ข่าวสดวันนี้ คสช. ผู้บัญชาการทหารบก

คสช. ชี้โหวตถอด ผบ.ทบ. สร้างแตกแยก หวังผลการเมือง ยันไม่มีผลปฏิบัติจริง

คสช. เผยเปิดลงชื่อถอดถอน ผบ.ทบ. สร้างความแตกแยก แค่หวังผลการเมือง ขอให้ทุกฝ่ายยอมรับในกฎกติกา อย่าสร้างวาทกรรมบิดเบือน มั่นใจไม่มีผลปฏิบัติจริง รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (5 เม.ย. 2562) พ.อ.วินธัย สุวารี…

Home / NEWS / คสช. ชี้โหวตถอด ผบ.ทบ. สร้างแตกแยก หวังผลการเมือง ยันไม่มีผลปฏิบัติจริง

คสช. เผยเปิดลงชื่อถอดถอน ผบ.ทบ. สร้างความแตกแยก แค่หวังผลการเมือง ขอให้ทุกฝ่ายยอมรับในกฎกติกา อย่าสร้างวาทกรรมบิดเบือน มั่นใจไม่มีผลปฏิบัติจริง

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (5 เม.ย. 2562) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณีที่มีกลุ่มคนเปิดแคมเปญเชิญชวนให้ประชาชนลงรายชื่อเพื่อยื่นถอดถอน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ออกจากตำแหน่ง

เนื่องจากเห็นว่า พล.อ.อภิรัชต์ ได้ให้สัมภาษณ์ไปในลักษณะยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกับประชาธิปไตย ว่า การกระทำของคนกลุ่มดังกล่าว เพื่อหวังผลทางการเมือง พยายามใช้เป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงความเกลียดชังไม่พอใจกันแบบซ่อนรูปมา ให้เกิดความแตกแยกทางอ้อม

การหยิบยกว่ามีเหตุมาจากข้อมูลการให้สัมภาษณ์ล่าสุดของผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเมื่อดูแล้วก็ยิ่งไม่สมเหตุสมผลเข้าไปใหญ่ เพราะเนื้อหา โดยรวมมีอยู่ 6-7 ประเด็น ไม่ใช่เรื่องที่จะส่งผลไม่ดีต่อสังคมหรือ ประเทศชาติเลย เช่น การยืนยันว่าทหารไม่ได้ทำงานการเมืองแต่พร้อมทำงานเพื่อพิทักษ์ รักษาปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และจะอยู่เคียงข้างประชาชนอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ยอมรับว่าปัจจุบันสื่อโซเชียลมีเดียเป็นสื่อที่ทรงพลัง จึงทำให้เกิดปัญหาพวกข่าวปลอมทางโซเชียลมีเดียจนเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ดังนั้นจึงขอให้ทุกฝ่ายยอมรับในกฎกติกา และพยายามอย่านำวาทกรรมที่ทำให้เกิดความแตกแยกมาตอกย้ำให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศ

หากใครทำผิดควรยอมรับ และเข้าต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พร้อมขอให้รักกันเถิด จึงฝากถึงคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่ไปศึกษาจากต่างประเทศมา ควรทำความเข้าใจการปกครองแบบไทยที่เป็นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมุ่งหวังให้คนไทยมารักสามัคคีกัน นอกจากนี้ ยืนยันไม่ว่าพรรคการเมืองใด ขั้วการเมืองฝ่ายใดได้จัดตั้งรัฐบาล พร้อมยอมรับกติกา เพราะกองทัพเป็นกองทัพของประชาชน

อย่างไรก็ดีในทางกฎหมาย การลงชื่อถอดถอน ผู้บัญชาการทหารบกนั้น สามารถทำได้เหมือนกับการถอดถอนนักการเมือง โดยรัฐธรรมนูญ 2560 ม.234(2) ประกอบ พรป.ว่า ด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 2561 ม.28(2) และ ม.32(1) บัญญัติไว้ว่า

ป.ป.ช.มีอำนาจหน้าที่ในการไต่สวนและวินิจฉัยว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐใด กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฯลฯ ประชาชนสามารถร้องเรียนเพื่อให้ ป.ป.ช.สอบสวนหรือไต่สวนได้ เพื่อนำไปสู่การเสนอมาตรการ ความเห็น และข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี ให้ปรับปรุงการปฏิบัติราชการของหน่วยงานรัฐ นั่นก็คือ กระทรวงกลาโหมและกองทัพบก ซึ่งหมายถึง การโยกย้าย ผบ.ทบ.ออกจากตำแหน่งก็ได้