หลุมศพขุนนางไห่ฮุน อุทยานโบราณวัตถุ

เจียงซีเปิดอุทยาน ‘หลุมศพขุนนางไห่ฮุน’ ผลงานขุดค้นสำคัญของจีน

อุทยานโบราณวัตถุพร้อมหลุมศพโบราณ การขุดค้นพบครั้งสำคัญของจีน เปิดให้เข้าเยี่ยมชมแล้ว

Home / NEWS / เจียงซีเปิดอุทยาน ‘หลุมศพขุนนางไห่ฮุน’ ผลงานขุดค้นสำคัญของจีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • อุทยานโบราณวัตถุพร้อมหลุมศพโบราณ การขุดค้นพบครั้งสำคัญของจีน เปิดให้เข้าเยี่ยมชมแล้ว
  • พิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็น 4 ส่วน จัดแสดงโบราณวัตถุมากกว่า 1,200 ชิ้น
  • อุทยานแห่งนี้ตั้งอยู่ที่นครหนานชาง เมืองเอกของมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน

วานนี้ (23 ก.ย.63) สำนกข่าวซินหัวรายงานว่า อุทยานโบราณวัตถุพร้อมหลุมศพโบราณ ซึ่งเป็นที่ตั้งของหลุมศพขุนนางไห่ฮุนหรือไห่ฮุนโหว หนึ่งในแหล่งขุดค้นทางโบราณคดีที่สำคัญที่สุดของจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้เปิดให้สาธารณชนเข้าชมแล้ว

อุทยานแห่งนี้ตั้งอยู่ที่นครหนานชาง เมืองเอกของมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน ใช้เวลาในการวางแผน ออกแบบ และก่อสร้างนานกว่า 3 ปี ก่อสร้างด้วยเงินลงทุน 4 พันล้านหยวน (ราว 1.85 หมื่นล้านบาท) ครอบคลุมเนื้อที่ 12 ตารางกิโลเมตร โดยผู้ที่ต้องการเข้าชมสามารถทำการจองผ่านระบบออนไลน์

ส่วนที่ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปัจจุบัน ได้แก่ พิพิธภัณฑ์โบราณวัตถุ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และโครงการจัดแสดงหลุมศพระยะที่ 1 โดยพิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็น 4 ส่วน จัดแสดงโบราณวัตถุมากกว่า 1,200 ชิ้น ซึ่งขุดพบจากหลุมศพดังกล่าว และขณะนี้มีการจัดแสดงนิทรรศการให้สาธารณชนเข้าชมเป็นครั้งแรก

ด้านทางการหนางชางจะเพิ่มการลงทุนเพื่อช่วยปกป้องหลุมศพ รวมถึงเปิดตัวโครงการอื่นเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

หลุมศพขุนนางไห่ฮุนมีอายุย้อนไปถึงราชวงศ์ฮั่นตะวันตก (206 ก่อนคริสตกาล-ปี 25) และเป็นหนึ่งในหลุมศพที่เกี่ยวข้องกับจักรพรรดิเพียงไม่กี่แห่งที่ไม่ถูกปล้น โดยศพของหลิวเฮ่อหรือขุนนางไห่ฮุนถูกพบอยู่ในโลงศพในห้องด้านในระหว่างการขุดค้น ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปี 2011 ต่อมาในเดือนมกราคม 2016 ศพได้ถูกนำออกมาเพื่อดำเนินการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม

ที่มา : XinhuaThai