ข่าวสดวันนี้ ร้อนจัด ฮีทสโตรก โรคลมแดด

เตือนอากาศร้อนจัด ระวัง ‘โรคฮีทสโตรก’ อันตรายถึงชีวิต

สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท แจ้งเตือนประชาชน ระวัง ‘โรคฮีทสโตรก’ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด อันตรายถึงชีวิต วันที่ 7 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ปรารถนา ประสงค์ดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท ได้แจ้งเตือนประชาชนว่า…

Home / NEWS / เตือนอากาศร้อนจัด ระวัง ‘โรคฮีทสโตรก’ อันตรายถึงชีวิต

สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท แจ้งเตือนประชาชน ระวัง ‘โรคฮีทสโตรก’ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด อันตรายถึงชีวิต

วันที่ 7 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ปรารถนา ประสงค์ดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท ได้แจ้งเตือนประชาชนว่า ช่วงเดือนเมษายนจะเป็นช่วงที่ร้อนที่สุดของปี ซึ่งจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดจะทำให้ประชาชนมีความเสี่ยงต่อโรคที่มีอันตรายถึงชีวิตคือ “โรคฮีทสโตรก” หรือโรคลมแดด

ซึ่งโรคฮีทสโตรคสาเหตุมาจากร่างกายมนุษย์รับความร้อนมากเกิน เช่น จากการออกกำลัง หรือทำกิจกรรมในภาวะอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน ซึ่งสร้างผลร้ายต่อระบบการทำงานของร่างกาย ทำให้สมองสามารถควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ รวมทั้งสูญเสียความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย

ส่งผลให้อุณหภูมิของร่างกายเพิ่มสูงขึ้นผิดปกติเกิน 40 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นภาวะอันตรายที่ต้องได้รับการรักษาโดยด่วนเพราะมีโอกาสเสียชีวิตได้ โดยสัญญาณสำคัญของโรคนี้ คือ ตัวร้อนจัดแต่ไม่มีเหงื่อออก กระหายน้ำ ปวดศีรษะ มึนงง วิงเวียน คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน ซึ่งต่างจากการเป็นลมทั่วไปที่จะมีเหงื่อออกร่วมด้วย

หากพบผู้ป่วยอาการฮีทสโตรคต้องรีบหยุดนำผู้ป่วยเข้าร่ม จัดให้นอนราบ คลายเสื้อผ้าออก ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นประคบตามร่างกาย ใช้พัดลมช่วยเป่าระบายความร้อน หรือเทน้ำเย็นราด เพื่อลดอุณหภูมิลดของร่างกาย และรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด