ข่าววันนี้

17.00 – ประเด็นข่าววันนี้ – 2 ต.ค.

◾ “ประวิตร” เผย พปชร.เตรียมเฟ้นหาคนลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ถึง 10 คน วันนี้ (2 ต.ค.63) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์…

Home / NEWS / 17.00 – ประเด็นข่าววันนี้ – 2 ต.ค.

◾ “ประวิตร” เผย พปชร.เตรียมเฟ้นหาคนลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ถึง 10 คน

วันนี้ (2 ต.ค.63) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อหาหาบุคคลเพื่อที่จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามของพรรคพลังประชารัฐ ว่า ขณะนี้ยังไม่รู้

ผู้สื่อข่าวจึงได้ถามย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐ มีการวางตัวบุคคลที่จะมาลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. แล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า มี 10 คน และหลายคนมีคุณสมบัติเด่น ส่วนที่มีชื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถือ เป็น 1 ใน 10 คนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ จำไม่ได้


◾ [ต่างประเทศ] สายการบินยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ 2 แห่ง เตรียมลดคนครั้งใหญ่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สายการบินยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ 2 แห่ง เตรียมเดินหน้าปลดพนักงานกว่า 30,000 คน หากยังไม่ได้เงินอัดฉีดเพิ่มเติมจากรัฐบาล

พนักงานสายการบิน “อเมริกัน แอร์ไลน์ส” 19,000 คน และ “ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส” 13,000 คน อาจจะต้องถูกเลย์ออฟและพักงาน เนื่องจากมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินหมดอายุลงตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และยังไม่มีเงินอุดหนุนรอบใหม่ออกมา

นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 พนักงานในอุตสาหกรรมการบินยังไม่ถูกเลย์ออฟล็อตใหญ่ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ จ่ายเงินช่วยเหลือ 2 หมื่น 5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 7 แสน 9 หมื่นล้านบาท เพื่อไม่ให้สายการบินปลดพนักงานจนถึงวันที่ 30 กันยายน


◾ [ต่างประเทศ] ‘ทรัมป์’ และภริยา เข้าสู่กระบวนการกักตัว

(2 ต.ค.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า โฮป ฮิคส์ ผู้ช่วยของเขาที่ทำงานอย่างหนักและไม่มีเวลาพักผ่อน พบว่าผลตรวจติดเชื้อโควิด-19 เป็นเรื่องที่แย่มาก ตอนนี้ตัวเขาและภริยากำลังรอผลตรวจ และกำลังเข้าสู่กระบวนการกักตัว

ปธน. ทรัมป์ ทวีตข้อความหลังได้รับการยืนยันว่า โฮป ฮิคส์ หนึ่งในทีมปรึกษาคนสนิทของเขามีผลตรวจเชื้อโควิด-19 ออกมาเป็นบวก โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ฮิกส์เริ่มมีอาการเล็กน้อยขณะอยู่บนเครื่องแอร์ฟอร์ซวันระหว่างเดินทางกลับจากมินนิโซต้า และถูกแยกตัวขณะอยู่บนเครื่อง เมื่อเย็นวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ ฮิคส์ อายุ 31 ปี เธอเคยเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาว และเคยเป็นโฆษกทีมหาเสียงประธานาธิบดีของทรัมป์เมื่อปี 2559 ปัจจุบันเธอป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาระดับสูง และเป็นหนึ่งในคนสนิทที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มากที่สุด

◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (1 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,575 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศ ซูดานใต้ 1 ราย อินเดีย 2 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย ญี่ปุ่น 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 138 ของโลก


◾️ “กลุ่มนักเรียนเลว” เตรียมจัดขบวนรถแห่ไล่ รมว.ศึกษาฯ

เพจเฟซบุ๊ก “กลุ่มนักเรียนเลว” ได้นัดจัดกิจกรรมขับไล่ รมว.ศึกษาธิการ วันนี้ ( 2 ต.ค.)ตั้งแต่เวลา 13.00-18.00 น. โดยจะมีการจัดชุมนุมในรูปแบบของขบวนรถแห่ ไปตามเส้นทางที่ผ่านโรงเรียนต่างๆ ก่อนจะไปสิ้นสุดที่ กระทรวงศึกษาธิการ

โดยเส้นทางจะเริ่มต้นที่ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โรงเรียนเตรียมอุดมฯ โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ โรงเรียนเทพศิรินทร์ โรงเรียนวัดราชบพิธ และสิ้นสุดที่กระทรวงศึกษาธิการ ในเวลา 17.00 น.


◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาด +50 บาท

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.26 น. ราคาปรับขึ้น 50 บาท และมีการปรับครั้งที่ 2 เวลา 09.49 น. ราคาปรับลดลง 50 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 28,250 บ. / ขายออก บาทละ 28,350 บ.
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,742.80 บ. / ขายออก บาทละ 28,850 บ.

◾️ทองคำตลาดต่างประเทศ ปรับตัวขึ้นเกิน 1900 เหรียญฯ

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมามีการปรับตัวสูงขึนอย่างต่อเนื่อง โดยขึ้นไปยืนเหนือระดับ 1,900 เหรียญฯ อีกครั้ง ไปแตะที่ ราว 1,910 เหรียญฯ ก่อนปรับราคาลดลงเล็กน้อย ซึ่งก็ยังคงยืนเหนือระดับ 1,900 เหรียญฯ

ทำให้คาดว่า เราทองคำในเช้าวันนี้ จะมีการปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวานนี้ ในประเทศไทยมีการปรับราคาในกรอบแคบ ๆ รวมทั้งวันมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 100 บาท


◾️อช.เขาใหญ่ เปิดทางขึ้นฝั่งปากช่องแล้ว พร้อมเปิดเส้นทางผาเดียวดาย

หลังจากที่เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา เกิดถนนทรุดตัวบริเวณใกล้ ๆ กับศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ล่าสุดได้มีการซ่อมแซมใช้เป็นการชั่วคราว โดยสามารถใช้เส้นทางได้ 1 ช่องทาง เท่านั้น ซึ่งเส้นทางบางส่วนถนนลื่น จึงขอให้นักท่องเที่ยวที่ใช้เส้นทาง กรุณาระมัดระวังในการขับขี่

ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ก็ได้เปิดเส้นทางการศึกษาธรรมชาติ ผาเดียวดาย ให้นักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยวได้แล้ว หลังจากปิดการท่องเที่ยว 4 เดือน


◾️ลิเวอร์พูลตกรอบ คาราบาวคับ ผลการจับคู่ คาราบาว คัพ รอบ 8 ทีมสุดท้าย

หลังจากที่ผลการแข่งขัน 3 คู่สุดท้าย ของรอบ 16 ทีมได้ผลออกมาเป็นดังนี้

  • แอสตัน วิลล่า 0 – 1 สโต๊ค ซิตี้
  • ลิเวอร์พูล 4 – 5 อาร์เซนอล (เสมอในเวลา 0 – 0 , ยิงจุดโทษ)

ซึ่งทำให้ลิเวอร์พูลตกรอบไปเป็นที่เรียบร้อย โดยในรอบ 8 ทีมสุดท้ายได้จับสลากแบ่งคู่ได้ดังนี้

  • อาร์เซนอล พบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้
  • สโต๊ก ซิตี้ พบกับ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์
  • เบรนต์ฟอร์ด พบกับ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด
  • เอฟเวอร์ตัน พบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

◾️ ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง มีฝนตกต่อเนื่อง/ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์สภาพอากาศประจำวันนี้ ว่า ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกระจาย 60-70% ของพื้นที่ และมีฝนตกต่อเนื่อง-ฝนตกหนักบางแห่งใน บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล

| อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>

เนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย อ่าวไทย

คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง