ข่าวสดวันนี้ พยายามฆ่า สงกรานต์62 เมาแล้วขับ

บิ๊กป้อม จัดยาแรง เมาแล้วขับสงกรานต์ โดนข้อหาเจตนาฆ่า !!

สงกรานต์ปีนี้เมาไม่ขับ หลังบิ๊กป้อมใช้ยาแรง เมาแล้วขับ-ขับรถเร็ว จนมีคนเสียชีวิต จะถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (5 เม.ย. 2562) พล.อ.ประวิตร สงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ได้กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์2562 ว่า…

Home / NEWS / บิ๊กป้อม จัดยาแรง เมาแล้วขับสงกรานต์ โดนข้อหาเจตนาฆ่า !!

สงกรานต์ปีนี้เมาไม่ขับ หลังบิ๊กป้อมใช้ยาแรง เมาแล้วขับ-ขับรถเร็ว จนมีคนเสียชีวิต จะถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (5 เม.ย. 2562) พล.อ.ประวิตร สงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ได้กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์2562 ว่า ยังคงใช้มาตรการเช่นเดิมปีที่ผ่านมา แต่จะมีการเพิ่มเติมว่าหากมีการทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต จะใช้มาตรการที่รุนแรงมากขึ้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศสามารถทำสำนวนได้

กล่าวคือ ใครขับรถเร็ว หรือเมาแล้วขับ จนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตจะถือว่าเป็นเจตนาฆ่า ซึ่งการออกข้อบังคับดังกล่าวออกมา ก็เพื่อให้เรื่องคดีมีความแรงมากขึ้น  คนจะได้กลัว และคิดกระทำผิดในลักษณะนี้น้อยลง ส่วนผู้ที่นั่งรถไปด้วยจะมีความผิดหรือไม่นั้นจะต้องดูข้อกฎหมาย ขณะที่การเล่นน้ำท้ายรถกระบะสงกรานต์นั้น สามารถเล่นกันได้ ไม่มีความผิดแต่อย่างใด

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 80 ระบุว่า  ผู้ใดลงมือกระทำความผิดแต่กระทำไปไม่ตลอด หรือกระทำไปตลอดแล้วแต่การกระทำนั้นไม่บรรลุผล ผู้นั้นพยายามกระทำความผิด ผู้ใดพยายามกระทำความผิด ผู้นั้นต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น

มาตรา 288 ผู้ใดฆ่าผู้อื่น ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี

มาตรา 395 ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ