ข่าวจังหวัดภูเก็ต ข่าวสดวันนี้ ภาพเครื่องบิน หาดไม้ขาว

การท่าฯ ชี้แจง หลังสื่อนอกตีข่าว ถ่ายรูปเครื่องบิน โทษสูงสุดประหารชีวิต !!

สื่อนอกตีข่าว ถ่ายรูปเครื่องบินที่หาดไม้ขาว มีโทษสูงสุดประหารชีวิต !!  ด้าน การท่าฯ ชี้แจง แค่วางกฎเหล็ก เพื่อป้องเหตุร้าย หลังมีนักท่องเที่ยวบินโดรน และการใช้ไฟฉายเลเซอร์ส่องไปยังเครื่องบินขณะนำเครื่องลง รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 6 เม.ย.…

Home / NEWS / การท่าฯ ชี้แจง หลังสื่อนอกตีข่าว ถ่ายรูปเครื่องบิน โทษสูงสุดประหารชีวิต !!

สื่อนอกตีข่าว ถ่ายรูปเครื่องบินที่หาดไม้ขาว มีโทษสูงสุดประหารชีวิต !!  ด้าน การท่าฯ ชี้แจง แค่วางกฎเหล็ก เพื่อป้องเหตุร้าย หลังมีนักท่องเที่ยวบินโดรน และการใช้ไฟฉายเลเซอร์ส่องไปยังเครื่องบินขณะนำเครื่องลง

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต (สายปฏิบัติการและบำรุงรักษา) ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่สื่อต่างประเทศหลายสำนัก อาทิ

“บิสเนสส์ อินไซเดอร์” ของสหรัฐอเมริกา, เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ “อาร์ที” ของรัสเซีย  รวมถึง เดลีเมล์ ของอังกฤษ ได้นำเสนอข่าวว่าห้ามทำการถ่ายภาพเครื่องบินบริเวณหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ติดอยู่กับสนามบินภูเก็ต หากฝ่าฝืนมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต ว่า

การออกมาตรการดังกล่าว ก็เพื่อกำหนดแนวเขตความปลอดภัยขึ้น ให้เป็นไปตามมาตรฐานตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO)

หลังจากมีนักบินแจ้งว่า มีการบินโดรน และการใช้ไฟฉายเลเซอร์ส่องไปยังเครื่องบินขณะนำเครื่องบินลงที่สนามบินภูเก็ต ซึ่งถือเป็นการรบกวนนักบิน จนอาจเป็นสาเหตุนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมการบิน จึงกำหนดโทษสูงสุดถึงประหารชีวิตขึ้นมา

ซึ่งถ้าไม่ใช้อย่าแรงแบบนี้ ก็อาจจะทำให้มีคนฝ่าฝืนจนนำไปสู่อุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นได้  ส่วนจะลงโทษประหารชีวิตทันทีสำหรับคนกระทำผิดนั้น คงไม่ใช่ เพราะเป็นเพียงกำหนดขอบเขตพื้นที่ปลอดภัยขึ้นมาร่วมกันเท่านั้น

สำหรับหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต ถือเป็นชายหาดเพียง 1 ใน 2 แห่งของโลก ที่นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเครื่องบินขึ้น-ลงได้อย่างใกล้ชิด ส่งผลทำให้กิจกรรมดังกล่าวเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจนติดอันดับโลก เพราะหาดไม้ขาว ตั้งอยู่ห่างจากรันเวย์ 09 ของสนามบินนานาชาติภูเก็ต ราว 300 เมตร

ภาพจาก airmosphere.net