ข่าววันนี้

ข่าวเด่นรอบวัน – 25 ก.ย.

◾ ปชป. ยืนยันจุดยืน เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และมี สสร. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีการพิจารณาเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญวานนี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันมาโดยตลอดถึงหลักการในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะมาตรา…

Home / NEWS / ข่าวเด่นรอบวัน – 25 ก.ย.

◾ ปชป. ยืนยันจุดยืน เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และมี สสร.

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีการพิจารณาเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญวานนี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันมาโดยตลอดถึงหลักการในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะมาตรา 256 รวมถึงการให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)

อีกทั้งยังมีการขับเคลื่อนผลักดันจนรัฐบาลได้บรรจุไว้ในนโยบายเร่งด่วน ซึ่งส.ส. ของพรรคฯ ก็ได้ร่วมเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาหาแนวทางในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในชุดที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน จนมีการดำเนินการแล้วเสร็จและยื่นรายงานเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นพรรคฯ จึงไม่หวั่นไหวกับคำกล่าวหา ที่ว่าประชาธิปัตย์ไม่มีจุดยืนในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพราะไม่เป็นความจริง พรรคฯ ต่อสู้เรื่องนี้มาโดยตลอด


◾ เกิดเหตุไฟไหม้ ศูนย์วิจัยของหัวเว่ย ในจีน

เกิดเหตุไฟไหม้ ศูนย์วิจัยของหัวเว่ย ในเมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้งของจีน ซึ่งในขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการเร่งควบคุมเพลิง โดยยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ และยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ-ผู้เสียชีวิตเข้ามาแต่อย่างใด


◾ ‘บิ๊กตู่’ ปัดล็อบบี้ ส.ว. ยื้อแก้รธน. ย้ำตนสั่งไม่ได้

วันนี้ (25 ก.ย. 63) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงมติรัฐสภา ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมก่อนรับหลักการไปอีก 1 เดือน ว่า ตนไม่มีความเห็นอะไร เป็นเรื่องการทำงานของรัฐสภาที่สองสภาร่วมกันประชุม

ส่วนจะมีการล็อบบี้จากรัฐบาลให้ยื้อเวลาพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะล็อบบี้กับใครและผมจะไปสั่งใคร ส.ว. ก็มีเกียรติและศักดิ์ศรีของเขา อย่าลืมว่าใน 250 คน 50 คนมาจากการเลือกของประชาชน ส่วนอีก 200 คน มาจากการแต่งตั้งจากบุคคลที่มีศักยภาพมีประสบการณ์ในการทำงานทั้งจากภาคราชการและเอกชน


◾ โฆษก พปชร. ยันไม่ใช่ถ่วงเวลา ปมโหวตตั้ง กมธ.ศึกษาก่อนรับร่างแก้ไข รธน.

นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่าการที่รัฐสภา ได้มีมติตั้งคณะกรรมาธิการ เพื่อศึกษาก่อนรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปอีก 30 วันนั้น ถือเป็นการเปิดโอกาส การทำงานร่วมกันของ 2 สภา ซึ่งต้องร่วมหารือ และให้เวลาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ศึกษาก่อน เพราะที่ผ่านมาเป็นเพียงการศึกษาในส่วนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เท่านั้น ซึ่ง ส.ส.เอง ก็ไม่ได้มีโอกาสพิจารณาร่วมกับ ส.ว. หรือศึกษาร่วมกัน

ดังนั้น พรรคพลังประชารัฐ จึงมองว่าการที่เราตั้งกรรมาธิการ ศึกษาก่อนรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ครั้งนี้ จะเป็นการเปิดกว้างให้ ส.ว.ได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ เพราะในการที่จะรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยหลักการแล้ว ต้องใช้เสียงของส.ว. 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิก ดังนั้น จึงต้องให้เวลากับ ส.ว.ในการศึกษาร่างอย่างถี่ถ้วนด้วย และถือเป็นความคุ้มค่า ที่จะได้อภิปรายอย่างหลากหลายมากขึ้น จากผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีจุดมุ่งหมายสิ่งเดียวกัน คือ เพื่อประเทศชาติ


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (25 ก.ย.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,519 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา 1 ราย สิงคโปร์ 1 ราย คูเวต 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 136 ของโลก


◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น 100 บาท

สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทองคำวันนี้ ปรับครั้งที่ 1 เวลา (09.25 น.) ราคาปรับขึ้น 100 บาท ทำให้ราคาทองคำเช้าวันนี้ อยู่ที่

  • ทองคำแท่ง : รับซื้อบาทละ 27,750 บ. / ขายออก บาทละ 27,850 บ.
  • ทองรูปพรรณ : รับซื้อบาทละ 27,257.68 บ. / ขายออก บาทละ 28,350 บ.

◾️ผลการจับคู่ คาราบาว คัพ อังกฤษ รอบ 4

ในการแข่งขันฟุตบอล คาราบาว คัพ อังกฤษ วานนี้ ทำให้ผลการจับคู่ในรอบที่ 4 นั้น ออกมาคร่าว ๆ แล้ว โดย

  • ลิเวอร์พูล – อาร์เซนอล
  • เบิร์นลีย์ – แมนเชสเตอร์ ซิตี้
  • เบรนท์ฟอร์ด – ฟูแลม
  • เอฟเวอร์ตัน – เวสต์แฮม
  • แอสตัน วิลลา – สโต๊ก ซิตี้
  • เลย์ตัน หรือ สเปอร์ส – เชลซี
  • นิวพอร์ท – นิวคาสเซิล
  • ไบรตัน – แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

◾️ประชุมร่วมสองสภา พิจารณาแก้ไข รธน. มีมติตั้ง กมธ. ศึกษาเพิ่ม 30 วัน

หลังจากที่มีการเปิดประชุมสภาร่วมทั้งสองสภา เพื่อพิจารณา ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ จำนวนทั้ง 6 ญัตติในระหว่างวันที่ 23 – 24 ก.ย. วานนี้ ในช่วงหลังจากที่มีการอภิปรายสรุปจบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญ เพื่อพิจารณาก่อนให้มีการลงมติรับหรือไม่รับหลักการ โดยให้มีการลงมติว่า จะตั้งกรรมาธิการวิสามัญหรือไม่ เนื่องจากร่างฯ มีรายละเอียดและมีความสำคัญ ที่จะต้องศึกษาอย่างถี่ถ้วน

โดยในการประชุม สมาชิกพรรคฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากมองว่า เป็นการซื้อเวลาของรัฐบาล เพื่อเลื่อนการลงมติออกไป และไม่อยากให้เสียเวลาออกไปอีก ซึ่งในขั้นตอนนี้เป็นเพียงขั้นตอนที่จะรับหลักการว่า จะแก้ หรือไม่แก้เท่านั้น

ในที่สุด ผลในการลงมติในที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า ให้มีการตั้งกรรมาธิการ ศึกษาร่างฯ ทั้ง 6 ฉบับ จำวน 45 คน และศึกษาร่างทั้ง 6 ฉบับ ในกรอบระยะเวลา 30 วัน ก่อนจะมีการลงมติรับ/ไม่รับหลักการ


◾️ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศยังผันผวน

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมา มีแนวโน้มปรับราคาในช่วงแคบ ๆ ซึ่งในสัปดาห์นี้ แนวโน้มราคาทองคำปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง และปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่ราคาปรับตัวดิ่งลงไปเมื่อวันก่อน


◾️ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศฯ แต่งตั้ง ผบ.ตร.

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ จำนวน 298 ราย โดย มีตำแหน่งสำคัญ ๆ คือ

  • พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.
  • พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ เป็น รอง ผบ.ตร.
  • พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็น รอง ผบ.ตร.
  • พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็น รอง ผบ.ตร.
  • พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็น จเรตำรวจแห่งชาติ

◾️ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง – ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์สภาพอากาศประจำวันนี้ว่า หลายพื้นที่จะมีฝนฟ้าคะนอง – มีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนและภาคอีสานตอนล่าง และมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ปกคลุมทะเลอันดามัน-ภาคใต้

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงระวังอันตรายจากฝนตกหนัก/ฝนตกสะสม

|ดูพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>