ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์

[อัปเดต – 5 ต.ค.] ทรัมป์อาการดีขึ้น

หลังจากผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาเป็นบวก ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จนทำให้ต้องเข้ารับการรักษาตัวตั้งแต่เมื่อวัน พฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยตลอดการรักษานั้น ทรัมป์ และทีมงานก็ได้มีการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่า อาการดีขึ้น ไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด แม้ระดับของอ๊อกซิเจนในเลือดลดต่ำลงเหลือ…

Home / NEWS / [อัปเดต – 5 ต.ค.] ทรัมป์อาการดีขึ้น

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทรัมป์ อัปเดตคลิป ยืนยันตนเองสบายดี ก่อนสร้างเซอร์ไพร้ผู้สนับสนุนโดยการนั่งรถ SUV ออกมานอกโรงพยาบาล
  • เกิดประเด็นละเมิดมาตรการกักตัว, สร้างความเสี่ยง แม้ว่าจะไม่ได้ลงรถ-ปิดกระจกก็ตาม

หลังจากผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาเป็นบวก ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จนทำให้ต้องเข้ารับการรักษาตัวตั้งแต่เมื่อวัน พฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยตลอดการรักษานั้น ทรัมป์ และทีมงานก็ได้มีการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่า อาการดีขึ้น ไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด แม้ระดับของอ๊อกซิเจนในเลือดลดต่ำลงเหลือ 93 – 94 % ก็ตาม นอกจากนี้ แพทย์ประจำตัวยังได้ระบุอีกด้วยว่า ทรัมป์ สามารถฟืนตัวได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งล่าสุด ทรัมป์ ได้อักเดตคลิป โดยระบุว่า หมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ใน Walter Reed National Military Medical Center ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมมาก และตนเองจะมี “เซอไพร้เล็ก ๆ ” ให้กับผู้ที่มาให้กำลังใจอยู่ด้านนอก

ทรัมป์ อัพเดตคลิปใหม่ล่าสุด ระบุถึง Little surprise ให้กับผู้ที่มาให้กำลังใจด้านหน้า Walter Reed

เปิดประเด็นใหม่ เซอร์ไพร้ กลายเป็น ดราม่า

โดยเซอร์ไพร้ของทรัมป์ คือการขึ้นรถ SUV ออกนอก Walter Reed National Military Medical Center เพื่อเป็นการเซอร์ไพร้ให้กับผู้ที่มาให้กำลังใจทรัมป์ อยู่ด้านนอก

คลิปจาก CNN

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้หลายฝ่ายแสดงความไม่พอใจ เพราะถือว่าเป็นการละเมิดกฎของการกักตัว ออกไปยังด้านนอกพื้นที่กักตัว รวมถึงแม้ว่าทรัมป์ จะขึ้นรถ SUV และสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งอาจจะไม่ได้ทำให้ประชาชนที่มายืนอยู่ด้านนอกเสี่ยง แต่หลายฝ่ายติงว่า นั่นเป็นการสร้างความเสี่ยงให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ( Secret Service Agent) ที่อยู่บนรถ เสี่ยงต่อการติดเชื้ออย่างมาก

https://twitter.com/DrPhillipsMD/status/1312867868028141568
หนึ่งในแพทย์ ใน Walter Reed National Medical Center

ซึ่งทางผู้เกี่ยวข้อง ได้ระบุว่า ได้มีมาตรการป้องกันโควิด-19 เป็นอย่างดี โดยให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มีการสวมชุดป้องกัน, สวมหน้ากาก N95 เพื่อป้องกันการติดเชื้อเป็นอย่างดี


กระแสข่าวยังสงสัย ทรัมป์อาการหนักแค่ไหน?

หลังจากที่มีรายงานระดับอ๊อกซิเจน ของทรัมป์ ลดต่ำลงโดยเฉพาะเมื่อช่วงวันศุกร์ – เสาร์ รวมถึงมีการให้ยาเดกซาเมทาโซน ซึ่งเป็นยาในกลุ่มสเตอร์รอยด์ เพื่อลดอาการอักเสบ และมีรายการให้อ๊อกซิเจน ร่วมในการรักษา ที่ทำให้หลายฝ่ายเกิดข้อสงสัยว่า อาการของทรัมป์ นั้นอยู่ในระดับไหน

ซึ่งในเวลาต่อมาแพทย์ส่วนตัวได้รายงานว่า ทรัมป์ไม่ได้มีอาการรุนแรง ซึ่งเป็นการรักษาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และในขณะนี้ ทรัมป์กำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว


เจ้าหน้าที่ประเมินทุกผลกระทบ เตรียมพร้อมขั้นสูงสุด

แหล่งข่าวหลายแหล่งรายว่า ในขณะนี้บรรยากาศภายในหน่วยงานความมั่นคง ประเมินสถานการณ์ไว้ในทุก ๆ ด้าน ที่เกี่ยวข้องกับการป่วยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไว้ในทุกกรณี ทุกระดับ และเตรียมพร้อมในทุกสถานการณ์ที่อาจจะเป็นไปได้ เนื่องจากถือเป็นกรณีสำคัญของสหรัฐฯ

ประเมินกระทบเลือกตั้ง ปธน.

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ หลายฝ่ายประเมินกันว่า การเลื่อนการเลือกตั้งออกไปนั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านข้อกฎหมายที่ไม่เปิดช่องให้มีการเลื่อนออกไปได้ ง่ายนัก

รวมถึงในกรณีที่จำเป็นที่สุด หากพรรครีพับลิกัน ต้องเปลี่ยนผู้ลงสมัครแทน ทรัมป์ นั้นก็ดูจะเป็นแนวทางที่เป็นไปได้ยากอีกเช่นกัน เนื่องจากตลอดการหาเสียงที่ผ่านมา ผู้สนับสนุนให้การสนับสนุนที่ตัวของทรัมป์เป็นส่วนใหญ่ การเปลี่ยนตัวผู้สมัคร จึงเป็นเรื่องที่น่าจะส่งผลกระทบในหลายด้านเช่นกัน

เนื่องจากระบบการเลือกตั้งปธน. ของสหรัฐฯ นั้นเป็นระบบที่ให้ประชาชน เลือกคณะผู้เลือกตั้งก่อน และให้คณะผู้เลือกตั้งที่ได้รับความไว้วางใจ ลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีอีกครั้ง ซึ่งนั่นจะเกิดปัญหาทันที หากเปลี่ยนผู้สมัคร