ถ้ำนาคา

เปิด “ถ้ำนาคา” พรุ่งนี้ ลงทะเบียนล่วงหน้าเท่านั้น

เปิดถ้ำนาคา พรุ่งนี้ 5 ต.ค. พร้อมมาตรการคุมเข้ม ต้องลงทะเบียนก่อนล่วงหน้า, งดจองคิวหน้าอุทยานฯ, จำกัดจำนวนเข้าชม, ห้ามทิชชู กระดาษ ฯลฯ

Home / NEWS / เปิด “ถ้ำนาคา” พรุ่งนี้ ลงทะเบียนล่วงหน้าเท่านั้น

ประเด็นน่าสนใจ

  • หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีปัญหา นักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่ไปเที่ยวชมจนสร้างผลกระทบกับพื้นที่ จนต้องปิดให้บริการไป
  • พรุ่งนี้ 5 ต.ค. อุทยานแห่งชาติ ภูลังกา จะเปิดให้บริการเที่ยวชมถ้ำนาคาอีกครั้ง
  • มาตรการคุมเข้ม ต้องลงทะเบียนก่อนล่วงหน้า, งดจองคิวหน้าอุทยานฯ, จำกัดจำนวนเข้าชม, ห้ามทิชชู กระดาษ ฯลฯ
  • ท็อป วราวุธ รมต.กระทรวงทรัพยฯ ระบุ หากมีปัญหาก็ปิดอีกแน่นอน

วันนี้ 4 ตุลาคม 2563​ อุทยานแห่งชาติภูลังกา​ จ.นครพนม​ เปิดทดสอบระบบรองรับนักท่องเที่ยว ระหว่างเวลา 8.00-14.00 น. แบ่งการขึ้นเป็นชุด​ ชุดละ 10 คน​ ซึ่งจะมีอาสามัคคุเทศก์ขึ้นพร้อมกันชุดละ 2 คน​ โดยผู้ที่เป็นอาสาสมัครทดสอบระบบจะต้องแต่งกายพร้อมเดินป่า​ สะพายกระเป๋าเป้หรือกระเป๋าที่ “ไม่ใช้มือหิ้ว” ห้ามใส่รองเท้าแตะและห้ามนำกระดาษทิชชูขึ้นเขาโดยเด็ดขาด​ และหากการทดสอบระบบผ่านไปด้วยดี จะมีการเปิดแอพพลิเคชั่น QueQ ในบ่ายวันนี้ ซึ่งการขึ้นถ้ำนาคาจะต้อง​ “จองคิวผ่านแอพ QueQ 100%” ไม่มี walk in

ภาพจาก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

โดยเมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.)​ พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บริหาร ทส. ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานเตรียมความพร้อมการนำนักท่องเที่ยวเข้าชมบริเวณถ้ำนาคา พร้อมให้แนวทางในการป้องกัน ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณถ้ำนาคา

ภาพจาก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.​ เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ โดยกรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช​ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชน​ เข้าชมถ้ำนาคาได้ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป โดยกำหนดให้เข้าชมได้ไม่เกินวันละ 350 คน ซึ่งจะแบ่งการเข้าชมออกเป็นรอบ​ๆ​​ละ10 คน โดยมัคคุเทศก์จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบดูแลนักท่องเที่ยว ไม่ให้​ทำลาย​ หรือทำให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณถ้ำนาคาและบริเวณพื้นที่​โดยรอบเกิดความเสียหาย​ ทั้งนี้​ ถ้าหากฝ่าฝืน​ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ดังกล่าวเสียหาย​ ตนจะมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการปิดทันที​ เพื่อวางมาตรการในการอนุรักษ์​ ฟื้นฟู​ ดูแล​ รักษา​ต่อไป