พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา เลือกตั้งท้องถิ่น

มท.1 เผย เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาการเลือกตั้งท้องถิ่น

ทางกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมมือกับทาง กกต. เตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

Home / NEWS / มท.1 เผย เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาการเลือกตั้งท้องถิ่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทางกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมมือกับทาง กกต. เตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  • ในสัปดาห์หน้า เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณากำหนดรูปแบบการเลือกตั้งว่าจะให้เลือกลักษณะใดก่อนหลัง
  • ใช้แผนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.จังหวัดสมุทรปราการ เป็นโมเดลในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นภายใต้การป้องกัน โรคโควิด-19

วันนี้ (2 ต.ค.63) พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในส่วนที่เกี่ยวข้องของกระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขณะนี้ทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยพร้อมแล้ว

กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศเขตเลือกตั้งครบถ้วน รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เตรียมงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งไว้เป็นการล่วงหน้า ขณะที่ กกต. ได้ดำเนินการออกระเบียบที่เกี่ยวข้องจำนวน 11 ฉบับเพื่อใช้ควบคุมดูแลการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาครบถ้วนแล้ว

มีการจัดอบรมวิทยากร ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และเตรียมสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเตรียมการในเรื่องการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งไว้เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้านี้ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณากำหนดรูปแบบการเลือกตั้งว่าจะให้เลือกลักษณะใดก่อนหลัง จากนั้นก็จะเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ให้สอดคล้องกับรูปแบบที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อไป ทั้งนี้ย้ำว่า เมื่อมีการประกาศวันเลือกตั้งแล้วผู้บริหารและสมาชิกท้องถิ่นนั้นๆ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที พร้อมยืนยันว่า กกต. จะใช้แผนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.จังหวัดสมุทรปราการ เป็นโมเดลในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นภายใต้การป้องกัน โรคโควิด-19