ข่าวสดวันนี้ นับคะแนน พรรคเพื่อไทย เลือกตั้ง

เพื่อไทย แฉทุจริตเลือกตั้ง มีการนำบัตรไปนับผิดเขต

เพื่อไทย แถลงข่าวการทุจริตเลือกตั้ง เผย มีการนำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ากทม. เขตที่ 1 และเขต 9 ไปนับคะแนนผิดเขต วันนี้ (5 เม.ย.62) ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล…

Home / NEWS / เพื่อไทย แฉทุจริตเลือกตั้ง มีการนำบัตรไปนับผิดเขต

เพื่อไทย แถลงข่าวการทุจริตเลือกตั้ง เผย มีการนำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ากทม. เขตที่ 1 และเขต 9 ไปนับคะแนนผิดเขต

วันนี้ (5 เม.ย.62) ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล นายสุรชาติ เทียนทอง และนางสาวลีลาวดี วัชโรบล ร่วมกันแถลงข่าวเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง บัตรล่องหน กทม.เขต 1 และเขต 9 โดยนายสุรชาติ กล่าวว่า เราได้พบในวัน 24 มี.ค. 62 ช่วงเย็นของการนับคะแนนมีความผิดปกติในการนำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ไปนับ นับผิดเขต

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่นับคะแนนของเขตเลือกตั้งที่ 1 นับคะแนนสำนักงานเขตพระนคร กระดานข้างหลังก็เป็นกระดานของเขตเลือตั้งที่ 1 แต่บัตรเลือกตั้งที่เจ้าหน้าที่ถืออยู่นั้นเป็นบัตรเลือกตั้งของเขตที่ 9

นายสุรชาติ อ้างว่า ซึ่งเหตุการดังกล่าวได้ข้อสังเกต พบเห็นโดยคุณบดินทร์ วัชโรบล เป็นน้องชายของนางลีลาวดี วัชโรบล ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคเพื่อไทย ซึ่งคุณบดินทร์ยังเป็นผู้อำนวยการศูนย์การเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยในเขตเลือกตั้งที่ 1 ได้เดินทางไปสังเกตุการณ์ในการนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเขตเลือกตั้งที่ 1 และได้พบว่าเจ้าหน้าที่นั้นมีการขาลบัตรเลือกตั้งที่เป็นบัตรเสียอยู่จำนวนมาก

เลยเห็นความผิดสังเกตจึงเข้าไปดู สิ่งที่คุณบดินทร์พบปรากฏว่าเป็นการนำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากเขตที่ 9 และเขตที่ 2 ไปนับที่ เขตที่ 1 คุณบดินทร์ก็ได้ทักทวงพยายามที่จะทำเรื่องร้องเรียน ภายหลังต่อมามีเจ้าหน้าที่ของ กกต. ได้มาเจรจาว่า เขตเลือกตั้งที่ 1 ถือว่าเป็นปลายทาง ไม่สามารถทำอะไรได้ ขอให้คุณบดินทร์ได้ทำเรื่องไปยัง กกต.กลาง และทางเจ้าหน้าที่ท่านนั้นจะไปเป็นพยานให้ อั้นนี้คือประเด็นแรกที่เราพบช่องความผิดปกติ ก็คือการนำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปนับผิดเขต

ประเด็นต่อมา หลังจากที่เราได้หลักฐานชิ้นนี้มาแล้ว เราก็ได้ไปตรวจสอบต่อไปว่าคะแนนของเขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 9  ปรากฏว่าตามหลักความเป็นจริงแล้ว ถ้ามีบัตรลือกตั้งของเขตที่ 9 จำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แท้จริง ได้ถูกนำไปนับในเขตที่ 1 จริง เพราะฉะนั้นจำนวนยอดบัตรที่คงเหลือที่เขต 9 นั้น จะต้องน้อยกว่าผู้มาใช้สิทธิ์ทั้งหมด

เพราะบัตรจำนวนหนึ่งถูกเอาไปนับผิดเขต และผลการเลือกตั้งของ กกต. คะแนนที่ประกาศโดย กกต. เขต 9 บัตรดี บัตรเสีย และบัตรไม่เลือกผู้ใด ตัวเลขที่ กกต. เขต 9 ทำมาตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ทั้งหมด ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นไปไม่ได้ เพราะว่าในเมื่อมีบัตรส่วนหนึ่งที่ถูกนำไปนับผิดเขต จำนวนบัตรที่เหลือในเขตเลือกตั้งที่ 9 จะต้องน้อยกว่ายอดผู้มาใช้สิทธิ์ คือสิ่งปกติที่เราพบ