กัญชา ข่าวสดวันนี้ มูลนิธิข้าวขวัญ เนวิน ชิดชอบ

‘เนวิน’ ค้านจับจนท.มูลนิธิข้าวขวัญ เรียกร้องปกป้องการใช้กัญชาทางการแพทย์

‘เนวิน’ค้านจับเจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ มองเป็นการทำลายภูมิปัญญาไทย ปิดกั้นการพัฒนาองค์ความรู้การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ จากกรณีที่ตำรวจได้นำกำลังบุกค้นมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี พบต้นกล้ากัญชากว่า 200 ต้น น้ำกัญชาสกัด กัญชาบดแห้งและเมล็ดกัญชาตากแห้งบรรจุถุง และต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อหาร่วมกันผลิตกัญชาและมีกัญชาไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นรายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบสวนทราบว่ากัญชาที่บดแห้งทั้งหมดและต้นกล้ากัญชา นายเดชา ศิริภัทร…

Home / NEWS / ‘เนวิน’ ค้านจับจนท.มูลนิธิข้าวขวัญ เรียกร้องปกป้องการใช้กัญชาทางการแพทย์

‘เนวิน’ค้านจับเจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ มองเป็นการทำลายภูมิปัญญาไทย ปิดกั้นการพัฒนาองค์ความรู้การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์

จากกรณีที่ตำรวจได้นำกำลังบุกค้นมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี พบต้นกล้ากัญชากว่า 200 ต้น น้ำกัญชาสกัด กัญชาบดแห้งและเมล็ดกัญชาตากแห้งบรรจุถุง และต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อหาร่วมกันผลิตกัญชาและมีกัญชาไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

เบื้องต้นรายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบสวนทราบว่ากัญชาที่บดแห้งทั้งหมดและต้นกล้ากัญชา นายเดชา ศิริภัทร กรรมการบริหารมูลนิธิฯ นำมาผลิตผ่านกระบวนการเพื่อใช้เป็นยารักษาโรค โดยทาง นายเดชา ได้มีการนำเมล็ดกัญชามาทดลองปลูกเพื่อใช้ทางการแพทย์

ล่าสุด นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวโดยระบุว่า ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ที่ได้ศึกษาการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้าน รวมทั้ง การใช้กัญชารักษาโรคตามภูมิปัญญาไทย

ซึ่งมองว่าการจับกุมยึดทำลายต้นกัญชา และอุปกรณ์การผลิตกัญชาเพื่อการแพทย์เช่นนี้ เป็นการทำลายภูมิปัญญาไทย เป็นการปิดกั้นการพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ของประชาชน

ซึ่งขอเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้โปรดใช้วิจารณญาณในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเหมาะสม รู้เท่าทันและศึกษาองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับกัญชาเพื่อการแพทย์ เพื่อที่จะไม่เป็นการทำลายภูมิปัญญาไทย และองค์ความรู้ที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนานกว่า 300 ปี ซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญา ที่ประเมินค่ามิได้ของคนไทยทั้งประเทศ

โดยขอใช้พื้นที่ตรงนี้ ให้กำลังใจคุณเดชา ศิริภัทร และทุกท่านที่ทำการศึกษาวิจัยการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนการศึกษาวิจัย และให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย และการดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม รวมถึงยังขอเรียกร้องให้คนไทยช่วยกันรวมพลังเพื่อปกป้องรักษากัญชาเพื่อการแพทย์ของภาคประชาชน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาไทยที่ต้องเผยแพร่อย่างกว้างขวาง และป้องกันการผูกขาดกัญชาเพื่อการแพทย์ เพื่อประโยชน์กลุ่มธุกิจ เท่านั้น