ข่าวสดวันนี้ หลวงพ่อคูณ

มข.เตรียมรถรับส่งกว่า 150 คัน ในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยถึงการจัดเตรียมรถรับส่ง สาธารณะฟรี เพื่อบริการประชาชนที่จะไปร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ณ พุทธมณฑลอีสาน กว่า 150 คัน ตลอดทั้งวัน ที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ได้มีการจัดเตรียมรถไว้สำหรับบริการประชาชนจำนวนประมาณ 150 คัน นอกจากนี้ยังมีรถบริการรับส่ง ของประชาชนจิตอาสาอีกจำนวนมากที่จะให้บริการพี่น้องประชาชน ส่วนสถานที่จอดรถจะกระจายกันอยู่ในจุดต่างๆ รวมทั้งพื้นที่ของเอกชน และส่วนราชการ ซึ่งในวันที่ 29 มกราคม ซึ่งเป็นวันพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ นั้น รถรับส่งประชาชนที่กระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆ รอบศูนย์ประชุมฯ ทุกคันจะมุ่งไปที่ ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน เพื่อให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ และเพื่อความสะดวกในการเดินทางเข้าร่วมพิธีของประชาชน ขอให้นำรถไปจอดยังจุดจอดต่างๆ และใช้บริการรถรับส่งแทน เพื่อแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัดอย่างมาก และขอให้เตรียม เสื่อ แผ่นรองนั่ง พัด ร่มบังแดด น้ำดื่ม ยาดม ยารักษาโรคไปด้วย สำหรับผู้มีโรคประจำตัว ควรเขียนชื่อ สกุล เบอร์โทรติดต่อญาติ โรคประจำตัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทราบหากเกิดอาการเป็นลม หมดสติ เพื่อจะได้ช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งจะมีการเตรียมแพทย์ พยาบาล รถฉุกเฉิน รถกู้ชีพ และอาสาสมัครไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อดูแลประชาชนที่เข้าร่วมงาน ด้านการตัดเตรียมสถานที่ ในการจัดพิธีพระราชทานเพลิงนั้น จะสามารถจุผู้คนได้ประมาณ 100,000 คน แต่ในส่วนของพื้นที่ชั้นในจะจัดพื้นที่ไว้สำหรับ บรรดาแขกที่ได้รับเชิญ ลูกศิษย์และญาติโยมของหลวงพ่อ เพื่อให้สามารถเข้าไปอยู่ในพื้นที่ชั้นในได้เท่านั้น ซึ่งจะจุผู้คนได้ประมาณ 10,000 คน ส่วนบริเวณโดยรอบหลังองค์พระ ที่พุทธมณฑลอีสาน จะสามารถจุผู้คนได้ กว่า 1 แสนคน ส่วนในช่วงพิธีการพระราชทานเพลิงเพื่อฌาปนกิจนั้น จะต้องมีการขยับพื้นที่ออกไปอีกมาก เนื่องจาก ตัวนกหัสดีลิงค์มีความสูงมาก เมื่อเผาตัวนก จะทำให้เกิดความร้อนอย่างมากซึ่งจะต้องทำการขยายพื้นที่ และเชิญพี่น้องประชาชนออกนอกพื้นที่ชั้นในของฌาปนสถานชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของผู้มาร่วมงานทุกคน

Home / NEWS / มข.เตรียมรถรับส่งกว่า 150 คัน ในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยถึงการจัดเตรียมรถรับส่ง สาธารณะฟรี เพื่อบริการประชาชนที่จะไปร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ณ พุทธมณฑลอีสาน กว่า 150 คัน ตลอดทั้งวัน

ที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ได้มีการจัดเตรียมรถไว้สำหรับบริการประชาชนจำนวนประมาณ 150 คัน นอกจากนี้ยังมีรถบริการรับส่ง ของประชาชนจิตอาสาอีกจำนวนมากที่จะให้บริการพี่น้องประชาชน ส่วนสถานที่จอดรถจะกระจายกันอยู่ในจุดต่างๆ รวมทั้งพื้นที่ของเอกชน และส่วนราชการ ซึ่งในวันที่ 29 มกราคม ซึ่งเป็นวันพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ นั้น รถรับส่งประชาชนที่กระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆ รอบศูนย์ประชุมฯ ทุกคันจะมุ่งไปที่ ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน เพื่อให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ และเพื่อความสะดวกในการเดินทางเข้าร่วมพิธีของประชาชน ขอให้นำรถไปจอดยังจุดจอดต่างๆ และใช้บริการรถรับส่งแทน เพื่อแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัดอย่างมาก และขอให้เตรียม เสื่อ แผ่นรองนั่ง พัด ร่มบังแดด น้ำดื่ม ยาดม ยารักษาโรคไปด้วย สำหรับผู้มีโรคประจำตัว ควรเขียนชื่อ สกุล เบอร์โทรติดต่อญาติ โรคประจำตัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทราบหากเกิดอาการเป็นลม หมดสติ เพื่อจะได้ช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งจะมีการเตรียมแพทย์ พยาบาล รถฉุกเฉิน รถกู้ชีพ และอาสาสมัครไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อดูแลประชาชนที่เข้าร่วมงาน

ด้านการตัดเตรียมสถานที่ ในการจัดพิธีพระราชทานเพลิงนั้น จะสามารถจุผู้คนได้ประมาณ 100,000 คน แต่ในส่วนของพื้นที่ชั้นในจะจัดพื้นที่ไว้สำหรับ บรรดาแขกที่ได้รับเชิญ ลูกศิษย์และญาติโยมของหลวงพ่อ เพื่อให้สามารถเข้าไปอยู่ในพื้นที่ชั้นในได้เท่านั้น ซึ่งจะจุผู้คนได้ประมาณ 10,000 คน ส่วนบริเวณโดยรอบหลังองค์พระ ที่พุทธมณฑลอีสาน จะสามารถจุผู้คนได้ กว่า 1 แสนคน

ส่วนในช่วงพิธีการพระราชทานเพลิงเพื่อฌาปนกิจนั้น จะต้องมีการขยับพื้นที่ออกไปอีกมาก เนื่องจาก ตัวนกหัสดีลิงค์มีความสูงมาก เมื่อเผาตัวนก จะทำให้เกิดความร้อนอย่างมากซึ่งจะต้องทำการขยายพื้นที่ และเชิญพี่น้องประชาชนออกนอกพื้นที่ชั้นในของฌาปนสถานชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของผู้มาร่วมงานทุกคน