ข่าววันนี้

ข่าวรอบวัน – 30 ก.ย.

◾ ครู-นักเรียน เตรียมอุดมฯ แต่งดำประท้วง วันนี้ (30 ก.ย. 63) ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คุณครูและนักเรียนบางส่วน นัดกันแต่งชุดดำ รวมตัวกันบริเวณหน้าตึก 8 เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ครูที่ถูกโยกย้ายหลายตำแหน่ง…

Home / NEWS / ข่าวรอบวัน – 30 ก.ย.

◾ ครู-นักเรียน เตรียมอุดมฯ แต่งดำประท้วง

วันนี้ (30 ก.ย. 63) ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คุณครูและนักเรียนบางส่วน นัดกันแต่งชุดดำ รวมตัวกันบริเวณหน้าตึก 8 เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ครูที่ถูกโยกย้ายหลายตำแหน่ง อันเนื่องมาจากคำสั่งของ นายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่จะเกษียณอายุราชการในวันนี้ ทั้งที่ไม่ได้มีการกระทำผิด หรือแม้แต่ตั้งกรรมการตรวจสอบ


◾ ม.รามคำแหง ออกประกาศให้นักศึกษาแต่งกายตามเพศสภาพ

ผศ.วุฒิศักดิ์ เจริญลาภทรัพย์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ออกคำสั่งมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ 2996/2563 เรื่องข้อปฏิบัติในการสอบไล่ (แก้ไขเพิ่มเติม) โดยมีสาระสำคัญคือ ให้นักศึกษาแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ไม่สวมรองเท้าแตะเข้าห้องสอบ นักศึกษาชายไม่สวมเสื้อที่ไม่มีคอปก ชายเสื้อสอดไว้ในกางเกง

นักศึกษาหญิงต้องสวมรองเท้าหุ้มส้นหรือที่มีสายรัดส้น ต้องสวมกระโปรง ห้ามสวมกางเกงหรือกระโปรงกางเกง สำหรับนักศึกษาหญิงที่สวมกางเกงยกเว้นเฉพาะกรณีที่เป็นเครื่องแบบชุดพละ หรือเครื่องแบบของหน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจ

นักศึกษาที่มีเพศสภาพที่ปรากฏไม่สอดคล้องกับเพศกำเนิด สามารถแต่งกายได้ตามเพศสภาพที่ปรากฏ

นักศึกษาผู้ฝ่าฝืนแต่งกายไม่สุภาพเรียบร้อย อาจถูกตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร หากยังฝ่าฝืนแต่งกายไม่สุภาพเข้าห้องสอบอีก จะต้องถูกลงโทษทางวินัยนักศึกษา งดตรวจกระดาษคำตอบกระบวนวิชาที่เข้าสอบ และในทางทะเบียนเรียนให้ถือเป็นสอบตก


◾ กรมที่ดิน-ป่าไม้ แจงที่ดิน ‘ศรีพันวา’ ถูกต้อง

วันที่ 30 ก.ย. ที่รัฐสภา ในการประชุมของคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธาน เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลกรณีที่ดิน “รีสอร์ต ศรีพันวา” จ.ภูเก็ต

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงโดยนำแผนที่การดำเนินการของโรงแรมตั้งแต่ ปี 2546 มาแสดง พร้อมกล่าวว่า ศรีพันวาขออนุญาตก่อสร้างถูกต้อง และทุกครั้งที่จะมีการขยายแปลง จะมีการประเมินผล กระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ทุกครั้ง ซึ่งก็ไม่พบความผิดปกติ

ด้านนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า ได้ตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยสั่งให้ดำเนินการพบว่า ที่ดินของศรีพันวาภูเก็ตมี โฉนด 2 แปลง ที่เหลือเป็น นส. 3 ก. กว่า 50 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 63 ไร่ 2 งาน


◾ ผบ.ตร.แถลงปิดคดีชิงทอง 200 บาท ย่านวังหิน

วันนี้ (30 ก.ย. พ.ศ. 63) ที่ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำคณะ แถลงปิดคดีชิงทองคำรูปพรรณ น้ำหนักกว่า 200 บาท จากห้างโลตัส ลาดพร้าววังหิน หลังตำรวจตามจับกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ขณะเตรียมหลบหนีออกนอกประเทศ

โดยจับ นายชัยมงคล ใจบุญอุปถัมภ์ ผู้ก่อเหตุ ได้ที่จังหวัดเลย พร้อมสร้อยคำทองคำ 1 เส้น และนางจันดา หรือ น้อย จันทร์โศก ภรรยาชาวลาว ได้ที่จังหวัดหนองคาย พร้อมสร้อยคำทองคำ 3 เส้น จากนั้น ขยายผลตามจับ นายสุริยันต์ หรือ มอส นิลบรรพต ที่จังหวัดนครปฐม พร้อมของกลางสร้อยคอทองคำ 22 เส้น จากนั้นตำรวจตามยึดอาวุธปืน รถจักรยานยนต์ พัดลมตั้งโต๊ะดัดแปลงเป็นที่ซุกซ่อนปืนและทองของกลาง โทรศัพท์มือถือ วิกผม และเสื้อผ้าวันเกิดเหตุ

ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ ตำรวจไล่ตรวจสอบจสกกล้องปิด ตั้งแต่ห้างที่เกิดเหตุ ตามเส้นทางหลบหนี จุดทิ้งรถจักรยานยนต์ จุดเปลี่ยนเสื้อผ้า และขณะไปที่สถานีขนส่งหมอชิต โดยจากแผนประทุษกรรม พบว่า กลุ่มผู้ต้องหาทำงานเป็นทีม และแบ่งหน้าที่กันทำ

◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (30 ก.ย.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,559 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศ ซูดานใต้ 1 ราย อินเดีย 3 ราย คูเวต 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 137 ของโลก


◾️ “ชัชชาติ” ยืนยันไม่กลับไปทำงานการเมืองกับพรรค

มีรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟสบุ๊กระบุว่า “ข่าวที่ออกมาว่าผมจะกลับไปทำงานการเมืองกับพรรค หรือหลีกทางให้ผู้สมัครบางท่านนั้น ไม่เป็นความจริงนะครับ ตอนนี้ผมยังลงพื้นที่เพื่อดูปัญหาของชุมชนต่างๆ ในนามอิสระ อย่างต่อเนื่องครับ ล่าสุดเพิ่งลงไปเขตประเวศมาครับ”


◾️ น้ำท่วมสะพานห้วยน้ำย่า บ้านศิลา ต.ศิลา อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

วันนี้ (30 กันยายน 2563) เวลา 6:00 น. เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากท่วมผิวจราจร ขณะนี้ระดับความสูงของน้ำอยู่ที่ระดับ 0.50 ม. รถจักรยานยนต์ รถยนต์เก๋ง ไม่สามารถผ่านได้ รถกระบะบรรทุก 4 ล้อ รถบรรทุก ผ่านได้ บนทางหลวงหมายเลข 2216 ตอน โคกมน-กกกะทอน กม.85+569.50 (สะพานห้วยน้ำย่า บ้านศิลา ต.ศิลา อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์)

ภาพ/ข้อมูล : แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1

แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 โดยหมวดทางหลวงตาดกลอย ได้ดำเนินการ ติดตั้งป้ายเตือน และอำนวยความสะดวกและปลอดภัยด้านการจราจรร่วมกับปภ.ตำบลศิลาแล้ว

จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ใช้ทางเลี่ยง ทช. สาย. พช.2012 สายหนองยาว ไป บ้านห้วยอีจีน และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้
อย่างไรก็ตาม ขอให้ท่านขัยขี่ด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ด้วยความปรารถนาดีจาก แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1


◾️ราคาทองคำวันนี้ ปรับขึ้น 200 บาท

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.26 น. ปรับขึ้น 200 บาท โดย

ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 28,300 บ. / ขายออก บาทละ 28,400 บ.
ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,788.28 บ. / ขายออก บาทละ 28,900 บ.


◾️ผลฟุตบอลเมื่อคืนที่ผ่านมา

ผลฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อคืนที่ผ่านมามีเตะกัน 3 คู่ด้วยกัน

  • เฟเรนซ์วารอส 0 – 0 โมลด์
  • ดินาโม เคียฟ 3 – 0 เกนท์
  • โอโมเนีย นิโคเซีย 0 – 0 โอลิมเปียกอส

ส่วนผลฟุตบอล คาราบาวคัพ อังกฤษนั้น มีแข่งกันคู่เดียว ผลการแข่งขัน จบ 90 นาท ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ เสมอ เชลซี 1 – 1 ทำให้ต้องมีการเตะลูกโทษ ทำให้ ผลคือ สเปอร์แม่นกว่า เอาชนะไป 5-4 เข้ารอบต่อไป


◾️ชีค ห์ซาบาห์ อัล-อาหมัด อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต สวรรคต

สำนักทุกสำนักในคูเวต ได้รายงานข่าวการสิ้นพระชนม์ ของชีค ซาบาห์ อัล-อาหมัด อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลในรัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา หลังจากเข้ารับการรักษาพยาบาลอาการป่วยมาสักระยะหนึ่งแล้ว (ยังไม่มีรายงานสาเหตุของการป่วยอย่างชัดเจน)


◾️ชัชชาติยืนยัน ลงผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ

หลังจากประเด็นที่มีหลายคนสงสัย และกระแสข่าวลือที่เชื่อมโยงกับการปรับทัพภายในพรรคเพื่อไทยในช่วงนี้ ว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อาจจะกลับไปร่วมอยู่กับเพื่อไทยอีกครั้งหนึ่ง และลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคนั้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ยืนยันว่า ไม่ได้กลับไปทำงานการเมืองให้กับพรรค หรือหลีกทางให้พรรคแต่อย่างใด ยังคงเดินหน้าลงพื้นที่กทม. ต่อ ซึ่งเป็นการยืนยันชัดเจนว่า นายชัชชาติ จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ ต่อไป

https://www.facebook.com/chadchartofficial/posts/3524363877624439

◾️ ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น

แนวโน้มราคาทองคำในตลาดต่างประเทศมีการปรับตัวสูงขึ้น กลับมาใกล้เคียง 1900 เหรียญสหรัฐฯ อีกครั้ง ทำให้คาดว่าในวันนี้ ราคาทองคำในบ้านเราน่าจะมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น อีกครั้ง


◾️ ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง มีฝนตกหนัก-ฝนตกต่อเนื่องบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์สภาพอากาศประจำวันนี้ว่า ทุกภาคของประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ มีฝนตกหนัก-ฝนตกต่อเนื่องบางแห่ง ในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก จึงขอแจ้งเตือน ปชช. ในพท. เสี่ยงระวังอันตรายจากฝนตกหนัก-ฝนตกต่อเนื่อง

| อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศวันนี้ >>

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง