พิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อคูณ

เผยกำหนดการ พิธีพระราชทานเพลิงศพ ‘หลวงพ่อคูณ’ 29 ม.ค. นี้

พิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง จังหวัดขอนแก่น ในวันอังคารที่ 29 มกราคม 2562 ทาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้จัดงาน ได้ออกกำหนดการพิธีพระราชทานเพลิงศพแล้ว ซึ่งทุกขั้นตอน ยึดหลักตามความเชื่อและขนบธรรมเนียมประเพณีอีสาน…

Home / NEWS / เผยกำหนดการ พิธีพระราชทานเพลิงศพ ‘หลวงพ่อคูณ’ 29 ม.ค. นี้

พิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง จังหวัดขอนแก่น ในวันอังคารที่ 29 มกราคม 2562 ทาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้จัดงาน ได้ออกกำหนดการพิธีพระราชทานเพลิงศพแล้ว ซึ่งทุกขั้นตอน ยึดหลักตามความเชื่อและขนบธรรมเนียมประเพณีอีสาน ที่มีมาตั้งแต่โบราณ

โดยพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ จะเริ่มตั้งแต่ เวลา 06.30 น. มีการถวายภัตตาหารเช้าและเพล การแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ สวดมาติกาบังสกุล และพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ เวลา 13.40 น.

จากนั้น ร่างครูใหญ่ทั้งหมดจะถูกเคลื่อนไปยังฌาปนสถาน ตามวัดต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ ส่วนสรีระสังขาร หลวงพ่อคูณ จะถูกเคลื่อนไปยังฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง ในเวลา 14.00 น. และเวลา 18.00 น. จะเริ่มพิธีการ ฆ่านกหัสดีลิงค์เทินบุษบกโดยนางสีดา ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่นางสีดาครั้งนี้ คือ นางสาวเมทินี หวานอารมย์ ผู้สืบเสื้อสายนางสีดาสกุลเมืองอุบลราชธานี

ต่อด้วยการแสดงฟ้อนส่งสการ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อระลึก และอำลาอาลัยหลวงพ่อคูณเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นจะเป็นการขอขมาสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ และเวลา 22.15 น. พระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ โดยอัฐิทั้งหมด หลังการพระราชทานเพลิงศพ จะถูกเก็บไว้ในโลงที่ทำจากสแตนเลส ทนความร้อนชั้นล่างสุดของเตาเผา และจะถูกล็อกด้วยกุญแจ 4 ดอก ซึ่งแต่ละดอก จะถูกแยกเก็บโดยบุคคลสำคัญ ที่คณะกรรมการจัดงานได้คัดเลือกไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม การลอยอังคารอัฐิของ หลวงพ่อคูณ จะมีขึ้นในวันพุธที่ 30 มกราคม 2562 บริเวณพระธาตุกลางลำน้ำโขง จังหวัดหนองคาย