เครื่องฟอกอากาศยักษ์เขียว เชียงใหม่

เครื่องฟอกอากาศยักษ์เขียวส่งถึงเชียงใหม่แล้ว พร้อมเดินเครื่องดูดฝุ่นพิษทันที

เครื่องฟอกอากาศยักษ์เขียวส่งตรงจากขอนแก่นถึงเชียงใหม่แล้ว พร้อมเดินเครื่องดูดฝุ่นพิษทันที วันที่ 7 เมษายน 2562 นายไกรพิชิต เมืองวงษ์ นักวิจัยอิสระพร้อมด้วยกลุ่มจิตอาสาวิจัยและพัฒนาพลังงาน เพื่อการจัดการภัยพิบัติ และทีมงานเครือข่ายเพื่อนเตือนภัย เป็นผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำเครื่องดูดฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 ซึ่งเป็นเครื่องต้นแบบ…

Home / NEWS / เครื่องฟอกอากาศยักษ์เขียวส่งถึงเชียงใหม่แล้ว พร้อมเดินเครื่องดูดฝุ่นพิษทันที

เครื่องฟอกอากาศยักษ์เขียวส่งตรงจากขอนแก่นถึงเชียงใหม่แล้ว พร้อมเดินเครื่องดูดฝุ่นพิษทันที

วันที่ 7 เมษายน 2562 นายไกรพิชิต เมืองวงษ์ นักวิจัยอิสระพร้อมด้วยกลุ่มจิตอาสาวิจัยและพัฒนาพลังงาน เพื่อการจัดการภัยพิบัติ และทีมงานเครือข่ายเพื่อนเตือนภัย เป็นผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำเครื่องดูดฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 ซึ่งเป็นเครื่องต้นแบบ ที่เรียกว่า JET VENTURI SCRUBBER ERIG 02 พร้อมด้วยอุปกรณ์เครื่องดูดฝุ่นละอองแบบเคลื่อนที่เดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รับมอบและนำไปติดตั้งที่บริเวณประตูท่าแพ ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ก่อนจะเริ่มทดลองเปิดเครื่องฟอกอากาศเพื่อให้อากาศโดยรอบบริเวณดีขึ้น

ทั้งนี้เครื่องดูดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 นี้ มีชื่อเล่นว่า “ยักษ์เขียว” เป็นเครื่องแรกที่ประดิษฐ์โดยฝีมือคนไทยและได้นำมาจากจังหวัดขอนแก่น เพื่อมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่โดยเฉพาะ มีระบบการทำงานเป็นการดูดเอาอากาศที่มีฝุ่นละอองปะปนมาดักไว้ แล้วปล่อยให้อากาศที่บริสุทธิ์กลับออกไป โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ ด้านบนเป็นตัวดูดอากาศในจุดที่นำไปติดตั้งจากนั้นผ่านเข้าสู่ระบบที่ 2 คือระบบบำบัดด้วยพัดลมและระบบน้ำเพื่อทำการสลายฝุ่นละอองด้วยหลักวิศวกรรม และส่วนที่ 3 คือบริเวณด้านล่าง คือส่วนที่ปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกไป และส่วนจัดเก็บตะกอนและน้ำเสีย ใช้งบประมาณในการสร้างประมาณ 400,000 บาท

ยักษ์เขียว
เครื่องดูดฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 ซึ่งเป็นเครื่องต้นแบบชื่อ JET VENTURI SCRUBBER ERIG 02 หรือ ยักษ์เขียว

เครื่องนี้มีจุดเด่นที่สามารถเคลื่อนย้ายไปติดตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ประสบปัญหามลพิษทางอากาศได้อย่างสะดวก โดยจะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ขึ้นได้ 700,000 ลูกบาศก์คิวต่อวัน ใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซลาเซลล์ที่มีการติดตั้งแบตเตอรี่สำรองกระแสไฟฟ้าไว้พร้อมใช้งานได้ทุกเวลา สามารถติดตั้งได้ทุกพื้นที่และหากแบตเตอรี่หมดก็ยังมีระบบใช้กระแสไฟฟ้าทั่วไปได้อีกด้วย

การป้องกันปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 ที่ประชาชนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

  • ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว
  • ใช้ขนส่งสาธารณะกันมากขึ้น
  • ใช้จักรยานหรือรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า หรือระบบไฮบริด
  • เคารพ-ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพราะสิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดปัญหารถติดไม่น้อยเลยทีเดียว