กฎหมาย กฎหมายสงกรานต์ ข่าวสดวันนี้ สงกรานต์62 สาดน้ำ

เช็คข้อกฎหมายควรรู้ หากเล่นน้ำสงกรานต์ไม่ถูกวิธี เสี่ยงติดคุกได้

ทนายดังเตือน หากเล่นน้ำสงกรานต์ไม่ถูกวิธี อาจเข้าข่ายกระทำความผิด ต้องถูกระวางโทษทั้งจำทั้งปรับ สำหรับเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะถึงนี้ ยังมีข้อควรรู้ที่สำคัญมากมาย เกี่ยวกับความเหมาะสมในการเล่นสาดน้ำให้ถูกต้อง ทั้งนี้เพจเฟซบุ๊ก ทนายคู่ใจ ได้โพสต์ถึงข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเล่นน้ำให้ถูกวิธี โดยระบุดังนี้ 1.เดินผ่านคนเล่นน้ำสงกรานต์ รีบบอกแล้วว่าไม่เล่น จะไปทำธุระ แต่ถูกสาดน้ำจนเปียก…

Home / NEWS / เช็คข้อกฎหมายควรรู้ หากเล่นน้ำสงกรานต์ไม่ถูกวิธี เสี่ยงติดคุกได้

ทนายดังเตือน หากเล่นน้ำสงกรานต์ไม่ถูกวิธี อาจเข้าข่ายกระทำความผิด ต้องถูกระวางโทษทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะถึงนี้ ยังมีข้อควรรู้ที่สำคัญมากมาย เกี่ยวกับความเหมาะสมในการเล่นสาดน้ำให้ถูกต้อง ทั้งนี้เพจเฟซบุ๊ก ทนายคู่ใจ ได้โพสต์ถึงข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเล่นน้ำให้ถูกวิธี โดยระบุดังนี้

1.เดินผ่านคนเล่นน้ำสงกรานต์ รีบบอกแล้วว่าไม่เล่น จะไปทำธุระ แต่ถูกสาดน้ำจนเปียก

หากคุณสาดน้ำผู้อื่นโดยที่เขาไม่ยินยอมพร้อมใจ และแสดงเจตนาตั้งแต่แรกแล้วว่าเขาไม่ต้องการเปียก การกระทำของคุณจะมีความผิดในมาตรา 397 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. เดินผ่านคนเล่นน้ำสงกรานต์ รีบบอกแล้วว่าไม่เล่น แต่กลับถูกสาดเปียก มือถือพัง เอกสารเสียหาย

การกระทำในลักษณะดังกล่าว ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ผู้ใดจงใจ หรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่น โดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่า ผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น

แต่หากผู้กระทำมีเจตนาประสงค์ต่อผลหรือเล็งเห็นผล จะให้ทรัพย์สินของผู้ถูกสาดน้ำเสียหาย จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3.เดินผ่านคนเล่นน้ำสงกรานต์ โดยหญิงสาวถูกสาดน้ำเปียกไม่พอ ยังโดนล้วง คลำ คลึง

สำหรับการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดฐานกระทำอนาจาร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 278 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีที่ลวนลามหญิงสาวอายุยังไม่เกิน 15 ปี ไม่ว่าจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 279 ผู้ใดกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทําความผิดตามวรรคแรก ผู้กระทําได้กระทําโดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กําลังประทุษร้าย โดยเด็กนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทําให้เด็กนั้นเข้าใจผิดว่า ตนเป็นบุคคลอื่นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4.เดินผ่านคนเล่นน้ำสงกรานต์ ถูกสาดน้ำเย็น น้ำสกปรกจนเปียก

โดยกรณีนี้หากเล่นน้ำเย็นไม่ถือว่าผิด แต่ถ้าเล่นน้ำเย็นผสมน้ำแข็งและสาดไปที่ผู้ใดผู้หนึ่งด้วยความหวังผลให้คนผู้นั้นหัวร้างข้างแตก ย่อมมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ในกรณีที่ผู้เล่นน้ำสงกรานต์สาดน้ำผสมน้ำแข็งไปโดนผู้อื่นจนหัวร้างข้างแตก โดยที่ไม่ได้ตั้งใจ คือ ประมาท จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 390 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ หากผู้เล่นน้ำสงกรานต์นำน้ำสกปรกมาใช้สาดผู้อื่น จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 389 และมาตรา 397