ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน

◾ ‘สนธิญา’ ร้อง ป.ป.ช. สอบจริยธรรม ส.ส. ที่ร่วมชุมนุม วันนี้ (6 ต.ค. 63) ที่ ป.ป.ช. นายสนธิญา สวัสดี…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน

◾ ‘สนธิญา’ ร้อง ป.ป.ช. สอบจริยธรรม ส.ส. ที่ร่วมชุมนุม

วันนี้ (6 ต.ค. 63) ที่ ป.ป.ช. นายสนธิญา สวัสดี ได้เข้ายืนเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. กรณีการกระทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ 3 ส.ส. มงคลกิตต์ สุขสินธารานน์ นายพีรวิทย์ เรืองลือดลภาค และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ จากการที่ ส.ส. ทั้งสามคน ได้ไปเข้าร่วมการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. 63 ที่ผ่านมา

นายสนธิญา กล่าวว่า การชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นการชุมนุมที่ถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขัดต่อ พ.ร.บ. ขัดต่อรัฐธรรมนูญในหลายๆ มาตรา มีการบุกรุกเข้าไปยังสนามหลวงและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นสถานที่ราชการ นอกจากนี้เนื้อหาการชุมนุมในวันนั้น เป็นการจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ซึ่งก่อนวันชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 63 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ขอฝากไปถึงคุณทราย เจริญปุระ ถ้าท่านคิดว่าถูกต้องแล้ว ก็ขอให้ไปจัดเลี้ยงด้วย แล้วเราจะมาว่ากันว่ากฎหมายกับความถูกต้อง อะไรจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากที่สุด


◾ เครือข่ายประชาชนฯ ยื่นหนังสือต่อ ผบ.ทบ. กรณีทหารคุกคามเด็ก

จากกรณีมีทหารเข้าไปบรรยาย และฉายวีดีโอในโครงการ “เสริมสร้างอุตมการณ์ความรักชาติ” ณ โรงเรียนบญจมราชูทิศ อำเภอมือง จังหวัดนครศรีธรรมรช เมื่อวันพฤหัส ที่ 1 ตุลาคม 2563 โดยเป็นไปในลักษณะแทรกแซงการเรียนการสอน และเด็กนักเรียนไม่ได้สมัครใจที่จะเข้าร่วม ไม่ได้มีการแจ้งหรือนัดหมายล่วงหน้า

เครือข่ายประชาชนฯ ยื่นหนังสือต่อ ผบ.ทบ.

โดยเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม ได้ยื่นหน้งสือต่อผู้บัญชาการทหารบก เพื่อเรียกร้อง 3 ประเด็น

1.ขอให้ทหารเสิกไปแกรแซงการเรียนการสอนในโรงรียน และสถาบันการศึกษา

  1. ขอให้ลงโทษทหารที่ข่มขู่คุกคามทำร้ายละเมิดร่างกายเด็ก
  2. ขอวีดีโอที่นำไปแแพร่ในโรงเรียน เพื่อนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะ สังคมไทยจะได้ศึกษาเรียนรู้ไปด้วยกัน โดยไม่ต้องแอบไปฉายในโรงเรียน และไม่สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินที่ต้องใช้ไปดำเนินการในเรื่องที่ไม่ใช่หน้าที่ของหหาร และไม่ใช่เรื่องที่ประชาชนผู้เสียภาษีต้องการให้ทหารทำ

◾ ผบ.ทบ.ขอทุกฝ่ายลดเงื่อนไขทำปฏิวัติให้ติดลบ ลั่นทำทุกอย่างปกป้อง 4 สถาบัน

วันนี้ (6 ต.ค.63) พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงจุดยืนของกองทัพต่อการเมืองว่า การเมืองจะต้องแก้ด้วยการเมือง หากบอกว่ากองทัพกับรัฐบาลก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะกองทัพปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ตนเป็นข้าราชการประจำ ไม่ใช่ข้าราชการการเมือง เพราะฉะนั้นควรปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารสูงสุด

เมื่อถามว่าการดำรงตำแหน่งผบ.ทบ. 3 ปี ความมั่นใจและคำมั่นสัญญาว่าจะไม่เกิดการปฏิวัติรัฐประหารหรือไม่ พลเอกณรงค์พันธ์ กล่าวว่า คำถามนี้ถูกถามมาทุก ผบ. และทุก ผบ. ก็ตอบไปหมด โอกาสของการทำเรื่องพวกนี้ ทุกอย่างศูนย์ เพียงแต่บนพื้นฐาน อย่าให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด สร้างเงื่อนไขและสร้างปัญหาที่รุนแรงที่กระทบต่อความเดือดร้อน ตามที่ ผบ.ทหารสูงสุด ตอบไปแล้วว่าทหารไม่มีความคิดเรื่องพวกนี้ ผมอยากให้ทุกคนช่วยกันสร้างสรรค์ในสิ่งเหล่านี้ ช่วยกันขจัดเงื่อนไขต่างๆ ให้ติดลบ ไม่ใช่แค่ศูนย์ โดยขจัดเงื่อนไขเหล่านี้ให้หมดไปจากประเทศไทย


◾ นายกฯ เผยครม.เคาะเลือกตั้งท้องถิ่น

วันนี้ (6 ต.ค.63) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า วันนี้ได้นำคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้ามาร่วมพิจารณาการจัดการเลือกตั้งทัองถิ่น โดยรัฐบาลมีการเตรียมการไว้ระดับหนึ่งแล้ว แต่ที่ผ่านมาติดสถานการณ์โควิด และงบประมาณ ซึ่งขณะนี้ส่วนที่มีความพร้อมมากที่สุดที่ครม.มีมติให้จัดการเลือกตั้ง อบจ.ภายใน 60 วัน หรือประมาณเดือนธันวาคม และให้ กกต.ไปกำหนดวัน ส่วนการเลือกอื่นๆ ก็จะทยอยจัดในปี 2564

นายกฯ กล่าวว่า อยากให้การเลือกตั้ง เป็นการเลือกตั้งที่โปร่งใส เป็นธรรม ไม่มีการทุจริต ได้คนดีมาทำงานท้องถิ่น ซึ่งมีทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ อบจ., อบต., เทศบาล, กทม. และ พัทยา ซึ่งยืนยันว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั้งหมด


◾ ศาลอุทธรณ์แก้โทษคุก 20 ปี ‘โมนา’ คดีฆ่าฝังดิน ‘น้องน้ำ’

วันนี้ (6 ต.ค.63) เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เบิกตัว น.ส.กฤษณา หรือ โมนา สุวรรณพิทักษ์ อายุ 47 ปี อดีตผู้เข้าประกวดนางงาม จ.เพชรบุรี จากทัณฑสถานหญิงกลาง มายังศาลอาญารัชดา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่อัยการ ยื่นฟ้อง น.ส.กฤษณา, น.ส.ปรารถนา หรือ เม้า ท้วมทรัพย์ อายุ 35 ปี เพื่อนสนิทรุ่นน้อง และนายปราโมทย์ สุวรรณพิทักษ์ อายุ 47 ปี พี่ชายและเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน เป็นจำเลยที่ 1-3 ฐานฆ่าผู้อื่นฯ ร่วมกันช่วยเหลือผู้อื่นไม่ให้ต้องรับโทษอาญาหรือรับโทษน้อยลง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288,184

คดีนี้ศาลชั้นต้นสั่งลงโทษจำเลยที่ 1 ตลอดชีวิต และให้ชดใช้ค่าสินไหม ให้มารดาของผู้ตายเป็นเงิน กว่า 1.06 ล้านบาท จำเลยที่ 2 สั่งจำคุก 1 ปี 4 เดือน และ จำเลยที่ 3 สั่งจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

โดยศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วว่า บทลงโทษจากศาลชั้นต้นนั้นสถานหนักเกินไป จึงพิพากษาแก้โทษให้คงเหลือ จำคุก 20 ปี และชดใช้เงินให้กับมารดาผู้เสียชีวิตกว่า 1 ล้านบาท ส่วนจำเลยที่ 2 และ 3 ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำพิพากษาของศาลชั้นต้นนั้นเหมาะสมแล้ว จึงพิพากษายืนให้ จำเลยที่ 2 โทษจำคุก 1 ปี 4 เดือน และจำเลยที่ 3 จำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (6 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,600 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศ คูเวต 2 ราย ฮ่องกง 3 ราย รัสเซีย 2 ราย สหรัฐอเมริกา 3 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 139 ของโลก


◾️ เลขาฯสมช. เผย เลื่อนให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้า-ออกประเทศ

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ผอ.ศปก.ศบค. เปิดเผยว่า จากก่อนหน้านี้ ศบค. ได้อนุมัติให้มีนักท่องเที่ยวแบบ Long Stay โดยใช้ Special Tourist Visa

ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวจะต้องเข้ารับการกักตัวในสถานกักกันทางเลือก 14 วัน จากเดิมที่จะเดินทางเข้ามาวันที่ 8 ตุลาคม นี้ อาจจะต้องเลื่อนออกไปก่อน


◾️สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน อินเตอร์โพล ขึ้นหมายแดง บอส วรยุทธ์แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ หลายสำนักไม่ว่าจะเป็นอัลจาซีราห์, เดอะการ์เดียน, เซารท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ได้รายงานข่าวว่า ตำรวจสากล หรือ Interpol ได้ออกหมายแดง แจ้งในกลุ่มชาติสมาชิก 194 ชาติ ว่า ให้ดำเนินการจับกุมตัว นายวรยุทธ์ อยู่วิทยา หรือบอส และนำส่งตัวให้แก่ประเทศไทย ตามที่ไทยได้มีการร้องขอไป

โดยล่าสุดในการตรวจสอบของทางเอ็มไทยพบว่า ในขณะนี้ ยังไม่ปรากฎหมายแดงของนายวรยุทธ์ อยู่วิทยา บนเว็บไซต์แต่อย่างใด


◾️ราคาทองคำวันนี้ ไม่เปลี่ยนแปลง

สมาคมผู้ค้าทองคำ ได้ประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ซึ่งราคาทองคำวันนี้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด เนื่องจากตลาดต่างประเทศยังคงแกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ โดย

  • ราคาทองคำแท่ง
    รับซื้อ บาทละ 28,200.00 บ. / ขายออก บาทละ 28,300.00 บ.
  • ราคาทองรูปพรรณ
    รับซื้อ บาทละ 27,697.32 บ. / ขายออกบาทละ 28,800.00 บ.

◾️ตปท. รายงานเหตุถุงลมรถยนต์ระเบิด เสียชีวิต รายที่ 17

สำนักข่าว CNN ได้รายงานเหตุถุงลมนิรภัยของ รถยนต์ฮอนดา ซีวิค ปี 2002 ระเบิด เป็นเหตุให้คนขับเสียชีวิต นับเป็นรายที่ 17 ของสหรัฐฯ จากเหตุการณ์ถุงลมนิรภัย ซึ่งผลิตโดยบริษัท ทาคาตะ

โดยทางฮอนด้า ได้ชี้แจงว่า รถยนต์คันดังกล่าว ได้มีการแจ้งไปยังเจ้าของรถเพื่อให้มีการนำรถยนต์ในรุ่นที่มีปัญหา เกี่ยวกับถุงลมนิรภัย แล้ว จำนวนกว่า 10 ครั้ง แต่ไม่ได้รับการนำเข้ามาแก้ไขอย่างถูกต้อง จนนำมาสู่เหตุการรืดังกล่าว


◾️ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง -ฝนตกต่อเนื่อง-ฝนตกหนักบางแห่ง / เฝ้าระวังดีเปรสชัน

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ว่า ทั่วประเทศไทยวันนี้ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีฝนตกต่อเนื่อง-ฝนตกหนักบางแห่ง ในพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

| อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศวันนี้ >>>

นอกจากนี้ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง มีแนวโน้มจะแรงขึ้นเป็น ดีเปรสชัน ขึ้นฝั่งเวียดนามพรุ่งนี้ ก่อนเคลื่อนมาเข้าสู่อ่าวไทย 8 ต.ค. จะทำให้ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคใต้ มีฝนตกหนัก ในช่วง 7-9 ต.ค. นี้