สงกรานต์2562 แจกหมวกกันน็อค

รอง ผบ.ตร. แจกฟรีหมวกกันน็อคให้ประชาชนขับขี่ปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์

รอง ผบ.ตร. แจกหมวกนิรภัยฟรีให้กับประชาชนขับขี่ปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ริมถนนสุขุมวิทขาเข้าหมู่ที่ 5 ต.หนองปรือ.บางละมุง จ.ชลบุรี   พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา  Mr.Divid  Kang    CEO  บริษัท…

Home / NEWS / รอง ผบ.ตร. แจกฟรีหมวกกันน็อคให้ประชาชนขับขี่ปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์

รอง ผบ.ตร. แจกหมวกนิรภัยฟรีให้กับประชาชนขับขี่ปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์

ที่ริมถนนสุขุมวิทขาเข้าหมู่ที่ 5 ต.หนองปรือ.บางละมุง จ.ชลบุรี   พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา  Mr.Divid  Kang    CEO  บริษัท วีเซล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดประธานกรรมการ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค2 เปิด “โครงการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย เทศกาลสงกรานต์” สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ โดยแจกหมวกนิรภัยให้ฟรีกับประชาชที่ใช้รถจักรยานยนต์ในการสัญจรไปมาบนท้องถนน โดยมี ดร.สันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยาเข้าร่วมงานด้วย 

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย กว่าว่า ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่มักเลือกใช้รถจักรยานยนต์ในการสัญจร ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแลใส่ใจในความปลอดภัย  จึงร่วมกับ วีเซล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  จัดโครงการรณรงค์ สร้างวินัยการใส่หมวกนิรภัย ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก และลดการสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญๆ อย่างเทศกาลสงกรานต์ ที่จะถึงนี้  

นอกจากนี้ยังมอบหมวกนิรภัยติดตั้งกล้องให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจอีกจำนวน 200 ใบ เพื่อให้ใช้ในงานป้องปราบปราม อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและบันทึกภาพผู้กระทำผิดและการปฎิบัติหน้าที่ไห้โปร่งใสด้วย 

 

กฎหมายจราจรทางบก กำหนดให้ผู้ขับขี่รถจักรยายนต์และผู้โดยสารฯต้องสวมหมวกนิรภัย

เพื่อป้องกันอันตรายในขณะขับขี่ และโดยสารรถจักรยานยนต์ หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ดังนี้

                  1) ผู้ขับขี่ไม่สวมหมวกกันน็อค (มาตรา 122วรรค 1)  ระวางโทษปรับไม่เกิน 500บาท  

                  2) ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยมีผู้โดยสารนั่งซ้อนท้าย หาก ผู้โดยสารไม่ได้สวมหมวกกันน็อค

(มาตรา 122 วรรค 2)ระวางโทษปรับเป็น 2 เท่า (ไม่เกิน ๕๐๐x๒)   กรณีรถจักรยานยนต์รับจ้างก็เข้า

ข่ายความผิดนี้  หากฝ่าฝืน ปรับผู้ขับขี่ ไม่เกิน 1,000 บาท

                  3) สวมหมวกกันน็อค  แต่ ลักษณะและวิธีการใช้หมวกกันน็อคไม่ถูกต้อง (มาตรา 122 วรรค 3)ตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงฯ (เช่น  รูปแบบหมวกต้องได้มาตรฐาน  บังลมต้องโปร่งใส +ไม่มีสี ต้องคาดสาย+เข็มขัดรัดคาง  เป็นต้น)  หากฝ่าฝืนระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท