ข่าวสดวันนี้ คสช. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ม.116

คสช. ยันไม่เกี่ยว หมายเรียก ‘ธนาธร’ คดี ม.116

โฆษกยัน คสช. ไม่เกี่ยวข้อง ตำรวจออกหมายเรียก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ สอบผิดมาตรา 116 ชี้เป็นคดีเก่าเปิดโอกาสให้แสดงความบริสุทธิ ชี้แจง ตามกระบวนการยุติธรรม รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (4…

Home / NEWS / คสช. ยันไม่เกี่ยว หมายเรียก ‘ธนาธร’ คดี ม.116

โฆษกยัน คสช. ไม่เกี่ยวข้อง ตำรวจออกหมายเรียก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ สอบผิดมาตรา 116 ชี้เป็นคดีเก่าเปิดโอกาสให้แสดงความบริสุทธิ ชี้แจง ตามกระบวนการยุติธรรม

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (4 เม.ย. 2562) พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช. ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้าพบเพื่อสอบสวนใน ความผิด มาตรา 116 และการให้ที่พำนักผู้ต้องหา ซึ่งเป็นคดีตั้งแต่ปี 2558 จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า ทำไมถึงต้องดำเนินการในช่วงนี้นั้น ว่า

เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนไม่เกี่ยวกับ คสช. เพราะคสช. ไม่ทำร้ายประเทศอย่างแน่นอน” ทั้งนี้ถือเป็นเรื่องดีที่ผู้ถูกร้อง จะพิสูจน์ข้อเท็จจริง แสดงความบริสุทธิใจตามหลักกระบวนการยุติธรรมสากล

สำหรับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 หรือข้อหา “ยุยงปลุกปั่น” เป็นกฎหมายที่ถูกนำมาใช้ หลังการรัฐประหารในปี 2557 โดยมีการบัญญัติไว้ว่า

“มาตรา ๑๑๖ ผู้ใดกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต
(๑) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจ หรือใช้กำลังประทุษร้าย
(๒) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ
(๓) เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี”

ซึ่งกฎหมายมาตรา 116 นี้ เป็นความผิดอาญาที่มุ่งเอาผิด “การทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่น” หมายความว่า กฎหมายนี้เป็นกรอบกำกับการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะไม่ให้กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ

หากเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ไม่ว่าจะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล วิพากษ์วิจารณ์กฎหมายที่เห็นว่าไม่ชอบธรรม

หรือ สำหรับยุคที่มีรัฐธรรมนูญ หากเป็นการใช้เสรีภาพการแสดงความคิดเห็นตามสิทธิขึ้นพื้นฐานในรัฐธรรมนูญ ย่อมไม่เป็นความผิดตามมาตรา 116 และที่สำคัญเมื่อกฎหมายนี้อยู่ในหมวด “ความมั่นคง” การกระทำที่จะถือว่าผิดมาตรา 116 ผู้กระทำต้องมีเจตนาให้กระทบต่อความมั่นคงด้วย