ…

Home / NEWS / ข่าวรอบวันนี้ – 8 ต.ค.

กลุ่ม ‘คณะราษฎร’ ประกาศ 3 จุดยืนชุมนุมใหญ่ 14 ตุลา

วันนี้( 8 ต.ค. 63 ) ที่ บริเวณ กลางท้องสนามหลวง นายอานนท์ นำภา นำแกนนำคณะราษฎร จัดแถลงข่าวถึงกิจกรรมการชุมนุมวันที่ 14 ต.ค. นี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ อั๋ว นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ มิน แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน

โดยแกนนำได้อ่านแถลงการณ์ร่วมกัน ว่า คณะราษฎรไม่ได้หายไปไหน แต่ยังคงอยู่ในหัวใจของราษฎรทุกคนที่รักประชาธิปไตย ณ สนามราษฎร์เวลานี้ คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง รัฐบาลประยุทธ์ได้บริหารประเทศและเข้าสู่อำนาจอย่างหลอกลวง โฆษณาชวนเชื่อว่าสถานการณ์ยังอยู่ในการณ์ปกติ

แท้จริงแล้วเศรษฐกิจกำลังพังพินาศ หลายชีวิตต้องอดอยาก ในขณะที่ชนชั้นศักดินา นายทุน นายพล สุขสบาย บนความทุกข์ยากของประชาชนเมื่อรัฐบาลไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องใดที่ผู้ชุมนุมก่อนหน้านี้ได้ประกาศไว้ เราใน ฐานะราษฎรและในนามคณะราษฎร ขอประกาศจัดการชุมนุม ณ อนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย ถนนราชดําเนิน วันที่ 14 ตุลาคมนี้เป็นต้นไปโดยมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

  1. ประยุทธ์ต้องออกไปจากการเป็นนายกรัฐมนตรี
  2. เปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจากประชาชน

3.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ นําสถาบันกษัตริย์กลับมาอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตาม ครรลองในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง


◾ ผู้ว่าฯ อัศวิน ตรวจเยี่ยมโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง

วันนี้ (8 ต.ค.63) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทอง ระยะที่ 1 (สถานีกรุงธนบุรี-สถานีสำนักงานเขตคลองสาน) มอบของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน เดือน ธ.ค.นี้ พร้อมเปิดให้บริการ

โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง รถไฟฟ้าล้อยางไร้คนขับสายแรกของประเทศไทย เสริมโครงข่ายการเดินทางฝั่งธนบุรี เชื่อมย่านธุรกิจสำคัญ กระตุ้นท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเริ่มก่อสร้างในปี 2561 และขณะนี้การก่อสร้างและติดตั้งระบบในภาพรวมมีความก้าวหน้า 96% แบ่งออกเป็นความก้าวหน้างานโยธา 98% และความก้าวหน้างานระบบการเดินรถ 92%


◾ มูลนิธิวอชด็อกฯ โพสต์หาบ้านให้พิตบูล 6 ตัว

จากกรณี น.ส.เค้ก หรือ หงส์ เจ้าของหมาพันธุ์พิตบูล 6 ตัว ที่ถูกร้องเรียนจากชาวคอนโด ใน จ.ปทุมธานี จนกระทั่งมาอยู่ในความดูแลของมูลนิธิ Watchdog Thailand นั้น

ล่าสุด เฟซบุ๊ก มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand – WDT ได้อัพเดทความคืบหน้า โดยระบุว่า สวัสดี FC พี่จ๋าทู๊กกกคน ขอบ้านที่อบอุ่นสำหรับพวกหนูทั้ง 6 นะคะ ตอนนี้แม่หงส์แจ้งกับพี่ๆ WDT แล้ว ต้องการให้พวกหนู ได้มีบ้านใหม่ ที่มีบริเวณรั้วรอบขอบชิด และดูแลหนูไปตลอดจนสิ้นอายุขัย รักหนู ห่วงใยหนู ช่วยรับหนูไปวิ่งเล่นที่บ้านนะคะ หนูเด็กดีไม่ดื้อ ไม่ซน ประชาชนที่สนใจรับอุปการะ กรุณาติดต่อมาทางอินบ็อกของมูลนิธิฯ


◾ มท.1 สั่งแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม. ย้ำการระบายน้ำเป็นไปตามแผน

วันนี้ (8 ต.ค.63) พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ว่า กทม.ได้เตรียมความพร้อมที่จะระบายน้ำเนื่องจากมีปริมาณฝนค่อนข้างมาก ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ซึ่ง กทม.จะต้องลงไปกับกับดูแลเพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นกับประชาชน

โดยผู้ว่าฯ กทม.ได้ลงพื้นที่ดูแลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนตัวไม่อยากให้อ้างว่าไฟฟ้าดับ ซึ่งได้สั่งการให้การไฟฟ้าดูแล จัดชุดเจ้าหน้าที่ในจุดเฝ้าระวังใหญ่ๆ แล้ว รวมไปถึงการระบายน้ำให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เนื่องจาก 1-2 วันนี้จะเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่


◾ กรุงเทพฯ ฝนตกต่อเนื่อง

วันนี้( 8 ต.ค. 63 ) ที่ บริเวณ สนามหลวง ถนนราชดำเนินกลาง แขวง พระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ประชาชนผู้ที่เดินทางมาเข้าชมวัดพระแก้วต่างกางร่มเพื่อป้องกันฝนและสวมใส่เสื้อกันฝนตลอดจนผู้ขับขี่ยานพาหนะ


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (8 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,622 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา 1 ราย อินเดีย 1 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 ราย ฮังการี 2 ราย เนเธอร์แลนด์ 1 ราย และคูเวต 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 139 ของโลก


◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาด -50 บาท

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.21 น. ราคาปรับลดลง 50 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 27,800 บ. / ขายออก บาทละ 27,900 บ.
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,303.16 บ. / ขายออก บาทละ 28,400 บ.

◾️พล.อ.อภิรัชต์ อุปสมบทแล้ว ฉายา อภิรัชตโน

เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ผ่านมา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. ได้เข้าอุปสมบทเป็นเรียบร้อยร้อยแล้ว ที่วัดหงส์รัตนาราม ท่ามกลางญาติ ๆ และ คนสนิทใกล้ชิด เท่านั้น โดยไม่ได้ให้สื่อฯ เข้าทำข่าวแต่อย่างใด โดยได้รับฉายาว่า “อภิรัชตโน” หรือ “ผู้มีรัตนตรัยเป็นที่ตั้ง”

◾️ราคาทองในตลาดต่างประเทศ ทรงตัว

แนวโน้มราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ เมื่อคืนที่ผ่านมา มีการปรับตัวสูงขึ้น ก่อนที่จะปรับตัวลงลง และแกว่งตัวอยู่ในกรอบแคบ ๆ ที่ระดับ 1,880 – 1,890 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์ ซึ่งทำให้คาดว่า ราคาทองคำในเช้าวันนี้ของประเทศไทยจะอยู่ในระดับทรงตัว

กราฟราคาทองคำ

◾️รอง ผบ.ตร. เร่งประสานสถานทูตไทย หาตัว บอส วรยุทธ

หลังจากที่ได้ทาง Interpนl ได้ออกหมายแดง ให้ชาติสมาชิกได้รับทราบ กรณีประเทศไทยต้องการตัวนาย วรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เร่งประสานงานกับสถานทูตต่าง ๆ ทั้งเอกอัครราชทูตไทยทั่วโลก ผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจ และเครือข่ายตำรวจทั่วโลก เพื่อให้เร่งตามหาตัว หรือแจ้งเบาะแส นายวรยุทธ อยู่วิทยา

นอกจากนี้ ยังได้เร่งให้กองวินัย ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับข้อบกพร่องในคดีที่เกิดขึ้น เพื่อหาข้อสรุป และดำเนินากรลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป


◾️ญี่ปุ่น ประกาศลดขนาดโอลิมปิกลง เนื่องจากโควิด-19

คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้แถลงความคืบหน้าของการจัดกิจกรรม โอลิมปิค 2020 ซึ่งถูกเลื่อนจากกำหนดการเดิมเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้ ว่า

ทางคณะกรรมการจัดงาน จะมีการปรับลดขนาดของการแข่งขัน ซึ่งส่วนหนึ่งจะช่วยในการประหยัดงบประมาณ การจัดงานลง ในหลายส่วน เช่นการปรับลดจำนวนตั๋วฟรี ในการแข่งขัน เพื่อประหยัดงบ และเป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค, การยกเลิกการต้อนรับต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างเรียบง่าย และประหยัด

ซึ่งผลการประเมินเบื้องต้นจะช่วยญี่ปุ่นลดงบประมาณ ลงได้ราว 280 ล้านเหรียญ


◾️ทั่วไทยวันนี้ มีฝนฟ้าคะนอง / เตือนฝนตกหนัก-หนักมาก บางพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศประจำวันนี้ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนัก-หนักมาบางพื้นที่ เนื่องจากผลกระทบมาจากร่องมรสุมพาดผ่าน ภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณประเทศเวียดนาม-กัมพูชา

| อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศวันนี้ >>>

จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก-หนักมาก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และลมกระโชกแรง

ส่วน คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน (ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชขึ้นไป) มีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรงดการเดินเรือ ในช่วงวันที่ 8-10 ต.ค. 63