พบพาราควอต ในน้ำปู 8 จาก 24 ตัวอย่าง

ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดรายงานการตรวจวิเคราะห์พบสารพาราควอต ตกค้างในน้ำปู 8 ตัวอย่างจาก 24 ตัวอย่างใน 6 จังหวัด

Home / NEWS / พบพาราควอต ในน้ำปู 8 จาก 24 ตัวอย่าง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดรายงานการตรวจวิเคราะห์พบสารพาราควอต ตกค้างในน้ำปู 8 ตัวอย่างจาก 24 ตัวอย่างใน 6 จังหวัด
  • ปริมาณสารพาราควอตที่พบนั้น มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 0.04275 มิลลิกรัมต่อ ก.ก.
  • แม้ว่าเป็นปริมาณที่ไม่มากนัก แต่ถือว่าผิดกฎหมายเนื่องจากมีการห้ามนำเข้า ผลิต จำหน่ายตั้งแต่ 1 มิ.ย. 63 ที่ผ่านมา

ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้เปิดเผยผลการตรวจสอบ น้ำปูจำนวน 24 ตัวอย่างใน 6 จังหวัดภาคเหนือ พบว่า มีจำนวน 8 ตัวอย่างด้วยกัน ที่พบสารพาราควอตตกค้างอยู่ในน้ำปู มีค่าเฉลี่ยสารตกค้างพาราควอตอยู่ที่ 0.42575 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง บรรณาธิการนิตยสารฉลาดซื้อ ได้ระบุว่า จากผลการวิเคราะห์ พบสารพาราควอตแม้ว่าจะเป็นปริมาณไม่มาก แต่ก็ถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากปูนาที่จับมานั้น มีที่มาจากท้องนา จึงเป็นปูนาที่มีการปนเปื้อนสารเคมีประเภทพาราควอต ซึ่งตั้งแต่เมื่อ 1 มิ.ย. 63 ก็ได้มีการสั่งห้ามนำเข้า ผลิต จำหน่าย พาราควอตไปแล้ว ดังนั้นการพบสารตกค้างพาราควอต ในสิ่งแวดล้อม-อาหาร

อีกทั้งกระทรวงเกษตรฯ ยังได้มีการนำข้อมูลจาก ฉลาดซื้อ ไปอ้างว่า ไม่พบพาราควอตในปูนา ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้ว เป็นข้อมูลการสุ่มตรวจปูนาเลี้ยงดองเค็ม สำหรับใช้ทำส้มตำ ไม่ใช่การทดสอบน้ำปู ของทางภาคเหนือแต่อย่างใด

ตัวอย่างน้ำปูที่พบปริมาณพาราควอตตกค้าง ได้แก่

  1. น้ำปู ไม่ระบุยี่ห้อ เก็บตัวอย่างจาก ต.บ้านลา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง พบปริมาณพาราควอต 0.090 มิลลิกรัม/กิโลกรัม
  2. น้ำปู ไม่ระบุยี่ห้อ เก็บตัวอย่างจาก ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง พบปริมาณพาราควอต 0.074 มิลลิกรัม/กิโลกรัม
  3. น้ำปู ยี่ห้อน้ำปู๋แม่แจ่ม เก็บตัวอย่างจาก ตลาดสดข่วงเปา ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ พบปริมาณพาราควอต 0.046 มิลลิกรัม/กิโลกรัม
  4. น้ำปู ไม่ระบุยี่ห้อ เก็บตัวอย่างจาก ร้าน น.ส.นิตยา ต.แม่ยางฮ่อ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ พบปริมาณพาราควอต 0.042 มิลลิกรัม/กิโลกรัม
  5. น้ำปู ไม่ระบุยี่ห้อ เก็บตัวอย่างจาก บ้านป่าสัก ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา พบปริมาณพาราควอต 0.040 มิลลิกรัม/กิโลกรัม
  6. น้ำปู ไม่ระบุยี่ห้อ เก็บตัวอย่างจาก ตลาดบ้านปางลาว ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย พบปริมาณพาราควอต 0.031 มิลลิกรัม/กิโลกรัม
  7. น้ำปู ไม่ระบุยี่ห้อ เก็บตัวอย่างจาก บ้านหนุน อ.ปง จ.พะเยา พบปริมาณพาราควอต 0.011 มิลลิกรัม/กิโลกรัม
  8. น้ำปู ไม่ระบุยี่ห้อ เก็บตัวอย่างจาก ร้านป้าหวิน บ้านร่องกาศใต้ ต.ร่องกาศ อ.สูงเม่น จ.แพร่ พบปริมาณพาราควอต 0.006 มิลลิกรัม/กิโลกรัม

ที่มา – ฉลาดซื้อ


เกี่ยวกับน้ำปู

  • น้ำปู เป็นอาหาร/เครื่องปรุงดั้งเดิมชนิดหนึ่ง คล้ายกะปิ ที่เป็นที่นิยมทางภาคเหนือ
  • ทำมาจากการนำปูนาไปตำกับตะไคร้ ใบมะกอก ผักแว่น ใบขิง ใบข่า ใบขมิ้น จากนั้นกรอง/คั้นเอาแต่น้ำที่ได้ และนำน้ำนั้นไปเคี้ยวจนข้นเหนียว คล้ายกะปิ แต่มีสีดำ เนื้อละเอียดกว่า
  • ส่วนการนำไปใช้ปรุงอาหารนั้น จะใช้น้ำปูไปผสมกับน้ำพริกหนุ่ม หรือผสมกับแกง

| ชาวบ้านทำน้ำปู๋ ส่งอังกฤษ >>>