พายุฤดูร้อน

พายุฤดูร้อนถล่ม 11 จังหวัด บ้านเรือนเสียหายกว่า 971 หลังคา

ปภ. สรุปมี 11 จังหวัด ประสบพายุฤดูร้อน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 971 หลัง บาดเจ็บ 8 ราย เร่งประสานช่วยเหลือ วันนี้(8 เม.ย.) นายชยพล…

Home / NEWS / พายุฤดูร้อนถล่ม 11 จังหวัด บ้านเรือนเสียหายกว่า 971 หลังคา

ปภ. สรุปมี 11 จังหวัด ประสบพายุฤดูร้อน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 971 หลัง บาดเจ็บ 8 ราย เร่งประสานช่วยเหลือ

วันนี้(8 เม.ย.) นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 5 – 8 เมษายน 2562 เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในพื้นที่ 11 จังหวัด ได้แก่ นครพนม ขอนแก่น แพร่ มหาสารคาม อุบลราชธานี พิษณุโลก ปทุมธานี สกลนคร ลำปาง เลย และเพชรบูรณ์ รวม 16 อำเภอ 37 ตำบล 74 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 971 หลัง ผู้บาดเจ็บ 8 ราย

ซึ่ง ปภ.ได้ประสานจังหวัดหน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังต่อไป

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไปและอากาศร้อนจัดเป็นบางพื้นที่ ขณะที่ลมใต้และ ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมี ฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนภาคใต้มีลมตะวันออกพัดปกคลุมทำให้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ปภ.จึงได้ประสานจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่ และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ขอฝากเตือนติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ส่วนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง