ศรีลังกา โรคฉี่หนู

ศรีลังกา โรคฉี่หนูระบาด ติดเชื้อกว่า 6,000 เสียชีวิต 70

ศรีลังกา พบการระบาดของโรคฉี่หนู โดยพบผู้ป่วยแล้ว 6,096 ราย และเสียชีวิตแล้ว 70 ราย กลุ่มเสี่ยงคือ เกษตรกร คนงานท่อระบายน้ำ คนทำความสะอาดคลอง และคนที่ว่ายน้ำ/เล่นน้ำ ที่มีเชื้อปนเปื้อน

Home / NEWS / ศรีลังกา โรคฉี่หนูระบาด ติดเชื้อกว่า 6,000 เสียชีวิต 70

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศรีลังกา พบการระบาดของโรคฉี่หนู โดยพบผู้ป่วยแล้ว 6,096 ราย และเสียชีวิตแล้ว 70 ราย
  • กลุ่มเสี่ยงคือ เกษตรกร คนงานท่อระบายน้ำ คนทำความสะอาดคลอง และคนที่ว่ายน้ำ/เล่นน้ำ ที่มีเชื้อปนเปื้อน

วันศุกร์ (2 ต.ค.) สื่อท้องถิ่นรายงานข้อมูลจากแผนกระบาดวิทยาของกระทรวงสาธารณสุขศรีลังกาว่าจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคฉี่หนูในศรีลังกาแล้ว 70 ราย และมีผู้ติดเชื้อ 6,000 กว่ารายในปีนี้

สถิติอย่างเป็นทางการระบุว่ามีผู้ป่วย 6,096 รายติดเชื้อฉี่หนูนับจนถึงเดือนกันยายน โดยมีรายงานผู้ป่วยมากที่สุดจากเมืองรัตนปุระทางตอนใต้ของศรีลังกา

ข้อมูลของแผนกระบาดวิทยาชี้ว่ามีรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ และพฤษภาคม

โดยรัตนปุระพบผู้ป่วยมากกว่า 1,300 ราย ขณะเมืองกาลูทาราบริเวณชานกรุงโคลัมโบมีรายงานผู้ป่วยมากกว่า 200 ราย ส่วนเมืองกอลล์ทางตอนใต้ก็มีผู้ป่วยมากกว่า 200 รายเช่นกัน

ในปี 2019 มีรายงานผู้ป่วยโรคฉี่หนูทั่วประเทศศรีลังการวม 6,021 ราย โดยกลุ่มเสี่ยงที่สุดคือเกษตรกร คนงานท่อระบายน้ำ คนทำความสะอาดคลอง และคนที่ว่ายน้ำและเล่นน้ำที่ปนเปื้อน

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ให้ข้อมูลว่าอาการของโรคฉี่หนูประกอบด้วย มีไข้หนาวสั่น เยื่อบุตาแดง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ และปัสสาวะน้อยลง และผู้ที่มีอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์ทันที

ที่มา – สำนักข่าวซินหัว