Beresheet lander ข่าวสดวันนี้ อิสราเอล

ยาน Beresheet lander จากอิสราเอลเข้าสู่วงโคจรลงแตะผิวดวงจันทร์อาทิตย์หน้า

เส้นทางสู่ดวงจันทร์ของยาน ‘Beresheet lander’ เว็บไซต์ข่าวสารออนไลน์ต่างประเทศรายงานข่าว ยานอวกาศหุ่นยนต์ขนาดเล็กชื่อว่า Beresheet lander ซึ่งเป็นยานเอกชนสัญชาติอิสราเอลได้เข้าสู่วงโคจรดวงจันทร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีกำหนดลงแตะพื้นดวงจันทร์ในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ยานอวกาศหุ่นยนต์ที่ชื่อ Beresheet สร้างขึ้นโดย SpaceIL องค์กรทางอวกาศของอิสราเอล ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร…

Home / NEWS / ยาน Beresheet lander จากอิสราเอลเข้าสู่วงโคจรลงแตะผิวดวงจันทร์อาทิตย์หน้า

เส้นทางสู่ดวงจันทร์ของยาน ‘Beresheet lander’

เว็บไซต์ข่าวสารออนไลน์ต่างประเทศรายงานข่าว ยานอวกาศหุ่นยนต์ขนาดเล็กชื่อว่า Beresheet lander ซึ่งเป็นยานเอกชนสัญชาติอิสราเอลได้เข้าสู่วงโคจรดวงจันทร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีกำหนดลงแตะพื้นดวงจันทร์ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ยานอวกาศหุ่นยนต์ที่ชื่อ Beresheet สร้างขึ้นโดย SpaceIL องค์กรทางอวกาศของอิสราเอล ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่ร่วมกับนาซาดำเนินการต่าง ๆ บนอวกาศ โดยยาน Beresheet จะใช้เครือข่ายโทรคมนาคมในห้วงอวกาศที่ลึกล้ำของนาซาส่งข้อมูลกลับไปยังทีมภาคพื้นดิน ซึ่งจะใช้ภาพถ่ายของนาซาหาจุดลงจอดยานที่เหมาะสมที่สุด ทั้งยังมีอุปกรณ์สะท้อนคลื่นแสง หรือ retroreflector ติดตั้งโดยองค์การนาซา ซึ่งจะสะท้อนคลื่นแสงเลเซอร์จากโลกกลับไป เพื่อวัดระยะทางที่ถูกต้องระหว่างโลกและดวงจันทร์

ภาพ : SpaceIL

อย่างไรก็ตาม Beresheet เป็นยานลงสำรวจดวงจันทร์ของเอกชนลำแรก และได้เข้ารอบสุดท้ายในโครงการ Lunar XPrize ของ Google ซึ่งเป็นการแข่งขันส่งยานสำรวจหุ่นยนต์ไปดวงจันทร์ โดยมีประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วม โดยการแข่งขันครั้งนี้มีข้อกำหนดให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันสร้างยานไปลงจอดบนผิวดวงจันทร์โดยไม่เสียหาย และต้องเคลื่อนที่ด้วยวิธีการใดก็ได้ออกจากจุดลงจอดไป 500 เมตรเป็นอย่างน้อย สุดท้ายต้องถ่ายภาพทิวทัศน์บนดวงจันทร์ในระดับไฮเดฟส่งกลับมาที่โลก แต่กระนั้นก็ไม่มีใครคว้ารางวัลไปครอบครองได้สำเร็จ จากนั้น SpaceILได้เดินหน้าต่อ ด้วยการพยายามส่งยานลำนี้ไปลงจอดบนดวงจันทร์ให้ได้จริง

การลงจอดบนดวงจันทร์ของ Beresheet จะทำให้อิสราเอลกำลังจะเป็นประเทศที่ 4 ที่ส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์แต่สิ่งที่ต่างนั้นคืออิสราเอลจะเป็นประเทศแรกที่ลงจอดบนดวงจันทร์ด้วยยานอวกาศของเอกชน ไม่ใช่หน่วยงานอวกาศของรัฐอีกด้วย

มนุษย์คนแรกที่ได้เหยียบดวงจันทร์

นีล ออลเดน อาร์มสตรอง นักบินอวกาศชาวอเมริกัน และเป็นมนุษย์คนแรกที่ได้เหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ จากความชื่นชอบเรื่องการบินมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งได้รับเลือกจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา ให้มาเป็นนักบินอวกาศ

นีล อาร์มสตรอง
นีล อาร์มสตรอง

เขาถูกรับเลือกให้เป็นหนึ่งในนักบินอวกาศที่ได้เข้าร่วมภารกิจ Apollo 11 เพื่อนำมนุษย์ขึ้นไปเยือนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกและทำภารกิจได้สำเร็จ กลายเป็นมนุษย์คนแรกของโลกที่ได้เหยียบดวงจันทร์ จากนั้นเขาก็ได้รับเหรียญกล้าหาญต่าง ๆ มากมายจาก 17 ประเทศทั่วโลก

ที่มา www.theverge.com