ข่าวสดวันนี้ น้ำท่วม อินโดนีเซีย

เหตุน้ำท่วม-ดินถล่มในอินโดฯ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง

เหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มบนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย คร่าชีวิตผู้คนแล้วอย่างน้อย 68 ราย นายสุโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เหตุน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม และพายุทอร์นาโดที่พัดถล่มเกาะสุลาเวสี ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 68…

Home / NEWS / เหตุน้ำท่วม-ดินถล่มในอินโดฯ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง

เหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มบนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย คร่าชีวิตผู้คนแล้วอย่างน้อย 68 ราย

นายสุโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เหตุน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม และพายุทอร์นาโดที่พัดถล่มเกาะสุลาเวสี ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 68 ราย และอีกราว 7 พันคน ต้องอพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิงฉุกเฉิน

ขณะนี้ ทีมกู้ภัยจังหวัดสุลาเวสีใต้ยังเร่งค้นหาผู้สูญหาย 7 คน และมีผู้บาดเจ็บราว 47 คน จากฝนที่ตกอย่างหนักจนทำให้เกิดน้ำล้นเขื่อน 

ในแถลงการณ์ระบุว่า มีบ้านเรือนมากกว่า 5 พันหลังถูกน้ำไหลบ่าเข้าท่วม รวมถึงสะพาน โรงเรียน และศาสนสถานหลายแห่งได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ นาข้าวกว่า 8 หมื่นไร่ก็ถูกทำลาย

โดยเมืองโกวา, จาเนปอนโต, มากัสซาร์, มารอส และมาโจ เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้รุนแรงที่สุด

ประชาชนที่ไร้ที่อยู่อาศัยบางส่วนได้เริ่มทยอยกลับบ้าน ซึ่งถูกน้ำท่วมขังก่อนหน้านี้ แต่ในหลายพื้นที่ยังต้องการอุปกรณ์หนัก เพื่อช่วยกำจัดดินโคลนมหาศาลและซากปรักหักพังที่ท่วมถนนและบ้านเรือน โดยในบางพื้นที่มีโคลนท่วมหนาถึง 50 เซนติเมตร

ขณะที่ผู้คนอีกจำนวนมากเลือกที่จะอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราวต่อไป แต่พวกเขาก็ยังต้องการอาหาร ผ้าห่ม และบริการทางการแพทย์ 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ภูมิอากาศ และธรณีฟิสิกส์ ของอินโดนีเซีย เตือนว่า จะมีฝนตกหนักและกระแสลมแรงในหลายพื้นที่ รวมถึงจังหวัดสุลาเวสีใต้ ขณะเดียวกัน ฝนจะตกชุกทั่วประเทศในช่วงปลายเดือนมกราคม หรือช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์