ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 7 ต.ค.

◾ มวลชนแรงงาน เรียกร้อง 7 ข้อ พร้อมยื่นรายชื่อฟ้องรัฐบาล วันนี้ (7 ต.ค. 2563) กลุ่มคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ร่วมกับสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) พร้อมด้วยมวลชนแรงงานอีกจำนวนหนึ่ง…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 7 ต.ค.

◾ มวลชนแรงงาน เรียกร้อง 7 ข้อ พร้อมยื่นรายชื่อฟ้องรัฐบาล

วันนี้ (7 ต.ค. 2563) กลุ่มคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ร่วมกับสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) พร้อมด้วยมวลชนแรงงานอีกจำนวนหนึ่ง จัดกิจกรรมวันงานที่มีคุณค่าสากล “Decent work day” เดินขบวนเข้าไปยังบริเวณหน้าอาคารวิทุร แสงสิงแก้ว สำนักงานประกันสังคมสำนักงานใหญ่ ถ.ติวานนท์ จ.นนทบุรี จัดตั้งเวทีปราศรัย

ทั้งนี้เพื่อทำกิจกรรมและรอยื่นข้อเรียกร้อง พร้อมรายชื่อชาวแรงงานกว่า 1 หมื่นกว่ารายชื่อ ที่เห็นด้วยในการฟ้องร้องภาครัฐที่บริหารจัดการกองทุนประกันสังคมล้มเหลวกว่า 80,000 ล้านบาท ต่อบอร์ดสํานักงานประกันสังคม


◾ ผู้ว่าฯกทม. เตรียมรับมือน้ำท่วมขัง เฝ้าระวังพื้นที่จุดเสี่ยง

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง เปิดเผยว่า ทางกรุงเทพมหานครได้เฝ้าติดตามตั้งแต่เมื่อวานนี้ และได้เฝ้าติดตามมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาทิ สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักเทศกิจ กองโรงงานช่างกล สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการคลัง และสำนักเขตทั้ง 50 เขต กระจายกำลังในการร่วมมือกันทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ซึ่งจะมีการติดตามเฝ้าระวังกลุ่มฝนว่าจะมีทิศทางการเคลื่อนตัวอย่างไร รวมทั้งการเกิดปริมาณน้ำท่วมขังที่จะมีการเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์ทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน

จากการประเมินปริมาณฝนน่าจะอยู่ที่ 100 มิลลิเมตร หรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ่งก็จะรีบดำเนินการระบายน้ำและผลักดันน้ำโดยเร็วเพื่อให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด

โดยในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 09.30 น. ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯจะลงพื้นที่บริเวณประตูระบายน้ำพระราม 9 เพื่อตรวจสอบการระบายน้ำ และปริมาณขยะที่ขวางกั้นการไหลผ่านของน้ำ แต่หากมีเหตุการณ์เร่งด่วนทางกรุงเทพมหานครจะมีการลงพื้นที่คลี่คลายสถานการณ์ต่างๆโดยเร็วที่สุด


◾ ศาล รธน. นัดลงมติ-อ่านคำวินิจฉัย 64 ส.ส. ถือหุ้นสื่อฯ

หลังจากที่ได้มีการร้องเรียนในปมส.ส. ทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล กรณีการถือหุ้นสื่อสารมวลชนฯ ตั้งในช่วงจากจบการเลือกตั้งในปี 2562 ล่าสุดศาล รัฐธรรมนูญ ได้มีการอภิปรายข้อเท็จจริงในคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้มีการนัดแถลงด้วยวาจา ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัย ให้คู่กรณี ซึ่งเป็น ส.ส. ทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล จำนวนทั้งสิ้น 64 คน

ซึ่งได้กำหนดเป็นวันที่ 28 ตุลาคม 2563 โดยได้นัดเวลาเป็น 3 ช่วงด้วยกัน ตามคำร้องเรียนที่ได้มีการเข้าร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

  • 15.00 – นัดอ่านคำวินิจฉัย กรณีส.ส.ฝ่ายค้าน ร้องเรียนว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ถือหุ้นสื่อฯ
  • 16.00 – นัดอ่านคำวินิจฉัย กรณี ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ร้องเรียน ส.ส. ฝ่ายค้าน ถือหุ้นสื่อฯ

◾ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ‘นิพนธ์’ รมช.มหาดไทย ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ม.157

วันนี้ (7 ต.ค.2563) ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กรณีจัดซื้อรถอเนกประสงค์ สมัยเป็น นายก อบจ.สงขลา ปี 2556 โดยระบุว่า ปี 2556 อบจ.สงขลา จัดซื้อรถอเนกประสงค์ 2 คัน กว่า 51 ล้านบาท โดยใช้วิธี e-Auction ประกวดราคา ซึ่งมีบริษัทประมูลด้วยวงเงิน กว่า 50 ล้านบาท ทำสัญญาจัดซื้อ วันที่ 28 ส.ค.2556 ซึ่ง นายนิพนธ์ เข้ามารับตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา และมีคณะกรรมการตรวจรับรถตามขั้นตอน แต่นายนิพนธ์ ไม่ยอมเซ็นหนังสือตรวจรับ ทั้งที่มีการตรวจรับแล้ว

คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติว่า นายนิพนธ์ สมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งจะส่งสำนวนคดีไปยังอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณา และหากอัยการสูงสุดเห็นพ้องก็จะส่งสำนวนไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป


◾ [ต่างประเทศ] เอ็ดดี้ แวน เฮเลน มือกีตาร์ระดับโลก เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 65 ปี

เอ็ดดี้ แวน เฮเลน เป็นมือกีตาร์ นักร้องนำ นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ ชาวดัตช์ – อเมริกัน เขาเป็นคนแต่งเพลงหลัก และผู้ก่อตั้งวงฮาร์ดร็อก ” แวน เฮเลน ” ร่วมกับอเล็กซ์ พี่ชายซึ่งเป็นมือกลอง โดยวงได้เข้ามาเป็นศิลปินในสังกัดของวอเนอร์ บราเธอร์ในปี 2520 และเริ่มผลิตผลงานชิ้นแรกออกมาในปีถัดมา โดยเขาและพี่ชาย เป็น 2 สมาชิกที่อยู่กับวงมาโดยตลอดช่วงอายุของวง

ในปี 2562 มีการเปิดเผยว่า เอ็ดดี้ แวน เฮเลน กำลังต่อสู้กับโรคมะเร็งที่ลำคออย่างลับ ๆ ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และเมื่อวาน ครอบครัวของเขาก็เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าเขาเสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคมะเร็งที่คอ ซึ่งลามไปยังลำคอและศีรษะ ขณะที่มีอายุได้ 65 ปี ก่อนหน้านี้ เขาก็เคยเป็นมะเร็งที่ลิ้นมาตั้งแต่ปี 2543 จนต้องตัดลิ้นออกไปราว 1 ใน 3 แต่ก็รักษาจนหายในปี 2545


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (7 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,615 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศซูดานใต้ 6 ราย เมียนมา 1 ราย อินเดีย 2 ราย ฮ่องกง 1 ราย สหรัฐอเมริกา 3 ราย และบังคลาเทศ 2 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 140 ของโลก


◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาด -350 บาท

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.28 น. ราคาปรับลดลง 350 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 27,800 บ. / ขายออก บาทละ 27,900 บ.
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,303.16 บ. / ขายออก บาทละ 28,400 บ.

◾️ราคาทองคำตลาดต่างประเทศ ร่วงหนัก

เมื่อคืนที่ผ่านมาราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ ราคาปรับตัวดิ่งลงอย่างมาก โดยจากที่ราคาอยู่ในระดับ 1,910 -1,920 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์ ปรับตัวทิ้งดิ่งลงมาราว 30เหรียญ ลงมาอยู่ที่ราว 1,880 เหรียญสหรัฐ ต่อออนซ์

ทำให้คาดว่า ในเช้าวันนี้ ราคาทองคำในบ้านเรา น่าจะมีการปรับตัวลดลงตามไปด้วย


◾️ญี่ปุ่น ประกาศแจ้งเตือน ปชช. ให้เตรียมพร้อมรับมือ พายุ จันหอม

ทางการญี่ปุ่น ออกแจ้งเตือนประชาชนในหลายพื้นที่ให้เตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน จันหอม ที่กำลังจะทวีความรุนแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นในวันพรุ่งนี้

โดยคาดว่า พายุจะเคลื่อนเข้าไปยังบริเวณ หมู่เกาะนันเซ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ก่อนจะวกเคลื่อนเข้าหาประเทศญี่ปุ่น ทางตอนใต้อย่างโอกินาวา ในช่วงวันที่ 10 -11 ต.ค. นี้

กรมอุตุฯ ของญี่ปุ่น คาดว่า พายุจันหอมลูกนี้ จะทำให้มีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และเกิดสตรอมเซิร์จ ขึ้นซัดชายฝั่งด้วย

Typhoon No. 14

◾️ผบ.ทบ. คนใหม่ ยัน ไม่มีปฏิวัติ

ในการประชุมที่องบัญชาการทหารสูงสุด วานนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ระบุว่า การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง ซึ่งจะต้องทำตามนโยบายของรัฐบาล ที่ผ่านมาทางกระทรวงกลาโหม และ ผบ.สูงสุด และสถานการณ์ในขณะนี้ ยังไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ที่จะทำให้มีการปฏิวัติ จึงขอให้ทุกฝ่าย อย่างสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งต่าง ๆ


◾️ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง กทม. – ปริมณฑล ฝน 80% ของพท.

ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกต่อเนื่อง-ฝนตกหนักบางแห่ง ในภาคอีสานตอนล่าง ตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกทม. – ปริมณฑล ขอให้ปชช. ในพท.ลุ่ม/พท.เสี่ยงระวังอันตรายจากฝนตกหนัก-ฝนตกสะสม คลื่นลมในทะเลมีกำลังปานกลาง ขอให้ชาวเรือระมัดระวัง

ส่วนพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล มีฝน 80% ของพท.

| อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศ วันนี้ >>

ส่วนพายุดีเปรสชั่นในทะเลจีนใต้ตอนกลาง คาดจะขึ้นฝั่งเวียดนามวันนี้ และเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยตอนบนพรุ่งนี้ จะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพท. ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้