ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 5 ต.ค. 60

◾ ทนายรณณรงค์นำกลุ่มผู้ปกครอง ขอฟ้องแพ่ง รร.สารสาสน์ฯ วันนี้ (5 ต.ค. 63) ที่ศูนย์บริการช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี และ 60 พรรษา…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 5 ต.ค. 60

◾ ทนายรณณรงค์นำกลุ่มผู้ปกครอง ขอฟ้องแพ่ง รร.สารสาสน์ฯ

วันนี้ (5 ต.ค. 63) ที่ศูนย์บริการช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี และ 60 พรรษา มหาวชิราลงกรณ์ สำนักงานอัยการสูงสุด นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรม พร้อมด้วยกลุ่มผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่ถูกกระทำความรุนแรงในโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์

ได้เข้ายื่นหนังสือต่ออัยการพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้เร่งดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและฟ้องร้องคดีแพ่งต่อ รร.สารสาสน์วิเทศน์ราชพฤกษ์ ตลอดจนผู้บริหารที่เกี่ยวข้อทั้งหมด รวมถึงให้ติดตามในส่วนของคดีอาญาไม่ให้มีการแทรกแซงคดีเกิดขึ้น โดยมีนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้รับเรื่อง


◾ ‘กลุ่มประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม’ เรียกร้องสิทธิ์ในพื้นที่ทำกินบริเวณแนวทางรถไฟ

วันนี้( 5 ต.ค. 63 ) ขบวนกลุ่มประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (Pmove) จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก (5 ตุลาคม 2563) โดยเริ่มตั้งขบวนรณรงค์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มาถึง ที่ บริเวณด้านหน้า กระทรวงคมนาคม ได้หยุดพักขบวน แกนนำกลุ่มต่างๆ สลับกันขึ้นปราศรัยข้อเรียกร้อง บนรถติดเครื่องขยายเสียง เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ในพื้นที่ทำกินที่อยู่ตามบริเวณแนวทางรถไฟ

ทั้งนี้ นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ออกมารับเรื่อง พร้อมกล่าวกับกลุ่มประชาชนฯ ว่า ตนได้เข้าใจถึงข้อเรียกร้องของพี่น้องประชาชน เพราะตนก็เคยเป็นคนจนมาก่อน ส่วนประเด็นข้อเรียกร้องเรื่องที่ทำกินริมทางรถไฟ ตนขอโทรศัพท์ หาคุณนิรุฒ มณีพันธ์ ถึงความเป็นไปได้แค่ไหน


◾ รัฐบาลเตรียมเปิดประเทศรับนักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้อนุมัติให้นักธุรกิจและผู้มีใบอนุญาตทำงานเดินทางเข้าประเทศมาแล้ว จำนวนประมาณ 11,000 คน และคนกลุ่มนี้ได้ยอมรับการเข้ากักตัวในสถานกักกันทางเลือก (Alternative State Quarantine: ASQ) 14วัน

โดยรัฐบาลเห็นความจำเป็นที่ควรอนุญาตให้กลุ่มนักธุรกิจที่จะเข้ามาเจรจาธุรกิจ และพิจารณาตัดสินใจด้านการลงทุน เดินทางเข้ามาในประเทศ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูงในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ


◾ อุตุฯ ออกประกาศเตือน มีฝนตกหนัก 7-9 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา เผย หย่อมความกดอากาศต่ำ มีแนวโน้มทวีความรุนแรงเป็น “พายุดีเปรสชั่น” 6 ต.ค. นี้ ซึ่งผลกระทบ ดีเปรสชั่นจะเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนาม ราว 8 ต.ค. ทำให้ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้มีฝนตกหนัก-หนักมาก ระหว่าง 7-9 ต.ค.


◾ หลุมยุบกว่า 3 เมตร บนถนนพระราม 5 กทม.เร่งซ่อมแซมชั่วคราว

ร.ต.อ.พิสิฐชัย โชติชัยพล รอง สว.จราจร สน.ดุสิต รับแจ้งเหตุถนนยุบตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่บนถนนพระราม 5 ฝั่งขาเข้า มุ่งหน้าแยกราชวิถี จึงประสานนายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตดุสิต และสำนักงานโยธากรุงเทพมหานครเข้าตรวจสอบ

สำหรับการแก้ไขชั่วคราว ตอนนี้จะต้องรื้อถนนเพื่อปูกากยางขนาด 20 ตัน ก่อนเปิดจราจรอีกครั้งในช่วง 14.00น.ของวันนี้ และในเวลา 22.00 น.กฟน.จะรับผิดชอบแก้ไขซ่อมแซมถาวร พร้อมตรวจสอบโพรงอื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อป้องกันเหตุ เนื่องจากถนนเส้นนี้มีการวางท่อลักษณะเดียวกันบนถนนตลอดทั้งเส้น


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (5 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,590 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศ อินเดีย 2 ราย บาร์เรน 1 ราย มาเลเซีย 1 ราย ญี่ปุ่น 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 139 ของโลก


◾️ กสม. ประสานกระทรวงยุติธรรม คุ้มครองสิทธิมนุษยชนนักปกป้องสิทธิฯ

นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ทำหน้าที่แทนประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า ตามที่ กสม. ได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วนเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได และชาวบ้านที่ชุมนุมคัดค้านการต่อประทานบัตรเหมืองหิน ในพื้นที่ตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วยนางสาวอารีวรรณ จตุทอง นางภิรมย์ ศรีประเสริฐ กสม. และนายอัญญะรัฐ เอ่งฉ้วน รองเลขาธิการ กสม. ลงพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภูเพื่อติดตามความคืบหน้าการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในเรื่องนี้ เพราะ กสม. มีความห่วงใยในเรื่องความปลอดภัยของผู้ชุมนุม อีกทั้งต้องการรับทราบข้อมูลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาด -100 บาท

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.21 น. ราคาปรับลดลง 100 บาท โดย

ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 28,250 บ. / ขายออก บาทละ 28,350 บ.
ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,742.80 บ. / ขายออก บาทละ 28,850 บ.


◾️สว. วันชัย โพสต์ระบุ ต้องสมานฉันท์ – ประนีประนอม

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวโดยระบุว่า สถานการณ์ความขัดแจ้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ จำเป็นจำต้อง คิดถึงความสงบเรียบร้อย ของบ้านเมือง ดังนั้น

การปรองดองจึงต้องเกิดขึ้น มีการประนอมอำนาจกันระหว่างฝ่ายการเมือง-ฝ่ายทหาร ก่อนให้มีการนิรโทษกรรม และแก้ไข รธน.

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3488740594502237&id=212422832134046

◾️สรุปตารางคะแนนพรีเมียร์ ลีก ล่าสุด

หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมาในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทีมใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, เลสเตอร์ ต่างพ่ายให้กับคู่แข่งแบบยับเยิน โดยเฉพาะแมนยูฯ ที่สถานการณ์เปิดฤดูกาลมา แข่ง 3 นัด พ่าย 2 นัด มี 3 คะแนนอยู่อันดับ 16

ในขณะที่ลิเวอร์พูล แข่งมา 4 นัด ชนะ 3 แพ้ 1 นัด ซึ่งในขณะนี้ ยังคงเป็นในช่วงต้นฤดูกาล หลายฝ่ายจึงยังคาดกันกว่า อาจจะยังอยู่ในช่วงของการปรับตัว – ปรับทีม ที่ยังคงไม่ลงตัว ทำให้ผลงานหลายทีมจึงยังออกมาไม่ดีนัก

◾️ตร.สรุปคดีสารสาสน์ฯ ราชพฤกษ์ มีผู้เสียหาย 32 ราย

จากกรณีที่พบครู-พี่เลี้ยง ในโรงเรียนสารสาสน์วิเทศน์ ราชพฤกษ์ ทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียน ล่าสุดทางตำรวจได้สรุปเบื้องต้นในขณะนี้พบ มีผู้เสียหายในคดีนี้จำนวน 32 ราย จากเหตุการณ์ทำร้ายเด็ก จำนวน 58 ครั้ง โดยครูและพี่เลี้ยงจำนวน 13 คน

ซึ่งในขณะนี้ ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน รวบรวมหลักฐานต่าง ๆ เพิ่มเติม ทั้งจากกล้องวงจรปิด และจากทางฝั่งของผู้ปกครอง


◾️ ทั่วไทยวันนี้ มีฝนตก 60% ของพท. / เหนือ-กลาง-ตะวันออก ระวังฝนตกหนัก-ฝนตกต่อเนื่อง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศ ประจำวันนี้ ว่า ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ มีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพ ปริมณฑล และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง-อีสานตอนล่าง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังปานกลาง ปกคลุมประเทศไทย อันดามัน และอ่าวไทย

| อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศวันนี้ >>>

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง