ข่าวภูมิภาค นกหัสดีลิงค์ วัดหนองแวงพระอารามหลวง หลวงพ่อคูณ

ปิดให้วางดอกไม้จันทน์เที่ยงนี้ เตรียมแทงหยวกเมรุลอยนกหัสดีลิงค์

มหาวิทยาลัยขอนแก่นปิดกั้นสถานที่ในลาดแปดเหลี่ยมชั้น 2 และ ชั้น 3 เพื่อเตรียมจัดสถานที่ประกอบพิธีถวายเพลิง และจะเปิดให้สาธุชนวางดอกไม้จันทน์ได้ถึงเวลา 12.00 น.นี้เท่านั้น เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 ม.ค.62…

Home / NEWS / ปิดให้วางดอกไม้จันทน์เที่ยงนี้ เตรียมแทงหยวกเมรุลอยนกหัสดีลิงค์

มหาวิทยาลัยขอนแก่นปิดกั้นสถานที่ในลาดแปดเหลี่ยมชั้น 2 และ ชั้น 3 เพื่อเตรียมจัดสถานที่ประกอบพิธีถวายเพลิง และจะเปิดให้สาธุชนวางดอกไม้จันทน์ได้ถึงเวลา 12.00 น.นี้เท่านั้น

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 ม.ค.62 บรรยากาศสาธุชนเดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์ ภายในฌาปนสถานเมรุชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บนเกาะกลางน้ำ ริมถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งบรรยากาศมีสาธุชนจากทั่วทุกสารทิศ เดินทางมาวางดอกไม้จันทน์กันอย่างเนืองแน่นเช่นเดิม แต่สภาพการจราจรในวันนี้ยังคงคล่องตัวเนื่องจากเป็นวันทำงาน

โดยในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ปรับแผนการวางดอกไม้จันทน์ โดยปิดกั้นบริเวณชั้น 2 และชั้น 3 บนลานแปดเหลี่ยมของฌาปนสถานฯ โดยตั้งจุดวางดอกไม้จันทน์ไว้ชั้นที่ 1 เพื่อเตรียมความพร้อมของการถวายเพลิงในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ที่ฌาปนสถานจะปิดไม่ให้มีการวางดอกไม้จันทน์ในเวลา 12.00 น. เพื่อจัดเตรียมสถานที่ในภาพรวมทั้งหมดให้เสร็จภายในวันนี้

แต่สาธุชนที่เดินทางมายังสามารถถ่ายภาพได้ในจุดที่ได้รับอนุญาต ส่วนที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาพิเษกมหาวิทยาลัยขอนแก่น สาธุชนยังคงวางดอกไม้จันทน์ได้ตามปกติ ในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม

พร้อมกันนี้ที่ฌาปนสภานเมรุชั่วคราวฯ ทีมช่างศิลป์กว่า 30 คน ได้นำต้นกล้วยขึ้นมาบนลานแปดเหลี่ยมข้างนกหัสดีลิงค์ เพื่อเตรียมแทงหยวกประดับเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ซึ่งการแทงหยวกนี้เพื่อเป็นทั้งการประดับเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ให้มีความวิจิตร ด้วยลวดลายพื้นบ้านอีสาน ทั้งลายกนก และกลายกระจัง และยังเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในการชะลอไฟไม่ให้โหมไหม้รุนแรงเกินไป

โดยทีมช่างศิลป์ทั้ง 30 คนนี้จะร่วมกันฉลุเป็นลวดลายพื้นบ้าน นำไปประดับเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ตั้งแต่ช่วงบุกษกที่มีโลงหลอกตั้งอยู่ลงมาถึงทั่วตัวนกหัสดีลิงค์ทั้งตัว เมื่อทำเสร็จนกหัสดีลิงค์จะมีความวิจิตร ด้วยลวดลายพื้นบ้าน ทั้งลายกนกและลายกระจังทั่วทั้งตัวนกและบุษบก ซึ่งทำเสร็จแล้วจะมีการติดตั้งในวันพรุ่งนี้เนื่องจากหยวกกล้วยไม่ทนทานต่อความร้อน