ข่าวสดวันนี้ ข่าวเมียนมา รัฐยะไข

เมียนมา ประกาศเคอร์ฟิวในรัฐยะไข่ ห้ามประชาชนออกจากบ้าน !!

เมียนมา ประกาศเคอร์ฟิวในรัฐยะไข่ ห้ามประชาชนออกจากบ้าน เวลา 21.00-05.00 น.  เป็นเวลา 2 เดือน หลังความขัดแย้งในพื้นที่ทวีความรุนแรง มีรายงานข่าวแจ้งว่า ทางการของเมียนมา ได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือประกาศเคอร์ฟิว (curfew)…

Home / NEWS / เมียนมา ประกาศเคอร์ฟิวในรัฐยะไข่ ห้ามประชาชนออกจากบ้าน !!

เมียนมา ประกาศเคอร์ฟิวในรัฐยะไข่ ห้ามประชาชนออกจากบ้าน เวลา 21.00-05.00 น.  เป็นเวลา 2 เดือน หลังความขัดแย้งในพื้นที่ทวีความรุนแรง

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ทางการของเมียนมา ได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือประกาศเคอร์ฟิว (curfew) ในพื้นที่รัฐยะไข่ ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 21.00-05.00 น. เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน-วันที่ 2 มิถุนายน 2562 นี้ หลังจากสถานการณ์ความขัดแย้งในพื้นที่ทวีความรุนแรงขึ้น

โดยการประกาศเคอร์ฟิว (curfew) ให้มีผลใน 5 เมืองของรัฐยะไข่ ประกอบด้วย เมืองระตีด่อง เมืองปอนนักยุน เมืองจ๊อกตอ เมืองมรัคอู และเมืองเมงเบียะ ซึ่งสาเหตุของการนำมาตรการดังกล่าวมาดูแลความสงบเป็นเพราะมีผู้ก่อการร้ายในรัฐยะไข่พรางตัวเป็นพลเรือนเข้าโจมตีกองกำลังรักษาความมั่นคง จนส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ และสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนของราษฎรเป็นจำนวนมา

สำหรับเมืองหม่องดอ และเมืองบุติด่อง ที่อยู่ในเขตพื้นที่ของรัฐยะไข่ อยู่ภายใต้การประกาศเคอร์ฟิวมาตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน รัฐยะไข่อยู่ทางตะวันตกของเมียนมา เป็นภูมิภาคที่อยู่ห่างไกลจากเมืองใหญ่ ซึ่งความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นความไม่ลงรอยกันระหว่างชนส่วนใหญ่ที่เป็นชาวยะไข่นับถือศาสนาพุทธ กับชนกลุ่มน้อยที่เป็นมุสลิมโรฮีนจา

จากนั้นเมื่อปี 2555 ความขัดแย้งได้ทวีความรุนแรงขึ้น หลังชาวยะไข่สังหารมุสลิมพม่าสิบคน เนื่องจากไม่พอใจที่ชาวโรฮิงญาได้ปล้นฆ่าข่มขืนหญิงชาวยะไข่จนเสียชีวิต โดยเหตุการณ์การประทะกันครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 64 คน และบ้านเรือนถูกทำลายหลายพันหลัง