ธนาธร มาตรา 166 สังเกตุการณ์

กต.เผย ‘ธนาธร’ เป็นคนเชิญเจ้าหน้าที่ทูตสังเกตการณ์รับทราบข้อกล่าวหา ม.166

กระทรวงการต่างประเทศเผย ‘ธนาธร’ เป็นผู้เชิญเจ้าหน้าที่ทูต 11 ประเทศไปสังเกตการณ์ระหว่างรับทราบ 3 ข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจปทุมวัน วันที่ 7 เม.ย. 2562 น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตและองค์กรระหว่างประเทศกว่า 11…

Home / NEWS / กต.เผย ‘ธนาธร’ เป็นคนเชิญเจ้าหน้าที่ทูตสังเกตการณ์รับทราบข้อกล่าวหา ม.166

กระทรวงการต่างประเทศเผย ‘ธนาธร’ เป็นผู้เชิญเจ้าหน้าที่ทูต 11 ประเทศไปสังเกตการณ์ระหว่างรับทราบ 3 ข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจปทุมวัน

วันที่ 7 เม.ย. 2562 น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตและองค์กรระหว่างประเทศกว่า 11 ประเทศไปร่วมรับฟังการรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจปทุมวัน ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจปทุมวัน

โดย น.ส.บุษฎีระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามข่าวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้มีหลายภาคส่วนแสดงความวิตกกังวลมายังกระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นทราบว่าคณะทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศที่ไปปรากฏตัวในวันนั้นเป็นเพราะได้รับเชิญจากธนาธรเอง

ทั้งนี้จากกรณีการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีรายงานการออกหมายเรียกนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุถึงข้อกล่าวหาในคดีอาญาที่ 691/2558 คสช. กล่าวหา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 โดยเหตุเกิดหน้า สน.ปทุมวัน กทม. เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2558 ในเวลา 22.00 น.

สำหรับพฤติการณ์แห่งคดีที่ทำให้นำไปสู่การออกหมายจับดังกล่าว เนื่องจากคืนก่อนเกิดเหตุเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2558 นายรังสิมันต์ โรมและพวกรวม 7 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 รับทราบข้อกล่าวหา แต่เมื่อมาถึง สน.ปทุมวันผู้ต้องหากับพวกไม่ยอมเข้าพบพนักงานสอบสวน โดยรออยู่บริเวณใกล้เคียง สน.ปทุมวัน หลังจากนั้นได้มีกลุ่มบุคคลให้การช่วยเหลือกลุ่มผู้ต้องหาโดยการนำรถตู้สีขาวพากลุ่มผู้ต้องหาหลบหนี

และเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทะเบียนรถตู้คันดังกล่าวพบว่าเป็นรถของบริษัทที่มีนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร เป็นกรรมการ นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่า ในวันดังกล่าวนายธนาธรได้มาอยู่ที่ สน.ปทุมวัน กับนายรังสิมันต์ และพวกด้วย คณะ คสช. จึงมอบอำนาจให้ พันเอก บุรินทร์ ทองประไพร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายธนาธร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ 189 เพื่อให้ได้รับโทษตามกฎหมาย

รู้จักมาตรา 166

สำหรับมาตรา ๑๑๖ ระบุว่าผู้ใดกระทําให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอัน มิใช่เป็นการกระทําภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต

  1. เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กําลังข่มขืนใจ หรือใช้กําลังประทุษร้าย
  2. เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อ ความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร
  3. เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินเจ็ดปี”อย่างไรก็ตามสำหรับคำบรรยายข้อกล่าวหานายธนาธร สะท้อนว่าตำรวจได้ตั้งข้อหาเขาอย่างน้อย 2 ฐานความผิดได้แก่

1. ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116(2) (3) ยุยงปลุกปั่นฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และ
2. ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ให้ที่พักพิงผู้ต้องหา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ