วัคซีนโควิด-19 โควิด-19

สธ.เผยเตรียมสั่งซื้อ ‘วัคซีนโควิด-19’ งบ 2.9 พันล้านบาท

กระทรวงสาธารณสุข เผย คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติวางแผนจัดสรรเงิน 2.93 พันล้านบาท เพื่อซื้อวัคซีนโควิด-19 จำนวน 66 ล้านโดส ในปีหน้า

Home / NEWS / สธ.เผยเตรียมสั่งซื้อ ‘วัคซีนโควิด-19’ งบ 2.9 พันล้านบาท

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงสาธารณสุข เผย คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติวางแผนจัดสรรเงิน 2.93 พันล้านบาท เพื่อซื้อวัคซีนโควิด-19 จำนวน 66 ล้านโดส ในปีหน้า
  • จะครอบคลุมถึงคนไทย 33 ล้านคน หรือราวร้อยละ 50 ของประชากรในประเทศ
  • โดยวัคซีนจะถูกจัดสรรให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในแนวหน้าก่อน

วันนี้ (6 ต.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของไทยเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติวางแผนจัดสรรเงิน 2.93 พันล้านบาท เพื่อซื้อวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 66 ล้านโดส ภายในปีหน้า

พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่าวัคซีน 66 ล้านโดสจะครอบคลุมถึงคนไทย 33 ล้านคน หรือราวร้อยละ 50 ของประชากรในประเทศ

คณะกรรมการฯ ซึ่งมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฯ เป็นประธาน ตัดสินใจสำรองวัคซีนโดยใช้ 2 แนวทาง แนวทางแรกคือการจองวัคซีนผ่านโคแวกซ์ (Covax) ซึ่งเป็นโครงการภายใต้การกำกับดูแลขององค์การอนามัยโลก (WHO) กลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (CEPI) และองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (GAVI) ในสัดส่วนร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรไทย

ด้านวัคซีนล็อตที่สองจะได้จากการจองผ่านผู้ผลิต 10 รายในสหรัฐฯ จีน สหราชอาณาจักร และรัสเซีย โดยประเทศเหล่านี้กำลังอยู่ระหว่างการทดลองวัคซีนระยะที่ 3 ในมนุษย์แล้ว

อย่างไรก็ดี สถาบันวัคซีนแห่งชาติของไทยเชื่อว่าวัคซีนโรคโควิด-19 จะพร้อมวางจำหน่ายภายในปีหน้า งบจัดซื้อวัคซีนจำนวน 2.93 พันล้านบาทยังต้องได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นผู้ตัดสินใจว่างบดังกล่าวควรมาจากงบประมาณกลางหรือพ.ร.ก.เงินกู้เพื่อโควิด

ทั้งนี้ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เผยว่าวัคซีนจะถูกส่งมอบโดยแบ่งเป็นล็อตๆ เพื่อที่จะสามารถชำระเงินในรูปแบบผ่อนชำระได้ โดยวัคซีนจะถูกจัดสรรให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในแนวหน้าก่อน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เผชิญความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 มากที่สุด