ชมพูพันธุ์ทิพย์ ชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่สวนจตุจักร ที่สวนจตุจักร

ประมวลภาพ ชมพูพันธุ์ทิพย์ บานสะพรั่ง! ที่สวนจตุจักร

ประมวลภาพ ชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่สวนจตุจักร วันนี้ (5 เม.ย.62) ที่บริเวณรถไฟฟ้า BTS สถานีหมอชิต ต้น “ชมพูพันธุ์ทิพย์” กำลังออกดอกบานสะพรั่ง อย่างสวยงาม ดอกเป็นสีพูเข้มสลับกับสีชมพูอ่อน สีสันสดใส…

Home / NEWS / ประมวลภาพ ชมพูพันธุ์ทิพย์ บานสะพรั่ง! ที่สวนจตุจักร

ประมวลภาพ ชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่สวนจตุจักร

วันนี้ (5 เม.ย.62) ที่บริเวณรถไฟฟ้า BTS สถานีหมอชิต ต้น “ชมพูพันธุ์ทิพย์” กำลังออกดอกบานสะพรั่ง อย่างสวยงาม ดอกเป็นสีพูเข้มสลับกับสีชมพูอ่อน สีสันสดใส ที่จะบานเป็นประจำในทุกๆ ปี มีให้เห็นในช่วงเข้าสู่ฟดูร้อน

ซึ่งสามารถมองเห็นได้เป็นแนวรั้วทางยาวของสวนสาธารณะจตุจักร สร้างความสนใจให้กับประชาชนที่สัญจรไปมาในการเดินทางไปทำงานของแต่ลคน ขณะที่บางคนก็หยุดถ่ายภาพเก็บความสวยงานของดอก ชมพูพันธุ์ทิพย์ ไว้ ขอบอกเลยว่าสวยงามไม่แพ้ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระในประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว

แต่ถ้าใครจะแวะไปชมหรือเก็บภาพสวยๆ ทั้งด้านภายในสวนจตุจักร หรือ บริเวณรถไฟฟ้า BTS สถานีหมอชิต นั้น ต้องรีบๆหน่อย เพราะดอกชมพูพันธุ์ทิพย์จะร่วงโรยแล้วหมดต้อในอีกไม่กี่วัน

ทั้งนี้ประโยชน์ชมพูพันธุ์ทิพย์นิยมปลูกเป็นไม้ประดับเนื่องจากมีสีดอกที่สวยงาม ใบสามารถต้มแก้เจ็บท้องหรือท้องเสีย หรือตำให้ละเอียดพอกใส่แผล ส่วนลำต้นใช้ทำฟืนและเยื่อใช้ทำกระดาษได้เป็นต้น

สำหรับต้น “ชมพูพันธุ์ทิพย์” เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ ขนาดกลางถึงใหญ่ เรือนยอดรูปไข่หรือทรงกลม แผ่กว้างเป็นชั้น ๆ เปลือกต้นเรียบสีเทาหรือสีน้ำตาล เมื่ออายุมากเปลือกแตกเป็นร่อง กิ่งเปราะหักง่าย ใบเป็นใบประกอบรูปนิ้วมือ ใบย่อย 5 ใบ ก้านใบรวมยาว 5-30 เซนติเมตร ก้านใบย่อยยาว 0.5-2.5 เซนติเมตร ใบรูปขอบขนานหรือรูปไข่แกมรูปรี กว้าง 3-7 เซนติเมตร ยาว 7.5-16 เซนติเมตร ปลายใบแหลมหรือเรียวแหลม โคนใบมนหรือสอบ ขอบใบเรียบ แผ่นใบหนาสีเขียวเข้ม

ดอกมีสีชมพูอ่อน ชมพูสดถึงสีขาว กลางดอกสีเหลือง ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกที่ปลายกิ่ง มีดอกย่อยจำนวนมาก โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดปลายแยกเป็น 5 แฉก คล้ายรูปแตร ยาว 5-7 เซนติเมตร ดอกบานเต็มที่กว้าง 5-8 เซนติเมตร มักบานพร้อมกัน ร่วงง่าย ผลเป็นผลแห้ง แตกเป็นฝักกลม ยาว 15-30 เซนติเมตร เมื่อแก่แตกเป็น 2 ซีก เมล็ดแบนสีน้ำตาล มีปีก ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดหรือตอนกิ่ง